Từ lâu việc dùng thuốc được người Việt Nam tự ý mua bán rất nhiều, điều này là một trong những nguyên nhân tình trạng kháng thuốc tăng, nhất là đối với những loại thuốc kháng sinh.

Vì vậy, mới đây, tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị sẽ thí điểm giám sát việc mua bán thuốc kháng sinh đối với tất cả các hiệu thuốc trên cả nước.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Nguyên.

Kháng sinh là loại thuốc quan trọng không thể phủ nhận. Nó tiêu diệt virus gây bệnh và cứu con người thoát khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc, lạm dụng nó hoặc dùng sai chỉ định lại làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, tình trạng kháng thuốc không phải là hiếm, ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong liên quan kháng thuốc, dự báo năm 2050 con số này sẽ tăng nhiều hơn nữa.

Con số ấy quả là báo động và nếu như không có biện pháp ngăn chặn, “có thể trong 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ không còn loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả để chữa các bệnh nhiễm trùng” Ông cho biết thêm.

Để khắc phục tình trạng này, bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát tình trạng mua bán thuốc kháng sinh bằng hệ thống camera tại các nhà thuốc. Bộ Y tế cũng quy định lại, chỉ được mua bán thuốc kháng sinh khi có đơn của bác sĩ.

Quy định này chỉ là tiền đề và mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

Theo An Nguyên/Reatimes