Nếu đang cân nhắc lựa chọn một chiếc TV, hãy để ý đến các tiêu chí sau:

Chất lượng hình ảnh quan trọng nhất

Tiêu chí đầu tiên cần nhớ khi mua TV chính là tìm ra sản phẩm có chất lượng hình ảnh tốt nhất trong tầm tiền bạn có. Tất cả các tính năng khác nên xếp phía sau.

Nếu muốn mua sản phẩm có chất lượng hiển thị tốt nhất hiện nay, hãy chọn TV màn hình OLED. Giá của nó siêu đắt (thường ở mức trên 3.000 USD). Năm 2017, LG, Sony và nhiều nhà sản xuất khác đều cung cấp các loại TV OLED mới.

Nếu mức giá đó quá cao, hãy tìm một chiếc TV màn hình LED. Chất lượng hình ảnh của chúng vẫn rất tốt trong khi giá bán rẻ hơn nhiều so với OLED. Lựa chọn cuối cùng mới là TV LCD.

 

Quan tâm đến hiệu quả của tần số quét

Hãy lưu ý khi chiếu những hình ảnh chuyển động nhanh, màu sắc có bị tối hoặc chi tiết hình ảnh có bị mờ không, bạn có cảm thấy nhức mắt với sự nhoè hình không. Hiện nay các thông số về tần số quét của TV khá cao giúp bạn trải nghiệm những hình ảnh chuyển động tuyệt vời.

Và bạn hãy loại ngay những lời tư vấn của nhân viên về “Tần số quét càng cao thì hình ảnh sẽ càng mượt” bởi vì điều này chỉ đúng đối với các dòng TV trong cùng một hãng.

Các hãng ngày nay đa số điều sử dụng tần số quét ảo nên việc so sánh tần số quét của hãng này với hãng kia là một điều… sai lầm.

Bạn không cần 4K nhưng vẫn phải mua nó

TV 4K (đôi khi gọi là ultra HD hoặc UHD) có độ phân giải gấp 4 lần so với TV Full HD thông thường. Trên thực tế, người dùng không cần màn hình nét đến vậy. Người dùng ngồi cách TV khá xa, họ không thể nhận ra sự khác biệt đến từng điểm ảnh của TV 4K so với Full HD.

Tuy nhiên, 4K đang nhanh chóng trở nên phổ cập. Khi mua một chiếc TV, bạn sẽ mua cho khoảng 5 năm sau. Do đó, nên chọn thứ gì đó phổ cập và xu hướng một chút để tránh bị lỗi thời.

 

HDR cực hữu ích nhưng ít người nói đến

HDR là tính năng quan trọng thứ 2 bạn nên cân nhắc khi mua TV sau chất lượng màn hình tổng thể. HDR là viết tắt của dải tương phản động mở rộng, có nghĩa màn hình tự động điều chỉnh độ sáng, đưa đến cho bạn chất lượng hình ảnh chính xác nhất có thể.

Nó tạo ra khác biệt lớn, cũng là yếu tố không thể thiếu trên thị trường game console nhờ các thiết bị mới ra mắt như PlayStation 4 Pro và Xbox One S.

Mua tivi hãng nào?

Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu tivi phổ biến. Nếu bạn là người dùng trung thành của các thương hiệu TV lâu đời, hoặc bạn đang có nhu cầu mua TV thực sự cao cấp thì nên tham khảo các mẫu TV đến từ các thương hiệu Samsung, Sony hay LG.

Trong khi đó nếu bạn muốn mua TV giá rẻ hơn thì có thể tham khảo tivi từ TCL, Asanzo, VTB hay là Panasonic...

 

Nên chọn tivi thường, Smart Tivi hay Internet tivi?

Tivi hiện nay có loại TV thường (không thể kết nối mạng) và TV kết nối mạng được (Smart TV, Internet TV), bạn có thể cân nhắc tuỳ nhu cầu mà lựa chọn:

- Nếu bạn mua TV đơn thuần chỉ để xem TV, thỉnh thoảng cắm USB xem phim chẳng hạn, thì chỉ nên mua TV thường cho tiết kiệm. Hoặc nếu bạn muốn TV có thể lên mạng nhưng không đủ kinh phí cho một chiếc Smart TV, thì có thể mua một chiếc TV thường giá rẻ rồi mua thêm Android TV box.

- Nếu bạn muốn mua TV có thể kết nối mạng, để trải nghiệm các tính năng giải trí trực tuyến cơ bản nhất như đọc báo, nghe nhạc, xem phim... thì Internet TV là lựa chọn vừa đủ.

- Nếu bạn muốn mua TV có cấu hình mạnh, tải được thật nhiều ứng dụng, chơi game mạnh, nhiều tính năng thông minh (chiếu điện thoại lên TV, điều khiển tivi bằng điện thoại... ) thì hãy chọn Smart TV.

Ngoài ra, nếu mua Smart TV bạn cần lưu ý đến một yếu tố nữa đó là hệ điều hành TV. Hệ điều hành trên mỗi hãng sẽ có những ưu điểm riêng.

Chẳng hạn, TV Android thì hỗ trợ tải và cài đặt ứng dụng khá tốt, bạn có thể tải thêm nhiều ứng dụng bên ngoài thông qua file apk. Đặc biệt, TV Android Sony kho ứng dụng rất phong phú, nhiều game hấp dẫn.

Tizen của Samsung thì lại có ưu điểm là thao tác rất nhanh, mượt, hiếm khi giật, lác. WebOS của LG thì lại rất ngộ nghĩnh, dễ dùng, phù hợp với gia đình có người già hay con nhỏ.

Kích thước màn hình

Đây là lựa chọn hoàn toàn màn tính cá nhân, phụ thuộc vào sở thích của bạn và không gian căn phòng. Về cơ bản, nên chọn mẫu TV màn hình lớn nhất có thể trong phạm vi tài chính của mình.

 

Công nghệ màn hình

Người dùng thường so sánh ưu và nhược điểm giữa TV LCD và TV Plasma để dựa vào đó chọn mua TV. Trước đây, TV Plasma và TV LCD có nhiều khác biệt rõ rệt: TV Plasma có màn hình lớn và hiển thị màu tối tốt hơn, TV LCD kích cỡ nhỏ hơn và rất sáng nhưng xử lý hình ảnh chuyển động kém hơn. Những so sánh này đã không còn chính xác nữa.

Ngày nay, những TV từ 40 inch trở lên, đặc biệt với những TV LCD sử dụng công nghệ ánh sáng LED đã giúp màn hình đạt màu tối rất tốt như TV Plasma. Bên cạnh đó, ngày nay TV còn được ứng dụng công nghệ hiển thị hình ảnh HD, Full HD và 4K nên mang đến cho người dùng những khác biệt vô cùng sinh động về công nghệ màn hình.

Vì vậy khi chọn mua TV, không nên dựa vào công nghệ màn hình để đánh giá TV.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes