1. Hoa sữa nồng nàn lúc thu sang

​Hà Nội đã bước sang thu – khoảnh khắc ngắn ngủi mà đẹp nhất trong năm. Mùa thu mang theo những cơn gió heo may se lạnh mơn man làn tóc rối của những thiếu nữ Hà thành, thì cũng là lúc mùi hương quen thuộc lại ùa về - hương hoa sữa nồng nàn trên phố đêm khuya.

Màu trắng ngà đặc trưng, những bông hoa li ti kết thành chùm nhỏ đã trở thành loài hoa tạo nên sự khác biệt cho mùa thu Hà Nội.

Thu vừa chạm ngõ cũng là lúc hương sữa hòa quyện trong từng góc phố. Chìm đắm trong mùi hương ấy, bất giác những mệt mỏi của đời thường bỗng biến mất, chỉ còn tâm hồn dịu nhẹ chờ đón mùa thu.

Hoa sữa xuất hiện trên nhiều tuyến phố ở thủ đô, đặc biệt trên các con đường Nguyễn Chí Thanh, Quán Thánh, Quang Trung hay Nguyễn Du. Hương sữa càng nồng nàn, càng gieo vào lòng người nỗi bâng khuâng và nhớ chơi vơi.

2. Cúc vàng của mùa thu

Đất trời vào thu. Cái nắng hanh hao và cúc vàng cũng nở rộ, vàng rực, sáng giữa đất trời. Mùa thu đẹp lãng mạn nhưng vẫn có chút buồn khi không gian sôi động của mùa hạ không còn nữa.

Cây cối chuyển màu và héo úa trước khi rút lá. Khi ấy, sắc thu được tô điểm thêm bởi vẻ rực rỡ của cúc vàng.

Những bông hoa dày đặc cánh, nhìn mỏng manh nhưng có sức sống bền bỉ và lâu tàn. Vẻ rực rỡ của những cánh hoa cúc như gom hết nắng thu, sưởi ấm cho ngày sắp sang đông.

3. Hoa dã quỳ

Dã quỳ còn được biết tới với tên gọi khác như cúc quỳ, hướng dương dại. Đây là loài hoa mọc nhiều ở khu vực nhiệt đới như Trung Mỹ, châu Phi và Đông Nam Á.

Khi cơn gió se lạnh của thu tràn về cũng là thời điểm dã quỳ khoe màu vàng ươm trên những cung đường. Đà Lạt từ lâu được mệnh danh là thiên đường của loài hoa này.

Thường dã quỳ ở đây nở sớm hơn so với phía Bắc. Cuối tháng 10 hàng năm, trên cung đường từ Đà Lạt tới D’ran, hay đường vào làng hoa Vạn Thành là đoạn đường đẹp nhất cao nguyên Lang Biang. Thời điểm ngắm hoa lý tưởng nhất từ sáng sớm và tầm chiều từ 3-5 giờ.

4. Hoa thạch thảo

 Cuối thu, khi cây cối bắt đầu héo úa rụng lá để bắt đầu bước và ngày đông giá lạnh, thì thạch thảo mới khoe sắc. Thạch thảo có ba màu chính gồm tím, hồng và trắng.

Tại châu Âu, loài hoa này tượng trưng cho tình yêu và vẻ đẹp mềm mại, thanh tú. Đôi khi, thạch thảo còn tượng trưng cho sự chín chắn bởi thường nở và cuối thu, khi các loài hoa khác đã tàn.

 

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam