Alan Maisel, chuyên gia tim mạch đồng thời là giáo sư tại Đại học California ở San Diego (Mỹ), vốn có niềm tin mạnh mẽ rằng một chế độ ăn uống vừa phải, tập thể dục chăm chỉ và không hút thuốc lá là những chìa khóa giúp con người sống lâu và khỏe mạnh. Vì thế, trong lần đầu tiên tới thăm Acciaroli, ngôi làng nhỏ nằm ở phía nam vùng duyên hải Amalfi của Italy, hồi tháng 8/2012, Maisel đã bị sốc, theo Independent.

Làng Acciaroli nhìn từ trên cao (Ảnh: Zuma Press)

Làng Acciaroli nhìn từ trên cao (Ảnh: Zuma Press)

“Lúc đó, tôi đang đi dạo trên bãi biển thì nhìn thấy những ông lão, bà cụ, tuổi chắc phải ngoài 90, gần 100, với vẻ bề ngoài trông như phụ nữ mang thai 9 tháng đang phì phèo thuốc lá”, Maisel chia sẻ.

Bất ngờ và hiếu kỳ, ông bắt đầu đặt câu hỏi rồi nhanh chóng phát hiện ra rằng làng Acciaroli có nhiều người cao tuổi đến mức đáng kinh ngạc. Trưởng làng khoe rằng chắc chắn họ có nhiều cư dân trên 100 tuổi nhất thế giới.

“Tôi thấy mọi thứ thật vô lý”, Maisel cho hay. “Họ đều hút thuốc và béo nhưng trông ai cũng thoải mái, không hề căng thẳng… Đầu tiên, tôi tự hỏi liệu có phải do chế độ ăn Địa Trung Hải không. Nhưng tất cả cư dân ở Italy đều ăn theo chế độ này mà”.

Phải chăng Maisel vừa tìm ra “Suối nguồn Tươi trẻ”? Acciaroli có dân số chỉ 2.000 người nhưng có tới 300 người đã chạm ngưỡng 100 tuổi và 20% trong số này đã sống đến 110 tuổi.

Thêm vào đó, tỷ lệ người mắc bệnh Alzheimer và đau tim cũng rất thấp, bất chấp một chế độ ăn với nhiều thuốc lá và rượu.

Maisel cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở San Diego và Đại học Sapienza, Rome (Italy) đã hợp tác để cùng nhau tìm hiểu vì sao cư dân Acciaroli lại có thể sống thọ đến vậy.

“Chưa từng có ai nghiên cứu nơi này”, Maisel nói. “Nó chưa từng bị xâm lược hay đô hộ. Vì thế, chúng tôi lên kế hoạch phân tích gene của họ, xét nghiệm máu, theo dõi thói quen để tìm hiểu nguyên nhân”.

Thời điểm bắt tay vào tiến hành cuộc nghiên cứu hồi tháng 3/2016, Maisel đã có các manh mối đầu tiên từ những bậc cao niên trong làng và lối sống của họ.

Maisel phát hiện ra một bí mật: “Tất cả mọi người đều ăn cây hương thảo, ai cũng trồng nó, dùng nó để trang trí món ăn, cho vào dầu ăn”.

Cây hương thảo là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn đươc

Cây hương thảo là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn.

Thảo dược này vẫn thường được các đầu bếp cho vào món mì Ý và hải sản, từ lâu đã được biết đến là có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cải thiện chức năng của não bộ và trí nhớ. Nó giải phóng một hợp chất hóa học làm tăng lưu lượng máu tới não, nâng cao khả năng tập trung.

Ngoài ra, những con cá cơm, xuất hiện hầu như trong tất cả các bữa ăn của người dân Acciaroli, dường như cũng là một phần yếu tố giúp họ nâng cao sức khỏe.

Giống như cá mòi hay cá thu, dầu cá cơm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giữ mức cholesterol thấp, “làm láng mịn” các động mạch và giảm viêm. Theo Maisel, nó “vô cùng hữu ích trong quá trình lão hóa”.

Cá cơm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Cá cơm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Môi trường trong sạch là một yếu tố khác. “Không có nhiều nhà máy công nghiệp ở đây nên không khí họ hít thở không bị ô nhiễm”, Maisel nhận định và thêm rằng không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sinh hoạt, làm việc ở nơi ô nhiễm thường không sống lâu bằng những người hít thở không khí trong lành.

Người dân làng Acciaroli sống thọ nhờ một bầu không khí trong lành, chế độ ăn lành mạnh và tinh thần luôn thoải mái, không căng thẳng (Ảnh: Spash News)

Người dân làng Acciaroli sống thọ nhờ một bầu không khí trong lành, chế độ ăn lành mạnh và tinh thần luôn thoải mái, không căng thẳng (Ảnh: Spash News)

Thêm vào đó, thời tiết tuyệt vời với nhiệt độ ôn hòa, gió Địa Trung Hải và rất nhiều nắng, tạo điều kiện để người dân làng Acciaroli dành nhiều thời gian bên ngoài hơn, giữ cho cơ thể luôn hoạt bát, linh động.

“Ở đó có biển, rồi có núi thoai thoải, đồng nghĩa với vô vàn hoạt động”, Maisel nói. “Thậm chí ngay cả khi họ không tham gia vào các lớp thể dục, bơi hay tập yoga”.

“Họ thường xuyên tụ tập, uống cà phê rồi thay bằng rượu vào buổi tối”, Maisel nói. “Đây là một cuộc sống không có căng thẳng. niềm vui ngập tràn mọi nơi”. Cuối cùng, vị bác sĩ này kết luận một cuộc sống không căng thẳng chính là lý do quan trọng nhất dẫn tới khả năng sống thọ của người dân Acciaroli.

Maisel đồng thời đưa ra một số gợi ý để bất kỳ ai cũng có thể sống thọ như dân làng Acciaroli, trong đó hít thở không khí trong lành, tránh xa căng thẳng và ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe là ba lưu ý ông đặt lên hàng đầu.

Theo Nông nghiệp Việt Nam