Liên quan đến thông tin một số cơ sở (CS) của nhà sách Trí tuệ như CS Hồ Tùng Mậu, CS Cầu Diễn, CS Giảng Võ, CS Phạm Văn Đồng và CS Lê Văn Lương - Hà Nội bán các sản phẩm nhập khẩu nhưng lại không có tem nhãn phụ, không rõ thông tin, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt đã khiến người tiêu dùng hoang mang và đặt nghi vấn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mà nhà sách Trí tuệ đang bán ra thị trường. 

Nhiều cơ sở nhà sách Trí tuệ bị

Nhiều cơ sở nhà sách Trí tuệ bị "tố" bán tràn lan các sản phẩm không có tem nhãn phụ

Theo ghi nhận của PV, tại cơ sở nhà sách Trí tuệ số 21 Lê Văn Lương có nhiều sản phẩm được cho là hàng nhập khẩu của nước ngoài như các mặt hàng tiêu dùng, đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập,... với các dòng chữ bằng tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc,... được bày bán công khai ở các quầy của nhà sách nhưng điểm chung là đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Sản phẩm không có tem nhãn phụ...

Sản phẩm không có tem nhãn phụ...

Tương tự, được biết, tại cơ sở số 116 Cầu Diễn (cạnh Đại học Thương mại) cũng ghi nhận rất nhiều sản phẩm như: Gấu bông, đèn xông hơi, sạc dự phòng, tai nghe, nến, nhật ký đồ dùng các bé… không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, qua đó, khách hàng không đọc được cách dùng cũng như hướng dẫn sử dụng của từng sản phẩm.

...khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc, chất lượng thực sự

...khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc, chất lượng thực sự

Việc các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo đúng quy định của pháp luật không chỉ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm mà còn gia tăng tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng...

Việc sản phẩm không có tem nhãn phụ gây nhiều khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm

Việc sản phẩm không có tem nhãn phụ gây nhiều khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm

Được biết, tính đến thời điểm này, phía đại diện nhà sách vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào liên quan đến sự việc trên. Trên tinh thần thượng tôn người tiêu dùng, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo khoản 3, Điều 9, chương I Nghị định 89/2006/NĐ-CP quy định rõ: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc".

Đối với hành vi không dán nhãn phụ sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

b) Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

2. Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này theo mức phạt sau đây:

g) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng…

Theo Trúc An (tổng hợp)/Đô thị mới