Tháp xe hình trụ cao 20 tầng trong công viên Autostadt của Volkswagen ở Đức

Người Đức không chỉ tự hào về hệ thống đường cao tốc số 1 thế giới, mà họ còn xây dựng được những bãi đỗ xe cực kỳ hiện đại.

Điển hình là tháp đỗ xe hình trụ cao 20 tầng với sức chứa 800 xe nằm trong công viên Autostadt, tỉnh Wolfsburg – một công viên với chủ đề về xe hơi của Volkswagen bao gồm một bảo tàng xe hơi, nhà máy sản xuất xe du lịch…

Các khách hàng khi mua xe của Volkswagen có thể đến đây để nhận chiếc xe mà mình đã đặt mua thay vì lấy xe ở các đại lý, hệ thống tự động sẽ đảm bảo cho khách hàng nhận được xe với đồng hồ công tơ mét vẫn ở 0km.

Sau khi dành cả ngày tham quan công viên này, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến cánh tay robot ở trung tâm của tháp di chuyển và chọn ra chiếc xe mà họ đã đặt mua.

Bãi đỗ xe 70 triệu USD trên đường Lincoln, bang Florida, Mỹ

Đây là tác phẩm của hãng kiến trúc Herzog & de Meuron nổi tiếng. Chi phí tổng cộng để xây dựng bãi đỗ xe tuyệt đẹp trên đường Lincoln lên đến 70 triệu USD.

Bãi đỗ có thể chứa 300 xe nằm cạnh một tòa nhà bằng bê tông. Trên nóc bãi đỗ xe là khu mua sắm và nhà hàng, cho phép thực khách vừa thưởng thức đồ ăn vừa ngắm nhìn quang cảnh bên dưới.

Bãi đỗ xe trên đảo Umihotaru ở Tokyo, Nhật Bản

Đây là bãi đỗ xe nằm trên một hòn đảo nhân tạo có tên Umihotaru, có nghĩa "đom đóm biển" trong tiếng Nhật Bản. Không chỉ là nơi chứa xe thông thường, bãi đỗ còn trở thành một điểm thu hút du khách.

Sau khi đi qua đường hầm dưới nước dài nhất tại Nhật Bản, các du khách sẽ có cơ hội ngắm cảnh đẹp trên bãi đỗ xe.

Không dừng ở đó, trong bãi đỗ xe ở Umihotaru còn có nhiều cửa hàng, quán café và khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Bãi đỗ xe "sinh đôi" Marina City ở Chicago, Mỹ

Bãi đỗ xe Marina City là hai tòa nhà "sinh đôi" nằm giữa trung tâm thành phố Chicago. Phần bên dưới chứa 896 chỗ để xe. Khi tìm chỗ để xe, bạn sẽ phải lái theo hình xoắn ốc lên trên.

Đây là bãi đỗ xe từng xuất hiện trong bộ phim The Hunter năm 1979. Trong đó, tay đua Steve McQueen nổi tiếng đóng vai một kẻ săn tiền thưởng.

Nhân vật của Steve McQueen đã chạy theo "con mồi" đang lái chiếc Pontiac trong bãi đỗ xe Marina City. Hậu quả là chiếc Pontiac đã bay ra khỏi bãi đỗ xe và chìm xuống sông Chicago.

Bãi đỗ xe thẳng đứng Tata Tower

Do thiếu hệ thống giao thông công cộng phù hợp và người dân ngày càng muốn sở hữu xe tư nhân nhiều hơn nên tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở TP Mumbai (Ấn Độ - thành phố đông dân thứ 2 trên thế giới) rất trầm trọng.

Với bức tranh ảm đạm, dự kiến đến năm 2030, 25% TP Mumbai sẽ tràn ngập những bãi đỗ xe, còn diện tích dành cho công viên cây xanh ít đi, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch về một cuộc cách mạng – xây dựng tháp Tata (Tata Tower) nhằm giải quyết vấn đề bức xúc này.

Tháp Tata gồm 930 khu nhà ở cho các nhân viên của tập đoàn Tata (hãng xe lớn nhất ở Ấn Độ). Những người này sẽ được khuyến khích để sử dụng xe Tata Nano EV hay xe sử dụng nhiên liệu thay thế.

Bên cạnh đó, tháp sẽ đóng vai trò như là một bãi đỗ có sức chứa 4.050 xe. Các tòa nhà sẽ áp dụng các hệ thống năng lượng tái tạo như quang điện, tua bin gió, sinh khối để cung cấp điện năng cho các hoạt động của tháp.

Việc thiết kế tháp này hy vọng sẽ là một ví dụ cho các bãi đỗ xe thẳng đứng ở Ấn Độ và ở các nơi khác trên thế giới.

Bãi đỗ xe thẳng đứng ở Brazil

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến những vấn đề môi trường, các công ty và các kiến trúc sư cũng bắt đầu nghĩ đến những ý tưởng về bãi đỗ xe dùng năng lượng sạch.

Những bãi đỗ xe này được trang bị các tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cung cấp điện để hoạt động và chiếu sáng. Nổi bật trong số này phải kể đến ý tưởng của Công ty Thiết kế Baita Bueno (Brazil) khi đưa ra sáng kiến về hệ thống đỗ xe vận hành bằng năng lượng mặt trời và chiếc xe sẽ được dựng theo chiều thẳng đứng.

Đầu tiên, chiếc xe chạy đến dừng trên một khung kim loại. Sau khi tắt máy, đóng cửa xe, lái xe ra khỏi và hệ thống sẽ dựng đứng chiếc xe lên để tiết kiệm diện tích. Tất nhiên các vật dụng trong xe phải được sắp xếp, bố trí hợp lý nếu không muốn tất cả bị… đảo lộn.

Như vậy, với cùng một diện tích, hệ thống này cho phép 3 xe cùng đỗ theo chiều dọc, một giải pháp với các đô thị khi quỹ đất ngày càng thu hẹp.

Theo Reatimes.vn