Biểu hiện rõ nét nhất của mang bầu thường là vào tuần thứ 5 hoặc 6 của thai kỳ. Hãy đi khám bác sỹ để xác định chắc chắn. Nếu đã chắc chắn, bạn hãy lên kế hoạch ăn uống ngủ nghỉ hợp lý.

Nên nhớ 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ vì thai mới hình thành còn rất yếu, hãy lưu ý trong ăn uống và vận động để tránh động thai, sảy thai.

Thời gian mang thai được xác định là từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng và được quy định là từ tuần 1 đến 12 của thai kỳ. 3 tháng đầu này là thời gian thai nhi tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Đến tuần thứ 6 của thai kỳ thì phôi thai đã có kích thước to bằng hạt đậu rồi và trái tim bé nhỏ sẽ bắt đầu những nhịp đập đầu tiên.

Khi kết thúc giai đoạn đầu tức là hết tháng thứ 3 thì các bộ phận, cơ quan của thai nhi bắt đầu được hình thành. Kích thước thai nhi đã to bằng quả táo và có thể nghe được tim thai qua ống nghe chuyên dụng.

 

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ

 

Những thay đổi về thể chất

Một trong những thay đổi đầu tiên là việc tăng lưu lượng máu đến tử cung, âm đạo, cổ tử cung và âm hộ khiến các mô ở những bộ phận này có vẻ xanh hoặc đỏ tía.

Một số người không tự nhận thấy triệu chứng thai nghén này trừ khi bác sĩ khám phụ khoa hoặc chồng của họ quan sát kỹ mới thấy.

Đói nhiều hơn, có cảm giác cồn cào trong bụng kéo dài và chỉ thấy dễ chịu hơn khi ăn vào, tuy nhiên cảm giác này sẽ tiếp tục lặp lại sau đó

Hay mắc tiểu dù mỗi lần tiểu không nhiều như thường lệ. Tình trạng này thoạt đầu có vẻ giống như bị nhiễm trùng đường niệu hoặc do uống nhiều chất chứa caffeine.

Buồn nôn và khó chịu trong dạ dày. Tuy không đến mức nôn nhưng bạn cảm thấy tình trạng bất ổn ấy xuất hiện cả ngày lẫn đêm.

Ngực bị đau, nặng và nhạy cảm. Đầu vú có thể trở nên nhạy cảm và bị nứt đáng kể. Quần vú có thể sậm màu và lan rộng hơn bình thường. Cảm giác khó chịu hơn cả những ngày sắp hành kinh.

Bạn có thể chảy máu nhẹ vùng âm đạo. Có thể chỉ là những đốm nhỏ chứ không nhiều như khi hành kinh. Hiện tượng xuất huyết dưới da này xảy ra khi trứng mới thụ tinh bám vào thành tử cung dày với nhiều mạch máu.

Khó tránh khỏi cảm giác chua miệng. Việc sử dụng nước súc miệng với mùi vị mạnh cũng khó làm mất cảm giác này.

Bị đau lưng dù trước kia ít bị. Nhức đầu cũng là một triệu chứng khác của giai đoạn đầu thai kỳ do ảnh hưởng của nội tiết tố trong thai kỳ.

Nếu bạn đã biết cách đo biểu đồ thân nhiệt để dự đoán ngày rụng trứng, bạn có thể nhận thấy thân nhiệt tăng lên trong khoảng 18 ngày

Trở nên nhạy cảm với mùi. Có những mùi thậm chí bình thường bạn chưa từng ngửi thấy cũng có thể làm bạn buồn nôn và xây sẩm.

Có thể bạn không muốn ngửi thấy mùi thịt sống nữa, nhất là thịt gà và bò. Thậm chí những mùi nấu ăn trước kia thấy bình thường nay cũng làm bạn khó chịu.

Ngán một số thực phẩm và đồ uống mà bình thường bạn vẫn dùng. Cà phê, các loại đồ uống chứa cồn hoặc các món ăn chiên xào, nhiều chất béo cũng có thể làm bạn phát ngấy. Nếu bạn từng hút thuốc, bạn có thể trở nên dị ứng với khói thuốc.

Nghiện một số món dù trước đó không thích. Bạn có thể thèm những món chua, ngọt hoặc mặn chẳng hạn.

Cảm giác nặng và đầy hơi ở vùng bụng dưới. Điều này hoàn toàn không phải do chế độ ăn uống.

Hay cảm thấy mệt đến mức không biết có chịu nổi qua ngày không. Điều này càng tệ hơn nếu bạn còn phải chăm sóc một đứa trẻ khác khiến bạn phải tốn nhiều thời gian và sức lực.

Nếu bạn đã biết cách đo biểu đồ thân nhiệt để dự đoán ngày rụng trứng, bạn có thể nhận thấy thân nhiệt tăng lên trong khoảng 18 ngày.

Điều này hoàn toàn bình thường ở thời điểm rụng trứng, mặc dù nó thường trở về mức bình thường nếu một trứng đã thụ tinh không bám được vào thành tử cung.

Thay đổi tâm lý khi ốm nghén

Ngoài những thay đổi về thể chất thì tinh thần của bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ cũng có nhiều biến đổi.

Một số phụ nữ miêu tả cảm giác khác lạ như có điều gì đó đang thay đổi trong cơ thể mình. Số khác lại có thể xác định khoảnh khắc khi phôi bám vào thành tử cung. Điều này thường là giữa ngày thứ 8 và thứ 10 sau khi trứng rụng.

Và nhiều người gặp tình trạng dễ khóc và bùng nổ cảm xúc hơn bình thường.

Tuy nhiên, tất cả đều là những biểu hiện phổ biến nhất và hoàn toàn bình thường đối với mẹ bầu 3 tháng.

Nguyên nhân là do cơ thể phải sản xuất nhiều máu hơn để cung cấp cho thai nhi và có sự tăng hormone, kích thước tử cung của mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam