Khoảng 22h ngày 26/11, một vụ cháy lớn bất ngờ bùng phát tại gara ô tô Hưng Khang thuộc phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vụ cháy đã khiến 5 ôtô và nhiều xe máy bị hư hỏng nặng, hàng ngàn mét vuông nhà xưởng bị thiêu rụi. Tại khu vực này vào các năm 2014, 2017 đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà xưởng, nhưng cho đến nay những khu đất này vẫn tồn tại hàng loạt gara ô tô, nhà xưởng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Chỉ nửa tháng sau, khoảng 11h30 ngày 13/12, một vụ cháy lớn lại tiếp tục xảy ra tại gara ô tô tư nhân trên đường Lê Quang Đạo, ngay sát trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thuộc phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vụ cháy tạo ra cột khói đen cao hàng chục mét kèm theo những tiếng nổ lớn cực kì nguy hiểm. Hậu quả là 2 ô tô, nhiều trang thiết bị máy móc và nhà xưởng cháy thành tro. Được biết khu đất nằm trong khuôn viên của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

Hai vụ cháy Gara ô tô lớn xảy ra liên tiếp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Hai vụ cháy liên tiếp xảy ra là hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy từ những gara ô tô tư nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và trên toàn Thành phố Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của PV, hiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm vẫn còn tồn tại rất nhiều gara ô tô hoạt động không đảm bảo yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố cháy nổ. Thực trạng đáng báo động này đang cho thấy sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại đối với những cơ sở trên.

Đường Vườn Cam dẫn vào trụ sở UBND phường Phú Đô từ lâu đã bị bủa vây bởi các gara sửa chữa, bảo dưỡng và rửa ô tô như: Gara ô tô Phúc Thịnh, Nam Linh,... Con đường vốn chật hẹp (chỉ rộng khoảng 5m) lại nhiều khúc cua, hàng ngày có rất nhiều lượt phương tiện lưu thông qua đây. Nước thải từ hoạt động rửa xe của các gara ô tô xả đầy ra đường hình thành những vũng nước ứ đọng cực kì bẩn và là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều Gara ô tô tư nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Trước đó, báo Nhà báo và Công luận đã có bài phản ánh về những vi phạm của các gara ô tô tư nhân trên địa bàn phường Phú Đô, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phùng Hưng đã ghi nhận và cho biết sẽ tiến hành nhắc nhở, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên hình như việc xử lý của chính quyền phường cho đến nay vẫn chưa có chuyển biến, những gara ô tô tư nhân vẫn ngang nhiên vi phạm gây mất trật tự, mất mỹ quan đô thị và đặc biệt là những yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Dọc đường Phạm Hùng, gara ô tô tư nhân “mọc lên như nấm”. Từ những gara ô tô được xây dựng kiên cố như: Nam Dương Auto, Huy Long Auto, Tín Thành Auto, Đồng Lợi Auto, Vạn Xuân Auto,... đến những gara được che lưới tạm bợ như: Song Anh Auto, Auto Hoàng Anh Tuấn,... và đặc biệt cả những gara ô tô “lộ thiên” như: Auto Anh & Em, Auto Thịnh Phát, Ô tô Lộc Phát,... Nhiều vụ cháy nhà xưởng, gara ô tô gây hậu quả nghiêm trọng đã được ghi nhận tại tuyến đường Phạm Hùng. Tuy nhiên theo quan sát của PV, hiện những gara ô tô hoạt động tại đây hầu hết không đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, có chăng chỉ là một vài bình cứu hỏa để lâu bám đầy bụi.

Gara ô tô vốn là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về cháy nổ vì tập trung nhiều vật liệu dễ cháy như sơn, trần xốp, săm lốp,...cùng với đó là lượng xăng dầu trên xe. Khi xảy ra cháy nổ sẽ bắt cháy rất nhanh và khả năng cháy rất lớn. Với sự phớt lờ những yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy của các gara ô tô tư nhân và sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền sở tại thì những vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra chỉ là vấn đề thời gian...!

Một số hình ảnh PV ghi nhận: 

 
 
 
 
 
 
 

 

Theo congluan.vn