Vào đầu tháng 7, những cuốn sách tô màu dành cho người lớn bắt đầu xuất hiện trên thị trường Việt Nam và đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Những người yêu thích cho rằng kiểu sách này có tác dụng thư giãn tốt đồng thời còn mang lại cho mọi người cảm giác "trở về tuổi thơ". 

Sách tập hợp những bức tranh với nét vẽ đen trên nền giấy trắng cùng nhiều hình họa đa dạng. Hai cuốn sách tô màu đang gây sốt thời gian qua ở Việt Nam là Vương quốc muôn loài của Millie Marotta (công ty sách Nhã Nam) và Khu vườn bí mật của Johanna Basford (công ty sách Thái Hà).

Cuốn sách tô màu cho người lớn bán chạy nhất hiện nay.

Cuốn sách tô màu cho người lớn bán chạy nhất hiện nay.

Đây cũng là hai đầu sách đã làm dậy sóng ngành xuất bản trên thế giới, chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Amazon và được nhiều người bình chọn là bestseller (ăn khách nhất).

Các nhà sách, cửa hiệu đều đặt các tác phẩm ở vị trí dễ thấy. Trên các trang bán sách trực tuyến, sách tô màu luôn đứng trong top bán hàng hoặc cháy hàng. Ngoài sách tô màu, các nhà sách hoặc công ty phát hành sách còn bán dưới hình thức combo với giá ưu đãi cho 1 cuốn sách và 1 bộ bút chì màu đi kèm. 

Loại bút chì màu bán kèm với các loại sách tô màu là loại màu đẹp và tương thích nhất.

Loại bút chì màu bán kèm với các loại sách tô màu là loại màu đẹp và tương thích nhất.

Nhân viên bán hàng tại nhà sách ở đường Láng cho biết: "Loại sách tô màu dành cho người lớn là mặt hàng mới, được rất nhiều độc giả quan tâm, đây là một trong những loại sách đang bán khá chạy tại nhà sách hiện nay. Chẳng hạn cuốn “Khu vườn bí mật” mới ra mắt, nhà sách nhận về 10 cuốn, vừa để trên kệ thì khoảng 30 phút sau đã gần hết, và đến tối thì không còn cuốn nào luôn."

Một số cuộc thi tô màu như “1001 cách tô màu”, “Tô màu cảm xúc”, “Bước vào khu rừng bị phù phép”… nhận được hàng trăm bài dự thi, kèm theo bình luận sôi nổi.

Các tác phẩm tô màu cầu kỳ được gửi về các cuộc thi tô màu dành cho người lớn.

Các tác phẩm tô màu cầu kỳ được gửi về các cuộc thi tô màu dành cho người lớn.

Điểm chung của các cuốn sách tô màu là đều được chăm chút kỹ về phần hình ảnh, có thiết kế bìa ấn tượng. Sách Nhã Nam là bìa cứng có tay gấp.  Sách Thái Hà có bìa áo, bìa cứng bên trong rất sang trọng.

Còn sách của nhà xuất bản Trẻ thì chia theo chủ đề, cấu trúc mới mẻ và hấp dẫn. Chúng được những người trưởng thành đón nhận như một cánh cửa trở về tuổi thơ, nơi mỗi người đều là một nghệ sĩ sáng tạo đặc biệt. 

Các cuốn sách đều có hướng dẫn cách tô và pha màu sắc, dễ dàng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên và những người không biết nhiều về mỹ thuật. Mặt khác, các bức tranh trong bộ sách tô màu này được in trên một mặt giấy có đường răng cưa sát góc nên người tô có thể tách trang ra để tô, sau đó lồng khung kính treo tường, để bàn làm việc. 

Sách tô màu dành cho người lớn đã tạo nên một cơn sốt tại Việt Nam.

Sách tô màu dành cho người lớn đã tạo nên một cơn sốt tại Việt Nam.

Trước khi phát hành ra thị trường, sách được in thử nghiệm để đảm bảo việc tô nhiều loại màu từ chì, sáp, màu nước… đều phù hợp, không bị thấm.

Quá trình sản xuất sách tô màu công phu. Chất liệu được sử dụng để in ấn là giấy offset và kraft – loại giấy phải nhập khẩu về Việt Nam. Công đoạn gia công cũng tốn nhiều thời gian do phải khâu ruột sách và ép nhũ vàng trang bìa.

Theo các nhà phát hành, thời gian gia công một cuốn sách tô màu cho người lớn gấp đôi công sức bỏ ra so với sách thông thường.

Một số chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, những hình thức giải trí như đọc sách, vẽ hay tô màu là một cách xả stress rất hiệu quả, lành mạnh và rất cần được khuyến khích, nhất là khi các thiết bị điện tử thông minh hiện nay đang có xu hướng lấn át trong cuộc sống.

Vì thế, không chỉ trẻ em mà ngay cả với người lớn cũng cần được kéo rời khỏi facebook, rời khỏi màn hình điện thoại, Ipad – những thứ thuộc về thế giới ảo nhưng lại đang gây ra tâm lý bất ổn cho con người.

 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online