Quỹ đầu tư mới này là một phần quan trọng trong kế hoạch của New Zeland nhằm “xây dựng nền kinh tế sạch, bền vững, lượng carbon thấp” vừa góp phần giảm lượng khí thải vừa làm lợi cho các doanh nghiệp. Quỹ này có thể sẽ được sử dụng đầu tư vào ngành chế tạo, nông nghiệp, xe điện, và các tòa nhà thương mại tiết kiệm năng lượng. Đối phó với biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ New Zealand.

Chuyên gia tư vấn kỹ thuật tại Beca cho biết, Chính phủ hoàn toàn có khả năng phục hồi và đẩy mạnh giá cổ phiếu xây dựng của New Zealand bằng cách giảm 20% mức ô nhiễm do khí carbon gây ra tại New Zealand. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường tại đất nước này bao gồm 20% tác động từ việc phát thải khí carbon của các hoạt động khai thác nguyên liệu thô, sản xuất nguyên liệu xây dựng và ảnh hưởng của quá trình phân hủy, xử lý chất thải xây dựng trong suốt thời gian tiến hành xây dựng các công trình kiến trúc, xây dựng.

Kỹ sư xây dựng Ben Masters cho biết: “Các công trình mới được đưa vào xây dựng tạo ra một lượng khí carbon rất lớn. Việc các nhà quy hoạch và phát triển đô thị chủ yếu lựa chọn giải pháp xây dựng các công trình sử dụng vật liệu chính từ gỗ nhằm giảm thải khí carbon ra môi trường. Tuy nhiên, việc này đã bỏ lỡ những cơ hội lớn từ việc tái xây dựng, tái sử dụng các tòa nhà hiện có tại New Zealand”.

“Quỹ đầu tư Xanh” và vấn đề nâng cấp các tòa nhà cũ

“Quỹ đầu tư Xanh” và vấn đề nâng cấp các tòa nhà cũ

Ông cũng cho hay, việc tốn 9 triệu đô la để nâng cấp một tòa nhà cũ trong thành phố sẽ giúp tiết kiệm được một khoản lớn chi phí xây dựng cũng như giảm thiểu đáng kể lượng carbon thải ra môi trường hơn là bỏ ra 25 triệu đô la cho một công trình xây dựng mới với lượng khí thải carbon lớn chưa kể chi phí phá hủy, rỡ bỏ các công trình cũ. Do đó, quỹ Đầu tư Xanh - New Zealand Green Investment Finance Ltd (NZGIF) - có thể giúp chủ sở hữu các công trình và các tòa nhà đang phải vật lộn vớivấn đềnăng lượng cho ngôi nhà của mình.

Được biết, tòa nhà Bowen State ở Wellington đang được tái xây dựng và đầu tư phát triển, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019. Đây sẽ là trụ sở của Lực lượng Quốc phòng New Zealand. Hành động này cho thấy Chính phủ đang có những hành động tích cực cho Quỹ đầu tư Xanh. Không chỉ vậy, vấn đề về hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà thương mại cũng là một trong những dự án được Chính phủ quan tâm đầu tư nguồn vốn cùng với các dự án liên quan đến xe điện.

“Những cải tiến mới về năng lượng sẽ diễn ra trong khi nhiều chủ nhà đất không có đủ tài chính để đầu tư các dạng năng lượng tiến bộ. Chính vì thế, nguồn vốn từ Quỹ Xanh với các điều khoản hấp dẫn sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi thấy giá trị tiềm năng rất lớn mà Quỹ đầu tư Xanh đem lại miễn là nó được sử dụng theo đúng cách”, Masters nhấn mạnh.

Chuyên gia xây dựng kỹ thuật David Fullbrook tại eCubed cho biết, phần lớn các công ty bất động sản đang tiến hành tái phát triển và bán buôn các tòa nhà hiện có. Hàng trăm tòa nhà thương mại thuộc quyền sở hữu của các ông chủ nhỏ chỉ tập trung vào các dịch vụ cho thuê nhà ở thay vì được bảo trì hoặc trang bị thêm. Những người thuê nhà thường bị thu hút bởi các tòa nhà mới, sáng bóng, nên việc tìm ra giải pháp để các tòa nhà cũ sau khi được tái xây dựng có thể cạnh tranh với các tòa nhà mới là điều vô cùng quan trọng.

Fullbrook cho biết: “Việc cải tiến các tòa nhà cũ ít tốn kém hơn và ít thải khí thải ra môi trường hơn so với các công trình mới. Khoảng 90% cổ phần xây dựng của New Zealand dành cho việc tái xây dựng các tòa nhà hiện có và cũ trong khi chỉ có 10% dành cho các công trình mới. Vì vậy, để giảm lượng khí thải carbon vào môi trường sống, các nguồn năng lượng cũ phải được nâng cao chất lượng để đem lại hiệu quả năng lượng cao hơn.

Một trong những vấn đề liên quan tới điều này chính là hóa đơn năng lượng của người thuê nhà thường thấp hơn sau khi chủ nhà lắp đặt thêm các trang bị tiên tiến thay vì đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho họ. Nhiều tòa nhà có thể tiết kiệm tới 30% mức tiêu thụ năng lượng của người ở thông qua các hệ thống quản lý và điều chỉnh tốt hơn nhờ máy tính mà không cần làm bất kì điều gì khác”.

Thiên Lam (Nguồn: Stuff)

Theo dothi.reatimes.vn