Ngay sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 25 (25/2018/TT-BCT) quy định áp dụng giá bán điện ưu đãi cho người thuê nhà trọ, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã phối hợp cùng Công an thành phố Hà Nội và các ban ngành chức năng trên địa bàn nhanh chóng triển khai các biện pháp để bảo vệ quyền lợi về giá điện cho khách hàng.

Theo đó, EVN HANOI phối hợp triệt để cùng các cơ quan có thẩm quyền, ký cam kết giữa Công ty Điện lực và người chủ thuê trọ về việc đảm bảo người thuê trọ được hưởng giá điện theo đúng quy định của Chính phủ.

Rà soát chặt chẽ giá điện cho người thuê trọ tại Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng

Đại diện EVN HANOI cho biết, các Công ty Điên lực trực thuộc Tổng công ty đã niêm yết công khai các Thông tư quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương tại trụ sở các đội quản lý điện và các phòng giao dịch tại các Công ty Điện lực, các điểm thu tiền điện trên địa bàn Thủ đô về các thủ tục, phương pháp tính định mức đối với người thuê nhà để ở. Đồng thời, EVN HANOI cũng phối hợp với các chủ nhà cho thuê trọ ký cam kết cấp định mức hoặc đã áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho người thuê nhà để ở.

Trước đó, Thông tư 16 quy định các hộ gia đình được tính giá điện sinh hoạt theo giá nhà nước. Điều này khiến cho khách hàng sử dụng điện là những người thuê nhà phải mua điện tử các chủ cho thuê nhà và giá bán thường bị tính cao hơn.

Tuy nhiên, Thông tư 25 bổ sung thêm cho Thông tư 16 về mức giá bán điện ưu đãi được áp dụng đối với người thuê trọ đã giúp cho người thuê trọ không bị tính giá điện sinh hoạt theo giá nhà nước. Cụ thể, Thông tư 25 bổ sung thêm trường hợp các cá thể không phải là hộ gia đình, chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thuê trọ thì áp dụng biểu giá mức điện bậc 3 là 2.014 đồng cho bậc tiêu thụ từ 101-200kWh; Đối với trường hợp chủ thuê trọ xác định được số người thuê sẽ được tính 2 định mức 100kWh đầu hưởng giá bậc 1 là 1.678 đồng/kWh và 100kWh sau được hưởng giá bậc 2 là 1.734 đồng/kWh.

Rà soát chặt chẽ giá điện cho người thuê trọ tại Thủ đô

Công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến trên website của EVN HANOI

Khách hàng có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của EVN HANOI để sử dụng công cụ tự tính tiền điện trực tuyến chính xác tại địa chỉ sau: http://cskh.evnhanoi.com.vn/GiaDien/TinhTienDien/3.

Những trường hợp cố ý không thực hiện

Cụ thể, trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, EVN HANOI đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng lập biên bản về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực Điện lực với hơn 10 trường hợp không thi hành bán giá điện ưu đãi của Chính phủ cho người thuê trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong đó, trường hợp khó khăn nhất là chủ hộ cho thuê trọ tại Lê Thanh Nghị - quận Hai Bà Trưng – Hà Nội về việc thu tiền điện của người thuê nhà để ở sai giá quy định hiện hành. Qua làm việc với cơ quan điều tra và các kiểm tra viên của Điện lực, chủ hộ cho thuê khai nhận đã ký cam kết với Công ty Điện lực về việc thu tiền điện đúng quy định đối với người thuê trọ với phía Công ty Điện lực, tuy nhiên chủ nhà trọ sau đó không công khai các Thông tư văn bản của Chính phủ, Bộ Công thương theo quy định với người thuê mà vẫn thu tiền điện của họ với mức giá là 4.500 đồng/kWh.

Sau vài lần đến tận nơi để làm việc cùng chủ nhà, các đơn vị của Điện lực đã không nhận được sự hợp tác của chủ nhà thuê trọ và đóng cửa khóa trái bên trong nhà. Phía Công ty Điện lực Hai Bà Trưng đã tập hợp các hồ sơ và lập biên bản về việc vi phạm của các hộ cho thuê trọ gửi tới Thanh tra Điện lực của Sở Công Thương để triệu tập khách hàng, có các chế tài kiểm tra, xử lý.

Niềm vui cho người thuê trọ

Ông Dương Việt Anh – Trung Hòa – Cầu Giấy chia sẻ với phóng viên, hiện tại đang sống cùng gia đình tại một chung cư mini, sau khi biết có Thông tư 25 về giá điện ưu đãi cho người thuê trọ cùng với việc công khai minh bạch về giá điện từ phía Công ty Điện lực, gia đình ông cảm thấy đây là sự chia sẻ rất lớn đối với những hộ đi thuê nhà hiện nay.

Không chỉ người trực tiếp thuê nhà trọ hồi hởi khi quyền lợi của họ về giá điện được áp dụng đúng quy định của Chính phủ mà các doanh nghiệp, đối tượng sử dụng nguồn lao động nhập cư cũng phấn khởi vì giảm được áp lực khó khăn cho người lao động. EVN HANOI cho biết, Thông tư 25 của Bộ Công Thương ra đời đã chia sẽ khó khăn với người lao động phải đi thuê nhà trọ. Song để công nhân, người nhập cư, sinh viên được hưởng chủ trương này đúng nghĩa, các cơ quan chức năng và ngành điện cần giám sát chặt việc thực thi quy định mới này.

EVN HANOI cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại của năm 2019, đơn vị này quản lý bán điện có 12.400 hộ cho sinh viên, công nhân, người lao động thuê nhà để ở. Trong đó có 2.810 hộ được áp định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo quy định của Thông tư 25/2018/TT-BCT (chiếm tỷ lệ 22,6%). Không tính tới 247 hộ không có người thuê trọ và 433 hộ mà chủ nhà không hợp tác, không đồng ý áp giá điện theo quy định thì còn lại 8.910 hộ đang được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thứ 3 (đơn giá 2.014 đồng/kWh cho bậc tiêu thụ từ 101-200 kWh trong kỳ), chiếm tỷ lệ 71,8%.

Để có được những bản cam kết giữa Điện lực và chủ nhà cho thuê trọ, ngành điện lực thành phố cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể đã tổ chức vận động, tuyên truyền thường xuyên đến từng địa bàn dân cư. Không chỉ yêu cầu chủ các nhà trọ ký cam kết, các đơn vị điện lực còn tổ chức giám sát việc thực hiện tính giá điện của các chủ nhà trọ đối với người thuê trọ, kiểm tra và xử lý nghiêm những chủ nhà trọ thực hiện sai quy định về giá bán điện theo Thông tư 25.

Trong trường hợp phát hiện có bất cứ vi phạm nào về việc không áp dụng đúng quy định về giá bán điện cho người thuê nhà để ở trọ trên địa bàn Thủ đô, khách hàng sử dụng điện liên hệ trực tiếp với Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nôi qua số Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001288 để Điện lực cùng các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm.

Nguồn: https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/ra-soat-chat-che-gia-dien-cho-nguoi-thue-tro-tai-thu-do-304222.html

Theo congly.vn