Có một số nhược điểm và cả sự nguy hiểm khi sử dụng xe có cửa sổ trời mang lại:

Đôi khi phản tác dụng

Khi mới mua xe, hầu hết mọi người đều tò mò và có thể sử dụng thường xuyên trang bị này. Họ có thể để con cái đứng lên và tận hưởng gió trời hoặc đơn giản là mở ra để xem cửa sổ nóc hoạt động ra sao, lấy chút không khí bên ngoài một cách tự nhiên nhất…

Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị quên lãng. Khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt cộng thêm điều kiện đường xá khói bụi ở Việt Nam khiến tính năng này trở nên phản tác dụng.

Tính năng cửa sổ trời trên xe ô tô đôi khi phản tác dụng.

Tính năng cửa sổ trời trên xe ô tô đôi khi phản tác dụng.

Khiến xe trở nên yếu hơn

Bên cạnh đó, các kỹ sư và chuyên gia trong ngành nhận định, cấu trúc thân nguyên khối giúp cho xe hơi cứng cáp và vững chắc hơn. Trong đó, nóc xe là một phần không thể tách rời. Việc tạo một lỗ để làm cửa sổ trời trên nóc xe khiến xe trở nên yếu đi.

Hơn nữa, khi mở cửa sổ trời, các luồng khí trong xe sẽ bị đảo lộn, làm tăng thêm lực cản của xe đồng thời gia tăng tiếng ồn, khiến việc trò chuyện giữa lái xe và người ngồi sau trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, khi mà trọng tâm của xe cần phải đặt trên trục trước thì cửa sổ trời lại được đặt ở nóc xe, có thể khiến trọng tâm xe lệch về phía sau. Đây cũng chính là lý do không một xe đua nào sở hữu cửa sổ trời.

Tăng mức tiêu hao nhiên liệu

Xe được thiết kế với tỉ số cản gió thấp nhất chỉ khi tất cả các cửa sổ được đóng, trong trường hợp mở cửa sổ trời, bạn đang tạo 1 cái “lỗ” trên trần xe và luồng gió sẽ xoáy vào đây làm cản tốc độ xe, dẫn đến tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Bên cạnh đó, cửa sổ trời có trọng lượng khá nặng và chúng có thể tác động tới chi phí nhiên liệu. Thêm cửa sổ trời, xe sẽ phải gánh thêm khoảng từ 22,6kg đến 36kg đối với cửa sổ trời bằng thủy tinh trên xe thông thường hoặc từ 55kg đến 90kg đối với cửa sổ trời “toàn cảnh” của xe sang. Xe nặng hơn sẽ tốn thêm nhiên liệu.

Những bất lợi của cửa sổ trời trên xe ô tô.

Tốn công vệ sinh

Cấu tạo của đa số cửa sổ trời đều có một lỗ nhỏ thoát nước mưa, nếu không quan tâm đến chi tiết này, nó sẽ bị tắc nghẽn do bụi, lá cây và hiển nhiên nước mưa từ đây thấm vào trong nội thất xe. Ngoài ra, để cửa sổ trời phát huy tối đa công năng, bạn cần làm vệ sinh nó thường xuyên, loại bỏ hết bụi bẩn và chất dơ tạo độ trong suốt cho kính.

Tăng phí bảo trì

Không như ron cao su ở phần cửa xe, ron cao su chống nước của cửa sổ trời đặc biệt quan trọng nhưng nó phải nằm ở vị trí “phơi mưa, phơi nắng” trên trần xe và bị mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Theo thời gian cao su sẽ bị lão hóa mà mất tác dụng ngăn nước. Chắc chắn không ai muốn vừa đi ô tô vừa phải mặc áo mưa nên bạn phải thay trước khi nó có dấu hiệu rạn nứt, đặc biệt là với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam.

Cửa sổ trời hoạt động nhờ hệ thống điện, điều khiển mô tơ đóng mở cửa kính, nếu các bộ phận này hư hỏng khi bạn chưa kịp đóng cửa sổ lại, đôi khi nó sẽ thành “thảm họa”.

Cùng với đó, thêm tính năng cho xe đồng nghĩa với việc bạn phải chi thêm tiền cho hãng và sau đó là phí bảo trì cũng như sữa chữa cho nó.

Cửa sổ trời là một trong những tính năng tùy chọn trên xe hơi nhưng đôi khi không phát huy được tác dụng, thậm chí còn gây bất lợi.

Nguy hiểm luôn rình rập

Rất nhiều bậc phụ huynh thường xuyên cho con thò đầu ra chiếc cửa sổ này mà không hề nghĩ đến những tai nạn có thể xảy ra.

Nếu bạn phanh gấp, đụng phải chướng ngại vật hoặc bị xe từ phía sau tông tới chắc chắn sẽ gây ra tổn thương cho người đang đứng trong cửa sổ trời. Bên cạnh đó, một kết cấu liền khối luôn vững chắc hơn kết cấu sỡ hữu một “cái lỗ” ở giữa. 

Một số hãng phải thu hồi xe để sửa chữa lỗi trên cửa sổ trời vì nó không có tính năng tự ngắt khi gặp vật cản lúc đóng lại, đã có khách hàng bị thương vì lỗi này của cửa sổ trời.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam