Ngay từ quý I/2015, kinh tế trong nước đã có mức tăng trưởng bất ngờ với 6.03% so với cùng kỳ năm trước (là mức tăng cao nhất của quý I trong 5 năm qua).

Bước sáng quý II, tăng trưởng kinh tế tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ (ước tính khoảng 6,32% so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế diễn ra không đều về nhịp độ tăng giữa ba khu vực chính, trong đó: Sự phục hồi của nền kinh tế chủ yếu do khu vực công nghiệp và xây dựng; khu vực dịch vụ duy trì ở mức tăng trưởng trưởng vừa phải; khu vực nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do đó tốc độ trưởng không được cải thiên, thậm chí có dấu hiệu đi xuống so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm, thuỷ sản 6 tháng đầu năm đạt 2,13%, ở mức thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2014 đạt 2,96%). Nguyên nhân của sự suy giảm cụ thể là:

Về nông nghiệp: những tháng đầu năm, nguồn cầu các mặt hàng nông sản không ổn định từ các thị trường tiêu thụ chính góp phần khiến cho sản xuất nông nghiệp và thủy sản chỉ ở mức cầm chừng. Hiện tượng trồng cây nông nghiệp và chăn nuôi gia súc tự phát, không gắn với tiêu thụ gia tăng rủi ro cho nông dân, phá vỡ quy hoạch cũng là những yếu tố cản trở phát triển nông nghiệp.

Trong khi đó, các chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, chính sách tạm trữ lúa gạo, các chính sách hỗ trợ khác chưa đủ để nông nghiệp, nông thôn, nông dân có thể hạn chế tổn thương và vượt qua những cú sốc thị trường. Ngoài ra, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán và xâm nhập kéo dài là yếu tố gây khó khăn cho ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2015.

Nông lâm thủy sản đang có mức tăng trưởng đáng lo ngại

Nông lâm thủy sản đang có mức tăng trưởng đáng lo ngại

Về chăn nuôi: Số lượng trâu bò giảm do hiệu quả chăn nuôi thấp và diện tích chăn thả bị thu hẹp. Chăn nuôi lợn phát triển theo xu hướng tốt hơn khi dịch bệnh được hạn chế và giá bán ở mức có lợi cho người chăn nuôi.

Ước tính giá trị sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2014 tăng 2,5%).

Ngành thủy sản: 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước tính đạt 3.034 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất của ngành thủy sản trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,57% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2014 tăng 6%).

Đáng chú ý, ngành thủy sản cũng gặp phải những khó khăn trong khâu tiêu thụ đầu ra tương tự ngành nông nghiệp. Do sự sụt giá của đồng Euro, xuất khẩu thủy sản gặp nhiều thách thức khiến tăng trưởng ngành thuỷ sản giảm còn 3,38%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với quý I/2014.

Lâm nghiệp: tăng trưởng có đà tăng khá. Diện tích trồng rừng mới tập trung cũng tăng nhanh so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp tăng 7,9%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (5,9%).

Tuy nhiên, ngành lâm nghiệp chỉ đóng góp dưới 3% vào giá trị toàn ngành NLTS nên không giúp cải thiện nhiều tốc độ tăng trưởng toàn ngành.

Theo Cao Phong/Nguoitieudung