Nhiều vụ mất cắp tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian qua đã khiến không ít hành khách lo lắng. Mới đây, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất nhằm tìm giải pháp giải quyết tình trạng nêu trên. 

Nhân viên hàng không ăn cắp

Ông Nguyễn Đức Tiến – Phó Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm An ninh hàng không đã trực tiếp phát hiện 15 trường hợp nhân viên phục vụ mặt đất lấy tài sản trong hành lý của khách.

Ngoài ra còn phát hiện, bắt quả tang 1 trường hợp nhân viên trộm cắp xăng dầu, 8 trường hợp hành khách lấy đồ của nhau tại khu vực an ninh, hỗ trợ an ninh các sân bay khác xác minh làm rõ 4 trường hợp hành khách lấy đồ nhầm của nhau.

Bên cạnh đó, xử lý 31 trường hợp hành khách báo mất tài sản trong hành lý, bắt quả tang 7 trường hợp trộm cắp điện thoại, móc túi khu vực công cộng, ghi nhận 1.346 trường hợp hành lý rách, vỡ trên hầm máy bay, trong khu vực băng chuyền hành lý...

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, việc mất cắp đã có chiều hướng giảm so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp nhân viên liên quan dây chuyền phục vụ khách cố tình chiếm đoạt tài sản để quên của hành khách.

Mặt khác, mặc dù khi nhận thông tin về mất cắp hành lý, đơn vị cũng đã nhanh chóng triển khai kiểm tra các khu vực nghi vấn, kiểm soát chặt chẽ nhân viên thực hiện nhiệm vụ... nhưng do nhiều khi thông tin của hành khách không rõ ràng, cụ thể về tình trạng hành lý, tài sản nên việc triển khai tìm kiếm còn hạn chế.

Băng chuyền hành lý được gắn camera giám sát.

Băng chuyền hành lý được gắn camera giám sát.

Mời Bộ Công an vào cuộc

Để hạn chế tình trạng mất cắp tài sản tại sân bay, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, gốc của vấn đề là cần phân định được trách nhiệm của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phục vụ hành lý. Đặc biệt, cần xác định nơi mất tài sản thì mới có thể kiểm soát được tình trạng mất cắp tài sản.

Mặt khác, không chỉ tuyên truyền cho nhân viên hàng không mà cần tuyên truyền đến hành khách không để đồ giá trị cao trong hành lý. Thời gian qua không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện việc tuyên truyền một cách đầy đủ.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm, nâng cao uy tín cho mình cũng như cho cả sân bay Tân Sơn Nhất. Đối với CHKQT Tân Sơn Nhất, ông Nhật đề nghị phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp trong khu, nếu doanh nghiệp để xảy ra mất cắp phải xử lý nghiêm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cả nước chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mới có tình trạng mất cắp, sân bay Đà Nẵng cũng có khoảng 5 - 6 triệu hành khách/năm, hàng hóa qua cảng cũng nhiều nhưng chưa xảy ra tình trạng này. Do đó, việc để xảy ra tình trạng mất cắp nhiều trong sân bay như thời gian qua là không thể chấp nhận được. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay.

Sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay.

Sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay.

Về phía CHKQT Tân Sơn Nhất, để hạn chế tình trạng mất cắp, đơn vị này đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó đẩy mạnh việc tuyên truyền các hình thức, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng đến lực lượng an ninh; tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhân viên nội bộ, kể cả nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật; đồng thời xây dựng quy chế kiểm soát an ninh nội bộ; tổ chức cam kết đối với những nhân viên tiếp xúc với hàng hóa không tham gia hoặc không tiếp tay cho hành vi trộm cắp tài sản...

Ngay trong tháng 8/2015, CHKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung 53 nhân viên an ninh, triển khai lắp đặt 410 camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội.

Thời gian tới, CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ tập trung kiểm tra thường xuyên, bất thường các vị trí trọng yếu, cải trang để kiểm tra, giám sát tại khu vực chất xếp hành lý, cửa cổng ra vào, kiểm tra ngẫu nhiên hành lý ký gửi, xách tay, đảm bảo nhân viên an ninh soi chiếu tuyệt đối không được tự ý tiếp xúc với hành lý.

Trong năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 130 camera để đảm bảo việc giám sát được liên tục.

Ngoài ra Trung tâm an ninh hàng không còn phối hợp Cảng vụ hàng không miền Nam, Trung tâm khai thác ga tổ chức khảo sát, điều chỉnh góc nhìn, dịch chuyển camera cho phù hợp với công tác giám sát an ninh; kiện toàn hệ thống camera giám sát theo luồng di chuyển của hành lý, bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra an ninh đối với hành lý./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam