Không phải thực phẩm nào cũng có thể nấu chung với nhau. Những loại thực phẩm có thành phần vitamin và khoáng chất không tương đồng khi nấu có thể làm hòa tan các chất dinh dưỡng có trong bát cháo của con khiến bé ăn hoài không lớn.

Cũng có những loại thực phẩm có thời gian tiêu hóa khác nhau, độ nhai khác nhau nếu nấu chung có thể khiến bé đầy bụng, khó tiêu. Do vậy, để con có thể phát triển toàn diện, mẹ hãy tránh các loại thực phẩm sau.

Khoai tây nấu với cà chua

Cà chua chứa nhiều chất pectin và nhựa phenolic, kết hợp cùng với khoai tây trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy các bà mẹ nên lưu ý không nên cho trẻ ăn khoai tây/khoai lang cùng với cà chua.

Thịt bò cùng với các thực phẩm

Thịt bò được xem là món ăn phổ biến với các bạn nhỏ vì nó chứa nhiều dinh dưỡng, đạm sắt và một số thành phần khác.

Tuy nhiên, nhiều khi kết hợp không đúng thịt bò với các thực phẩm khác làm cho nó mất đi giá trị dinh dưỡng và gây hại cho con.

Nếu như kết hợp thịt bò với đậu đen sẽ làm giảm hấp thu sắt bởi đậu đen rất giàu chất xơ.

Với hẹ cũng vậy. Khi nấu thịt bò cùng hẹ sẽ khiến bé đầy bụng, khó tiêu thậm chí còn gây ngộ độc.

Óc lợn và trứng gà

Nhiều mẹ thường áp dụng hai loại thực phẩm này vì tưởng nó đầy dinh dưỡng nhưng khi nấu cùng nhau thì nó chẳng có tác dụng gì, ngược lại lượng cholesterol quá cao càng gây bất lợi cho trẻ. 

Theo Đông y, thịt bò có tính ôn còn thịt lợn có tình hàn. Vì vậy, hai loại thịt này kị nhau. 

Vừa uống nước ngọt vừa ăn cơm

Đừng chiều con mà vô tình gây hại cho bé. Chỉ riêng nước có ga đã khiến trẻ cảm thấy no không muốn ăn cơm.  Nước ngọt trong bữa ăn cơm cũng sẽ làm loãng dịch vị, gây cản trở hoạt động co bóp thức ăn của trẻ. Lâu dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày.

Súp cà rốt và củ cải

Cà rốt nấu chung với củ cải thường rất thơm ngon, ngọt nước bé thích mê, Vậy nhưng sự kết hợp này là sai lầm về mặt dinh dưỡng.

Trong cà rốt có chứa enzyme có thể phá hủy vitamin C. Do đó, lượng vitamin C trong củ cải cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

Vì thế nếu kết hợp hai loại củ này với nhau thì thành phần dinh dưỡng sẽ bị giảm, khi trẻ ăn thì không hấp thụ được chất dinh dưỡng là mấy.

Tôm và cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau có nhiều axit phytic liê kết với canxi trong tôm để tạo thành muối. Kết quả là canxi không những không được hấp thụ mà còn bị đẩy hết ra ngoài cơ thể theo đường tiểu.

Do vậy, nếu mẹ đã mua tôm, cua hay các loại hải sản cho con ăn thì mâm cơm hôm đó nên tránh cải bó xôi. Nếu không sẽ chỉ là phí hoài.

Gan nấu cùng rau cần hay cà rốt.

Hai loại thực phẩm này đại kị với nhau, thậm chí không nên ăn cùng trong mâm cơm. Do gan chứa chất sắt khá cao sẽ làm oxy hóa hết vitamin C và Cellulose trong cà rốt và rau cần. Sự kết hợp này cũng sẽ làm cho sự hấp thu sắt trong cơ thể trẻ chậm lại. 

Sô cô la và sữa

Khi cho trẻ ăn cùng hai loại này với nhau, axit oxalate sẽ kết hợp với canxi trong sữa sản xuất canxi oxalate không tan trong nước. Trẻ ăn phải có thể bị tiêu chảy hoặc làm kìm hãm sự phát triển chiều cao.

Theo Mộc Trà/Reatimes