Ngoài một số ngành truyền thống như sư phạm, công an, quân đội, nhiều ngành học ở các trường đại học khác cũng có chính sách miễn 100% học phí.

1. Địa lý tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Các cử nhân địa lý có thể tham gia nghiên cứu khoa học, giảng dạy địa lý ở các bậc đại học, cao đẳng, THPT (khi được bổ sung thêm nghiệp vụ sư phạm); tham gia đảm nhận công việc trong các lĩnh vực tổ chức và quy hoạch lãnh thổ, quản lý tài nguyên, xây dựng và quản lý các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn và đô thị.

Sinh viên ngành Địa lý được nắm vững kiến thức cơ bản về khoa học Địa lý hiện đại, nhiệt đới, các vấn đề về tài nguyên - môi trường - xã hội toàn cầu và của Việt Nam. Số lượng chỉ tiêu thường chỉ khoảng 40 người dành cho các thí sinh thi khối A hoặc A1.

2. Máy tính và khoa học thông tin (ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội)

Ngành máy tính và khoa học thông tin có từ 100 - 120 chỉ tiêu khối A và A1.

Với ngành này, sinh viên sẽ được trang bị nền tảng kiến thức về cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng. ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ có khoảng 100 - 120 chỉ tiêu cho thí sinh thi khối A hoặc A1.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm các công việc như thiết kế, xây dựng, phân tích và đánh giá các hệ thống công nghệ thông tin; tham gia vào các lĩnh vực công nghiệp thông tin, tham mưu, tư vấn cho các công ty trong lĩnh vực CNTT

3. Kỹ thuật địa chất (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Đây là ngành luôn chiếm vị trí quan trọng trong các hoạt động sản xuất như khai thác khoáng sản, dầu khí... Tuy nhiên, hiện nay nó vẫn chưa thu hút được nhiều thí sinh do đặc tính của nghề. Là ngành kỹ thuật ứng dụng khoa học địa chất để xác định các yếu tố địa chất ảnh hưởng đến thiết kế, thi công, vận hành công trình kỹ thuật và duy trì các công trình này hoạt động tốt.

Ngành có 30 chỉ tiêu, thi khối A, A1. Các cử nhân địa chất có thể đảm nhận các công tác trong lĩnh vực khoan, khai thác, thu gom vận chuyển khoáng sản và dầu khí tại các công ty khai thác khoáng sản; các Sở khoa học và Công nghệ, Sở tài nguyên môi trường, các bộ phận liên quan đến địa chất, các Viện nghiên cứu...

4. Quản lý tài nguyên và môi trường (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Ngành đào tạo các cán bộ quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Chương trình đào tạo ngành Quản lý Tài nguyên và môi trường được thiết kế nhằm chuẩn bị cho sinh viên kiến thức đầy đủ về phương pháp luận và thực hành về công tác quản lý môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Ngành có 60 chỉ tiêu thi khối A, A1. Quản lý môi trường đô thị, các khu công nghiệp và chế xuất; Quản lý thông tin và quy hoạch môi trường, quản lý chất thải nguy hiểm, các trung tâm nghiên cứu, các khu du lịch sinh thái... là những nơi mà sinh viên sau khi ra trường có thể làm khi tốt nghiệp ngành này.

5. Khoa học đất (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Đây là môn khoa học nghiên cứu đất, coi đối tượng nghiên cứu này như là một tài nguyên thiên nhiên trên bề mặt trái đất... Có 3 khối tuyển đầu vào cho ngành này gồm A, A1, B với 30 chỉ tiêu.

Sinh viên sau khi ra trường chủ yếu tham gia vào các công việc như quy hoạch sử dụng đất, bảo vệ môi trường, bảo vệ đất và nước, khảo sát đất, lập trang trại, quản lý sử dụng hóa chất nông nghiệp...

6. Thủy văn (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Thủy văn là ngành học dành cho những người muốn nghiên cứu về khoa học trái đất, môi trường ...

Đây là ngành khoa học nghiên cứu về sự vận động, phân phối và chất lượng của nước trên toàn bộ trái đất. Những người nghiên cứu về thủy văn học được gọi là nhà thủy văn học.

Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc trong cả lĩnh vực khoa học trái đất hay khoa học môi trường, địa lý tự nhiên hay kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật môi trường. ĐH Khoa học tự nhiên tuyển 30 chỉ tiêu, thí sinh sẽ thi khối A hoặc A1.

7. Hải dương học (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Là một trong những ngành học khó và kén sinh viên, Hải dương học nghiên cứu về tất cả các vấn đề có liên quan đến biển. Trong đó có tương tác biển, khí quyển và các quá trình xảy ra ở vùng cửa sông, cửa biển.

Đây là lĩnh vực nghiên cứu đa ngành liên quan đến toán học, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học về địa chất và môi trường. Sẽ có 30 chỉ tiêu cho ngành này, thí sinh thi khối A, A1.

8. Năng lượng nguyên tử 

Năng lượng nguyên tử được đào tạo miễn phí tại 6 trường đại học trên toàn quốc và có cơ hội học bổng cao.

Năng lượng nguyên tử được đào tạo miễn phí tại 6 trường đại học trên toàn quốc và có cơ hội học bổng cao.

Nhằm thu hút nhân lực cho lực cho các nhà máy điện hạt nhân, ngành Năng lượng nguyên tử được đưa vào đạo tạo miễn phí ở 6 trường: ĐH Điện lực (Hà Nội), ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng), ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM).

Ngoài việc không phải đóng học phí, sinh viên theo học ngành này còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như miễn phí ở ký túc xá, sinh viên khá giỏi sẽ có học bổng, sinh viên năm cuối đạt khá giỏi sẽ được chọn đi tu nghiệp tại nhiều nước trên thế giới như Nga, Nhật...

Khánh Nguyễn (tổng hợp)