Thế kỷ XXI mới đi qua được gần hai thập kỷ, tuy nhiên nhân loại đã thay đổi quá nhiều và quá nhanh. Cuộc khủng hoảng năm 2008, các biến động chính trị toàn cầu, và vô kể những phát kiến khoa học mới gần như đảo lộn hoàn toàn quan niệm của mỗi người trong chúng ta.

Trong số những quan niệm bị thay đổi là cách nhìn nhận các cửa hàng. Dưới đây là năm hình thức kinh doanh nhiều khả năng sẽ là những nạn nhân đầu tiên biến mất vì sự thay đổi thói quen của con người.

Tiệm ảnh

Những cửa tiệm ảnh như thế này đang ngày càng ít gặp trên đường phố Paris, Pháp

Những cửa tiệm ảnh như thế này đang ngày càng ít gặp trên đường phố Paris, Pháp

Ngoài việc bị đe dọa bởi sự lan tràn của các loại điện thoại thông minh có máy ảnh, các tiệm ảnh còn chịu sự cạnh tranh của những quầy chụp ảnh tự động, có thể rửa ảnh trong vòng vài giây sau khi chụp. Hiện nay, nhiều tiệm ảnh không còn mở cửa rộng rãi nữa mà chỉ chuyên nhận các đơn đặt hàng của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Cửa hàng cho thuê băng đĩa

Một cửa hàng Blockbuster bị bỏ hoang ở New York, Mỹ

Một cửa hàng Blockbuster bị bỏ hoang ở New York, Mỹ

Cách đây hơn một thập kỷ, với rất nhiều người không dư dả gì để mua được vé vào rạp chiếu bóng, các cửa hàng cho thuê băng đĩa là cách duy nhất để họ có cơ hội xem phim. Tuy thế, sự phát triển của các dịch vụ truyền tải trực tuyến như Netflix đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng với đĩa DVD và Blu-ray giảm xuống gần bằng không. Ở Australia, đến 95% số cửa hàng thuê băng đĩa đã đóng cửa, hàng nghìn trong số này trở thành những ngôi nhà bỏ hoang làm xấu bộ mặt đô thị. Trong khi đó, chuỗi cửa hàngBlockbuster có lịch sử hơn 30 năm thì nay cũng chỉ còn đúng 3 cửa hàng đang hoạt động ở bang Alaska, Mỹ.

Trạm xăng

Một trạm xăng kiểu cũ ở miền nam nước Anh

Một trong số ít những trạm xăngcòn hoạt độngở miền nam nước Anh

Một trong những biểu tượng của sự hiện đại hóa ở phương Tây là những trạm xăng. Phát triển cùng với hệ thống hạ tầng giao thông, đã từng có thời bất kỳ khu phố nào cũng có một trạm xăng. Nhưng sau những cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra nối tiếp nhau, cùng với sự quan tâm nhiều hơn của công luận tới việc bảo vệ môi trường. Trong tương lai gần, chắc hẳn các cửa hàng xăng ở phương Tây sẽ bị thay thế bởi những trạm nạp điện cho xe ôtô điện.

Quầy báo

Hình ảnh một quầy báo ở Detroit (Mỹ) năm 1946

Hình ảnh một quầy báo ở Detroit (Mỹ) năm 1946

Ngay từ khi những tờ báo mạng đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào đầu những năm 1990, sự tồn tại của các quầy báo nói riêng và của cả ngành báo in nói chung đã bị đe dọa. Khách hàng ngày càng ít tìm đến các quầy báo, và để sinh tồn được trong thời điểm hiện tại, nhiều quầy báo đã phải tự biến mình trở thành một loại hình cửa hàng tiện lợi.

 

Theo Reatimes.vn