Có nhiều loại cây dáng cao, tán lớn tưởng rằng có thể trồng trước hiên nhà để tạo bóng râm nhưng thực tế đó lại là những cây mang đến điều không may hoặc thường không được lựa chọn để trồng trước cửa. 

Hiên nhà hay phần trước ngôi nhà là nơi đón nhận sinh khí và lưu thông vận khí cho cả gia đình, do vậy, khu vực này nhất quyết không nên có những loại cây lá lòa xòa hoặc cây tô, cây cột điện, cây khô hỏng ở cửa nhà.

Theo quan niệm, loại cây có tán lớn, lá lòa xòa không phù hợp do Mộc khắc Thổ. Còn loại cây to thì rễ sẽ lớn và sẽ ăn vào bên trong, làm hỏng nền nhà, đi lại dễ bị va vấp, loại cây lá nhiều sẽ dễ rụng đầy sân, bóng râm che khuất khiến nhà thiếu ánh sáng mặt trời, khiến gia chủ gặp nhiều điều bất lợi.

Về cơ bản, cha ông ta đều khuyến cáo trước nhà chỉ nên trồng các loại cây cảnh hoặc cây có thân mảnh, dáng cao, lá sáng như cau, dừa cảnh. Còn các loại cây tán lá lớn, dày rậm như chuối, bàng,... thì nên trồng phía sau nhà để che bớt gió lạnh phương bắc và đông bắc.

 Không nên trồng phượng trước hiên nhà

Có thể kể đến một số loại cây đặc biệt kiêng kỵ không được trồng trước cửa nhà như: 

Cây đa

Cây đa chỉ thường được trồng trong đền thờ, miếu mạo hay trong chùa, là loại cây không thích hợp để trồng trước hiên nhà. 

Trồng cây đa trước nhà không chỉ không phù hợp mà còn có nguy cơ gây mất cân bằng cho thế đất khi nhà nhỏ mà cây đa lại là cây phát triển to lớn, rễ cây đâm sâu ảnh hưởng tới phần nền móng của ngôi nhà.

Cây bách

Bách là loại cây được trồng ở các khu mộ, do đó mà tối kỵ trồng bách trước nhà.

Theo quan niệm dân gian, đây là loại cây dẫn dụ ma quỷ đến nhà gây nên nhiều điều xáo trộn cho gia chủ.

Cây hạnh đào

Hạnh đào là loài cây có ý nghĩa tốt nhưng khi trồng trước nhà lại mang điềm xấu cho gia chủ. Vì vậy đây là loại cây không phù hợp để trồng trước hiên nhà.

Cây đa là loại cây không nên trồng trước cửa nhà 

Cây thùy dương

Thùy dương là loại cây có cành lá rậm rạp, sẽ làm cho khu vực trước nhà bị tối. Điều này gây nhiều điều không tốt cho chủ nhà.

Hơn nữa, theo quan niệm phong thủy, khi cửa nhà trồng cây thùy dương đối diện còn gây họa có người chết treo xà nhà.

Cây phượng, cây trạng nguyên

Những loài cây có hoa đỏ nếu nằm trước nhà phía bên phải thì theo phong thủy sẽ mang lại điềm xấu cho gia chủ.

Vì vậy nên tránh chọn trồng các loại cây đẹp nhưng hại này.

Liễu là loại cây chỉ nên trồng ở khu vực công cộng 

Cây liễu

Cây liễu có tán lá lòa xòa, rũ xuống tạo bóng râm che khuất mất khu vực minh đường và khiến sinh khí không thể lưu thông được.

Do đó mà loại cây này không chỉ khiến cho mặt tiền ngôi nhà thiếu tính thẩm mỹ mà còn tạo không khí buồn bã, não nề và thê lương.

Bởi vậy, đặc biệt không nên trồng loại cây này trước cửa nhà.

Cây dâu

Dâu là loài cây mang lại những điềm xấu và xui xẻo cho gia chủ. Vì vậy, không nên trồng cây dâu trước nhà sẽ có ý nghĩa đang mong ngóng chuyện tang tóc đến.

Cũng cần chú ý đối với cây trồng trước cửa nhà, gia chủ cần quan tâm chăm sóc để cây luôn xanh tươi vì đó vừa là bộ mặt của ngôi nhà và đồng thời là cửa ra vào của sinh khí. 

Ngoài những loại cây không nên trồng thì cũng lưu ý không trồng hai cây song đôi trước cửa, loại cây to cổ quái, cây bên phải ra hoa đỏ, cũng không nên để 1 bên có cây 1 bên không có cây, không để cây chết hay cây khô trước hiên nhà vì đó là những điều không may mắn. 

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam