Nơi tôi sống, là thành phố tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ

Nơi tôi sống, là thành phố tháng Năm rợp trời hoa phượng đỏ

Một chiều lang thang bên dòng sông Tam Bạc, tôi chợt giật mình vì không nhận ra phố tôi năm nào. Đâu rồi bến xe Tam Bạc nhộn nhạo ngày nào, thay vào đó là dải công viên xanh mát và vỉa hè thông thênh, thoáng mát. Sang phía bên kia cầu Tam Bạc, là khu Vinhome Imperia Hải Phòng sang trọng, niềm ao ước của bao con tim. Gym spa, sky bar, quảng trường ánh sáng, trường liên cấp chất lượng cao… không nhu cầu nào của con người không được đáp ứng ở “vịnh đảo xanh” này. Người ta bảo, đây sẽ là nơi hội tụ những cư dân tinh hoa, thịnh vượng nhất Hải Phòng. Tôi mỉm cười với ý nghĩ, “vương quốc” mang lại giá trị đỉnh cao của cuộc sống đó chẳng bao giờ có chỗ cho tôi.

Tôi mừng cho thành phố tôi. Tôi mừng cho giá trị cuộc sống của con người đang dần được đáp ứng nhu cầu cao nhất. Và tôi mong, với một lượng dân cư đông đúc, thành phần đa dạng về kinh tế, các dự án sẽ được tính toán, xây dựng cho tất cả các đối tượng. Ai cũng có cái nhìn tích cực, chung tay vun đắp lợi ích chung thì chắc chắn chúng ta sẽ có được cuộc sống xanh – sống đẹp.

Tôi không sinh ra và lớn lên ở thành phố hoa lệ này nhưng cơ duyên đã cho tôi, gia đình tôi gắn bó với Hải Phòng thân thương. Một ngôi nhà nho nhỏ của đôi vợ chồng trẻ đã đủ mang đến sự hài lòng cho một người không quá quan trọng vật chất như tôi. Tôi vẫn nghĩ, căn nhà ở nông thôn hay thành thị, diện tích chật hẹp hay rộng lớn, đều có một cách nào đó, để biến chúng thành cổ tích của đời mình. Chúng ta phải tùy vào hoàn cảnh của mình, để lựa chọn phù hợp, để an yên. Với tâm niệm như vậy, tôi đã chăm chút cho căn nhà nhỏ của mình mỗi ngày. Tôi luôn vun đắp mối quan hệ thân thiện với những người hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Gia đình tôi thực sự may mắn vì ngõ xóm tôi rất bình yên, mọi người xung quanh đều thân thiện. Tôi đang nói đến ngôi nhà riêng đầu tiên của hai vợ chồng tôi tạiTP. Hải Phòng. Chúng tôi mua nó khi người ta đã xây tươm tất. Ô cửa sổ nhà tôi luôn mở rộng để đón gió trời thanh mát. Quanh năm, những chậu phong lan treo ngoài ban công được bàn tay chúng tôi chăm chút xanh lá thắm hoa. Mọi thứ sẽ ổn hơn, nếu diện tích ngôi nhà đủ rộng để tách biệt các phòng.

Các con tôi lần lượt ra đời trong ngôi nhà nhỏ xinh đó mang đến cho tôi biết bao cung bậc cảm xúc. Mỗi góc của ngôi nhà gắn liền với mỗi hình ảnh của những người tôi yêu. Nụ cười, tiếng khóc, mùi da non thơm mùi sữa của con tôi vương vít từng bậc cầu thang lên xuống. Chạm vào đâu trong ngôi nhà mình, tôi cũng thấy ăm ắp kỉ niệm. Tôi đâu biết trước một ngày, chúng tôi lại rời xa ngôi nhà này để đến với một ngôi nhà khác. Cuộc sống luôn tạo ra những bất ngờ, những điều chẳng ai đoán định được.

 Vinhome Imperia Hải Phòng

Vinhome Imperia Hải Phòng

Quyết định rất nhanh chóng, chồng tôi lấy một mảnh đất rộng rãi hơn nhà cũ trên đường Khúc Thừa Dụ. Anh muốn xây một căn nhà kiên cố, được thiết kế theo ý thích của vợ chồng tôi và quan trọng hơn nữa, nó đủ rộng để cho các con tôi có khoảng không gian riêng. Tôi không có lý do gì để từ chối sự đổi thay này, dù tôi có phần quyến luyến ngôi nhà cũ và không muốn rời xa những gương mặt hàng xóm thân quen. Tôi luôn quyến luyến với tất cả những gì đã trở thành một phần trong kí ức tôi. Làm sao dễ dàng quên đi khoảng trời mình đã ngồi nhiều lần hong nắng, làm sao dễ dàng quên đi góc bếp tối sáng mình lụi hụi vào ra, làm sao dễ dàng quên đi góc đọc sách thân thuộc mà mình đã chìm đắm trong thinh lặng hay giãi bày biết bao tâm tư cùng nó. Nhưng chúng tôi đã rời ngôi nhà ấy, vì cuộc sống cần sự vươn lên. Như Hải Phòng cần sự chuyển mình theo hướng văn minh, hiện đại thì chúng tôi, trong khả năng của mình, nên kiếm tìm một không gian lý tưởng hơn.

Quanh khu đất mới mua, chúng tôi phát hiện ra dự án làng Việt kiều Hải Phòng đang xây dựng. Cách đó không xa, dự án Vinhomes Marina Cầu Rào 2 đang dần hình thành. Chồng tôi hỏi, “em có thích đặt một căn biệt thự trong đó không?”. Tôi tủm tỉm cười, trả lời: “khu đó tách biệt, bí bách quá, không phù hợp với gia đình mình, anh ạ!”. Tôi nói vui để không tạo áp lực gì với chồng tôi, chứ tôi không thể phủ nhận sự choáng ngợp của mình khi ngắm nghía hình ảnh các tòa nhà được trưng bày khắp đường phố. Những căn biệt thự tiện nghi cực kỳ hấp dẫn mê mẩn mắt nhìn. Hệ thống an ninh an toàn, dịch vụ trọn vẹn. Ai chả mơ ước. Nhưng như tôi đã nói, mỗi người cần có sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình để lòng an yên. Túi tiền của chúng tôi chưa cho phép thì tôi hãy vui với những gì tôi đang có. Nhoài theo những ham muốn ngoài tầm tay, chỉ làm cho tâm trí mình thêm mệt mỏi.

Đi giữa thênh thang thành phố, tôi lại mơ màng nghĩ về ngôi nhà mới của chúng tôi. Ừ thì, chúng tôi chưa thể sở hữu một căn biệt thự sang trọng của Vin, thì chúng tôi vẫn có một ngôi nhà của riêng mình, nơi tôi có thể thả mình tự do, buông bỏ mọi bụi bặm của dòng đời ồn ã ngoài cánh cửa. Chúng tôi cùng nhau thiết kế nó. Ngôi nhà mới của gia đình tôi có ba phòng ngủ, một phòng khách, một phòng bếp, một phòng sách và một ban công thoáng đãng. Thật tuyệt vời khi chính bàn tay chúng tôi đang ươm trồng những mầm xanh tỏa mát, vỗ về tâm hồn chúng tôi dịu lại sau một ngày tất bật làm việc. Tôi hào hứng với phòng sách mà chồng tôi chủ ý thiết kế dành tặng tôi. Dù chưa bao giờ phàn nàn về góc đọc sách có phần chật hẹp nơi ngôi nhà cũ, nhưng tất nhiên, với một người luôn ôm ấp sách như tôi sẽ thích sở hữu một phòng đọc sách riêng tư với cái kệ đựng sách đủ lớn.

Chúng tôi lại cùng nhau sắp đặt từng góc trong ngôi nhà mới, cùng nhau tạo dựng cổ tích cho đời mình. Bạn hỏi chúng tôi xây dựng căn nhà kiên cố để sống nốt phần đời còn lại đấy à? Tôi xin trả lời rằng, cuộc sống mà, chẳng ai nói trước được điều gì. Biết đâu đấy, vận đổi sao dời, sau này chúng tôi lại mua được một căn biệt thự trong “vịnh đảo xanh” thì sao. Nhưng đấy là chuyện của ngày mai. Còn bây giờ, chúng tôi phải sống thật hạnh phúc và trọn vẹn ở nơi này, nơi mà chúng tôi luôn được bên nhau mỗi ngày, đó mới là điều quan trọng nhất.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

 

Theo Reatimes.vn