Đây là giống xoài dễ trồng, thích nghi tốt, sâu bệnh ít, cho năng suất cao, chủ yếu tiêu thụ nội địa. Ba năm trở lại đây, các xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, An Giang) phát triển trồng xoài Đài Loan với diện tích lên 5.000ha.

Nơi đây luôn túc trực thương lái thu mua chở đi tiêu thụ khắp nơi. Lúc cao điểm mỗi ngày xuất trên 100 tấn xoài ra thị trường. Cũng tại huyện Chợ Mới, vào đầu tháng 5 vừa rồi lần đầu tiên xuất lô xoài ba màu 4,5 tấn vào thị trường Úc, sẽ tiếp tục xuất sang Mỹ trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Na ở xã Mỹ Hiệp hồ hởi nói: “1ha xoài Đài Loan trồng sau 18 tháng cho trái chín, năm sau có thể cho trái 2 đợt, bình quân sẽ thu được khoảng 20 - 25 tấn trái/ha/năm, với giá bán khoảng 25.000 - 35.000 đồng/kg (tùy thời điểm), sau khi trừ chi phí người trồng thu 500 triệu đồng/năm.

Nông dân trồng xoài Đài Loan ở An Giang

Nông dân trồng xoài Đài Loan ở An Giang.

Xoài có giá nên đất vùng này giá cũng tăng theo. 1 công (1.000m2) trả 90 triệu cũng rất khó mua”.

Anh Nguyễn Văn Bền ở ấp An Tường, xã An Thịnh I, huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng nhân giống và phát triển xoài Đài Loan. Anh Bền cho biết, có một người bà con cho 5 cây xoài giống Đài Loan để anh nhân giống bằng phương pháp ghép.

Sau một thời gian thử nghiệm anh đã thành công. Sau 2 năm cây đã có trái chín và bán lứa đầu tiên giá 25.000 đồng/kg. Thấy có hiệu quả anh mở rộng phát triển đến nay được 3,5ha xoài.

Xoài Đài Loan dễ trồng cho năng suất cao

Xoài Đài Loan dễ trồng cho năng suất cao

Anh Bền cho biết, xoài Đài Loan một năm ra bông 2 lần vào tháng 4 và tháng 11, nhưng anh chỉ chọn vào mùa nghịch tháng 11 cho trái để bán được giá hơn và giúp cây không bị mất sức. "Vụ rồi tôi có nhận đơn đặt hàng của siêu thị Coopmart Cần Thơ đưa xoài Đài Loan vào bán trên 5 tấn trái. Ngoài ra các thương lái biết tiếng cũng tìm đến tận nhà đặt cọc tiền mua xoài khi cây mới ra bông", anh chia sẻ.

Hiện sản phẩm xoài Đài Loan của anh Bền được đem đi bán khắp các chợ trong tỉnh Sóc Trăng, được nhiều người biết đến. Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng cũng đã đến tận nhà để nghiên cứu và hỗ trợ kỹ thuật phát triển giống xoài này.

"Xoài Đài Loan trồng hột phải mất 4 năm mới cho trái và chắc chắn chất lượng không thể tốt bằng cây mẹ. Nếu chiết cành trồng chỉ chưa đến 2,5 năm là có thể cho trái. Xoài Đài Loan trưởng thành mỗi cây cho từ 70 - 100 trái, mỗi trái nặng từ 1 - 1,5kg. Tuy nhiên không nên để trái sai quá, chất lượng xoài sẽ giảm ở những vụ sau", anh Bền chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Liệt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nông thôn An Giang lo lắng, thời điểm này xoài Đài Loan đang phát triển rất mạnh vì cho giá trị kinh tế rất cao.

Về lâu dài sẽ dẫn đến cung vượt cầu. Người dân sẽ ra sao khi đã đổ số tiền lớn đầu tư SX giống xoài này? Trong khi công nghệ chế biến xoài thành các sản phẩm giá trị gia tăng như mứt xoài, nước ép thì chưa được nghĩ tới…

Đại diện Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng, thời gian qua các tỉnh khu vực phía Nam và ĐBSCL phát triển giống xoài Đài Loan quá nhanh, vì giống này đã mang lại lợi nhuận khá cao hơn một giống xoài thông thường trong nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam Bộ đã trồng trên 10.000ha xoài Đài Loan. Tuy nhiên giống xoài này chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn tươi, chất lượng trái không bằng các loại giống khác.

 Xoài Đài Loan giá dao động từ 22.000 - 35.000 đồng/kg

Xoài Đài Loan giá dao động từ 22.000 - 35.000 đồng/kg

Anh Bền cho biết thêm, đã có rất nhiều người đến hỏi mua giống, nhưng anh vẫn chưa bán. Đa phần xoài của anh bán thương phẩm ở ngoài thị trường, bà con mua về ăn lấy hột làm giống.

Theo nongnghiep.vn