Ngày đầu tiên của tháng 11, nghĩa là còn đúng 2 tháng nữa mới đến ngày "định mệnh" của thị trường ô tô khi mức thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%, nhưng "ông lớn" Toyota đã công bố một loạt điều chỉnh giảm giá bán. Trong đó đáng chú ý với “ông hoàng doanh số” Vios được Toyota Việt Nam áp dụng mức giá bán lẻ chỉ từ 513 triệu đồng. Đây được xem như "phát súng" hiệu lệnh cho cuộc chiến giảm giá khốc liệt ở phân khúc B trong thời gian tới. 

Toyota Vios giá chỉ còn 513 triệu đồng

Toyota Vios giá chỉ còn 513 triệu đồng

Luôn là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường với doanh số cao ngất ngưỡng, gần 2.000 mỗi tháng, Vios sẽ như "hổ mọc thêm cánh" với giá bán dễ chịu nhất trong vùng khách hàng lớn nhất.

Đây chính là điều mà các đối thủ của Vios không hề mong muốn, họ buộc phải điều chỉnh giá nếu không muốn bị gạt khỏi cuộc đua. Những cái tên đó là Honda City, Nissan Sunny, Chevrolet Aveo, Kia Rio, Suzuki Ciaz,...buộc phải giảm giá mạnh trong thời gian tới.

Nissan Suny được đánh giá cao nhưng có doanh số

Nissan Suny được đánh giá cao nhưng có doanh số "èo uột" rất có thể phải điều chỉnh giá bán?

Trong số những cái tên kể trên, có lẽ "đau đầu" nhất là Honda City. Bởi sau đợt giảm giá mới của Toyota, giá bán của đối thủ Vios hiện tại đã ngang ngửa, thậm chí thấp hơn so với mẫu sedan hạng B của Honda. Chính vì vậy, nếu muốn tiếp tục cuộc đua (vốn dĩ đang nóng trở lại từ khi City ra mắt bản nâng cấp), mẫu xe này gần như chỉ còn lựa chọn giảm giá bán theo đối thủ.

Honda City đeo bám rất sát Vios về doanh số và được người tiêu dùng ưa chuộng vì có thiết kế đẹp.

Honda City đeo bám rất sát Vios về doanh số và được người tiêu dùng ưa chuộng vì có thiết kế đẹp.

Trong khi đó, nhiều mẫu xe sedan hạng B khác như Suzuki Ciaz hay Mazda2 sedan hiện cũng đang được các đại lý kéo giá về khá thấp, chỉ dao động ở mức trên 500 triệu đồng. Mặc dù vậy, theo nhận định của nhiều chuyên, để có thể giành lại "miếng bánh thị phần" nho nhỏ, những mẫu xe này cũng buộc phải tiếp tục giảm giá trong thời gian tới, do mức giá hiện tại ở phân khúc B đang khá tiệm cận nhau, trong khi sức hút của Toyota Vios và Honda City lại quá lớn. 

Suzuki Ciaz đang nằm trong nhóm

Suzuki Ciaz đang nằm trong nhóm "ế" nhất sẽ còn khó khăn hơn nếu không điều chỉnh giá bán

Chính vì vậy, nếu những nhận định trên trở thành sự thật, trong hai tháng cuối năm 2017, phân khúc sedan hạng B sẽ chứng kiến nhiều cuộc "loạn giá" và sẽ là một trong những phân khúc sôi động nhất tại thị trường Việt Nam.

Theo Thảo Du/ Reatimes