Cấu trúc màn hình điện thoại smarphone.

1. Giới thiệu các loại màn hình cảm ứng phổ biến

Màn hình cảm ứng kiểu điện trở: Cảm ứng điện trở hoạt động do áp lực từ bút, ngón tay, móng tay hay bất kỳ vật cứng nào.

Loại màn hình cảm ứng này được sử dụng trong các dòng điện thoại Smartphone cấp thấp, do nó thiếu các chức năng cảm ứng đa điểm. Người dùng có thể chạm vào màn hình với nhiều ngón tay, nhưng nó chỉ có thể nhận diện ngón tay tác động đầu tiên.

Một vài ví dụ điện thoại chính hãng có dùng loại màn hình này như LG Optimus, LG GW 620, Nokia N97 Mini, Nokia N900.

Màn hình điện trở có thiết kế 2 lớp. Giữa 2 lớp là một khoảng hẹp được lấp đầy không khí hoặc hạt siêu nhỏ như một dạng vật liệu có điện trở. Khi chạm vào màn hình, các vật liệu kết hợp với nhau tạo thành bộ mạch.

Cảm ứng điện trở đơn điểm.

Cảm ứng điện trở đơn điểm.

Màn hình cảm ứng điện dung: Cho phép người dùng điều khiển màn hình bằng ngón tay trần. Mẫu điện thoại sử dụng công nghệ điện dung gồm có: HTC Desire, Apple Iphone, Samsung Galaxy, Samsung Wave.

Công nghệ điện dung phổ biến trong thiết kế màn hình cảm ứng cao cấp. Nhờ vào tính năng tận dụng điện dung tự nhiên từ cơ thể con người, khả năng nhận tác động chỉ trên số lượng điện tích tổi thiểu. Màn hình điện dung sau khi có các miếng dán bảo vệ cũng không suy giảm độ nhạy của cảm ứng.

Thay vì thiết kế 2 lớp, màn hình điện dung chỉ có một lớp kính làm giao diện cảm ứng duy nhất, tạo nên phản ứng đa điểm khi tay tiếp xúc với màn hình. Nếu dùng 2 ngón tay chạm vào 2 điểm khác nhau trên màn hình, bộ phận xử lý sẽ tiếp nhận và phản ứng với cả hai.

2. Các chỉ số màn hình nói lên điều gì?

Màn hình nói chung là một loại linh kiện điện tử giá rẻ và trung bình, có tính năng được hiển thị qua các thông số. Các chỉ số màn hình gồm kích thước, mức độ hiển thị, độ phân giải.

Dữ liệu một số màn hình cảm ứng.

Dữ liệu một số màn hình cảm ứng.

Kích thước màn hình: Màn hình cảm ứng tối thiểu phải đạt 2.7 inches* cho nhu cầu nhắn tin, xem phim hoặc 3.4 inches cho nhu cầu email, lướt mạng thì mới đảm bảo không gian hiển thị cũng như thực hiện các thao tác ứng dụng. Kích thước màn hình cũng góp phần quyết định đến chất lượng hiển thị hình ảnh, màn hình lớn thì khoảng hiển thị lớn và hình ảnh có thể được trình diện chi tiết hơn.

Khả năng hiển thị: Phụ thuộc một phần vào độ sáng màn hình. Có nhiều cấp độ điều chỉnh sáng khác nhau, độ sáng sẽ không ảnh hưởng nhiều khi bạn sự dụng điện thoại trong nhà, tuy nhiên khi ở ngoài trời nắng, có thể bạn sẽ không đọc thấy bất cứ thông tin gì vì quá tối.

Do đó, khi kiểm tra màn hình, bạn nên chỉnh độ sáng chỉ từ 30 đến 50%, nếu bạn vẫn có thể thấy rõ các nội dung thì điện thoại smartphone đạt yêu cầu.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến mật độ hiển thị, các dòng điện có mật độ hiển thị khoa học là những dòng điện thoại hiển thị website và nội dung với cỡ vừa phải; chữ không quá to, thu hẹp các diện tích nối liền một cách tối thiểu.

Công nghệ màn hình: Công nghệ màn hình cũng là yếu tố không nhỏ. Công nghệ màn hình là khái niệm khác với màn hình cảm ứng ở phần giới thiệu, chúng không đồng nhất như nhiều người lầm tưởng, công nghệ màn hình quyết định chất lượng hình ảnh mà bạn nhìn thấy.

Một số công nghệ màn hình:

  • Điện thoại smartphone đời đầu thường có màn hình LCD TFT, vì cấp thấp nên màu sắc thông qua lớp màn không nét, sử dụng lâu khá mỏi mắt người dùng.
  • Điện thoại tầm trung thường được trang bị màn hình Super LCD, IPS LCD: Hiệu suất sử dụng tăng dần, bảo vệ pin tốt hơn nhờ độ hiển thị tốt hơn.
  • Điện thoại cao cấp có Amoled, Retina, Super Amoled HD: Màu sắc rất trung thực, góc nhìn rộng và tiêu thụ ít năng lượng.

Công nghệ màn hình điện thoại tân tiến cho tầm nhìn khác biệt.

Độ phân giải: Xác định 2 bằng thông số là mật độ điểm ảnh trên mỗi đơn vị màn hình (ppi) và tổng điểm ảnh. Màn hình smartphone càng rõ nét nếu mật độ điểm ảnh càng lớn.

Độ phân giải lớn thì điện thoại hiển thị càng tốt, tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn màn hình có tỷ lệ chênh lệch giữa độ phân giải và kích thước màn hình quá lớn, vì như thế sẽ ảnh hưởng đến độ bền của pin.

Cách tính mật độ điểm ảnh trên 1 đơn vị màn hình với tổng điểm ảnh của màn hình Iphone 4 là 960x640p, chiều cao màn hình 2.91 inches và chiều rộng là 1.91 inches thì:
Mật độ điểm ảnh = 960/2.91 = 640/1.91 = 329.65

Chọn smartphone cũng giống như chọn các thiết bị điện tử khác, kiểu dáng đẹp mà chất lượng phải tốt, vì thế để ý đến màn hình smartphone cũng rất quan trọng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam