Qui tắc  “Bốn ấm một mát”  đó chính là: tay ấm, lưng ấm, bụng ấm, bàn chân ấm và giữ đầu bé được mát mẻ.

Tay ấm

Khi mặc quần áo cho trẻ xong, các mẹ cần phải kiểm tra bàn tay của trẻ. Nếu bàn tay ấm mà không bị đổ mồ hôi. Nghĩa là trẻ ấm vừa đủ. Nếu bàn tay của trẻ lạnh, các mẹ cần phải mặc thêm quần áo để giúp trẻ ấm hơn.

Nhưng lưu ý, không nên mặc quá nhiều quần áo cho trẻ, khiến bàn tay bị ra mồ hôi. Việc ra mồ hôi sẽ khiến cơ thể trẻ bị lạnh và gây nguy hiểm cho trẻ hơn.

Việc giữ ấm cho trẻ sơ sinh theo quy tắc "bốn ấm một mát"

Lưng ấm

Giữ lưng ấm vì nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ gây cảm lạnh. Mùa đông, các mẹ cần phải quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, việc giữ ấm cho trẻ cần phải khoa học. Không nên ủ quá kín cho trẻ, trẻ sẽ bị nóng và đổ mồ hôi ra lưng.

Nếu không kịp thời lau khô mồ hôi ở lưng cho trẻ, mồ hôi sẽ thấm ngược vào trong và gây cảm lạnh, các bệnh về đường hô hấp rất nguy hiểm. Ngoài ra, Nếu mồ hôi này không thể thoát được, chúng sẽ ủ lại trên da, khiến trẻ có thể bị chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng về da khác.

Bụng ấm

Bảo vệ bụng ấm cho trẻ chính là bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn bình thường của trẻ.

Các mẹ nên để trẻ bú sữa mẹ, nếu cho trẻ ăn sữa ngoài thì cần phải hâm nóng sữa vừa đủ trước khi cho trẻ ăn.

Bàn chân ấm

Bàn chân là nơi rất quan trọng vì nó chưa nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm nhất. Do vậy, việc giữ ấm bàn chân là việc rất quan trọng.

Bạn cần giữ ấm bàn chân bằng cách đeo tất cho trẻ, thường xuyên kiểm tra chân trẻ xem có bị lạnh không. Một đôi chân lạnh có thể khiến trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, làm sức đề kháng của trẻ yếu hơn bình thường.

Đầu mát mẻ

Việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái.

Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

Ngoài ra, Các mẹ nên lựa chọn quần áo vải mềm, chất liệu cotton, co giãn thoải mái, dễ dàng mặc vào thay ra để thấm hút mồ hôi tốt, không làm tổn thương da trẻ. Các mẹ có thể thoải mái dựa vào nhiệt độ cơ thể con mà tăng hoặc giảm số áo cho hợp lý. Thông thường, ngay cả trong những thời điểm lạnh nhất của mùa đông, số quần áo con mặc cũng không nên nhiều hơn 4 cái vì nếu không trẻ sẽ rất khó cử động

Mẹ cần vệ sinh vùng mông và bộ phận sinh dục của trẻ nhẹ nhàng, dùng khăn mềm lau nhẹ để tránh nhiễm khuẩn và chống hăm.

Nhiệt độ phòng của mẹ và trẻ cần duy trì ở mức 26 – 32 độ C. Để luồng không khí lưu thông, thông thoáng, tránh sự bí bách của phòng kín./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam