Báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thành Nga (sau đây gọi là Công ty Thành Nga - PV) có địa chỉ ở 165B Hùng Vương, phường Ka Long, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung phản ánh cho biết lô sản phẩm dây cáp đồng được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Thượng Đình - CADI-SUN Group (sau đây gọi là Cadi-sun - PV) có lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

Dây cáo điện, sản phẩm làm lên uy tín của Cadisun.

Dây cáo điện, sản phẩm làm nên uy tín của Cadisun.

Theo đó, 414m dây cáp đồng của CADI-SUN sản xuất, được phân phối bởi Công ty TNHH Thiết bị điện Hùng Sơn (sau đây gọi là Công ty Hùng Sơn - PV) có địa chỉ ở số 200 ngõ 34A Trân Phú, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội bán cho Công ty Thành Nga đã không đảm bảo an toàn về kỹ thuật.

Cụ thể, ngày 20/8/2015 Công ty Thành Nga và Công ty Hùng Sơn đã ký kết hợp đồng số 200815/HSTN/HĐMB2015 với nội dung mua bán 414m dây cáp đồng được sản xuất bởi CADI-SUN với tổng trị giá 756.283.337 đồng.

Ngày 6/9/2015 sau khi thanh lý hợp đồng, đưa lô sản phẩm vào sử dụng thì Công ty Thành Nga phát hiện và đã cùng tổ thi công xây lắp lập biên bản hiện trường về tình trạng cấp điện không đảm bảo an toàn kĩ thuật.

Ngày 07/10/2015, Công ty Thành Nga phối hợp cùng Công ty Điện lực Quảng Ninh tiến hành thí nghiệm tình trạng kỹ thuật của lô dây 322m được chia làm 03 đoạn cáp (đoạn 118m, đoạn 10m và đoạn 194m), phát hiện đoạn 10m không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, với lỗi pha màu đỏ bị hỏng lớp cách điện.

Một đoạn cáp điện bị lỗi nguy hiểm của Cadisun.

Một đoạn cáp điện bị lỗi nguy hiểm của Cadisun.

Trong quá trình giải quyết vụ việc này với Công ty Hùng Sơn và Cadi-sun, Công ty Thành Nga đã lần lượt có 11 công văn với các nội dung như thông báo việc phát hiện lỗi sản phẩm, đề nghị đổi hàng, bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Công ty Thành Nga cho biết cho đến nay các bên chưa thống nhất được chung hướng giải quyết.

Trong văn bản ngày 31/5/2016 gửi cơ quan báo chí, Công ty Thành Nga cho biết: Căn cứ vào các tài liệu là phiếu xuất kho; Biên bản bàn giao hàng hóa; Phiếu xuất xưởng; Phiếu bảo hành sản phẩm, cho thấy Công ty Thượng Đình ( CADI-SUN - pv) là bên bán hàng hóa ra thị trường.

Ngày 28/09/2015, Công ty Thành Nga đã có thông báo và yêu cầu bảo hành gửi tới Công ty Hùng Sơn và Công ty Thượng Đình. Tuy nhiên, Cadi-sun không thực hiện nghĩa vụ đổi hàng, liên tục yêu cầu Công ty Thành Nga phải vận chuyển lô hàng tới trụ sở của Cadi-sun mới được bảo hành là không có căn cứ pháp luật. Việc chậm trễ của Cadi-sun đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh buộc Công ty Thành Nga phải mua mới để thay thế, giảm trừ thệt hại.

Qua giám định ban đầu, có ít nhất 10m đã bị lỗi hỏng pha màu đỏ lớp cách điện.

Qua giám định ban đầu, có ít nhất 10m đã bị lỗi hỏng pha màu đỏ lớp cách điện.

Đại diện Cty Thành Nga cũng cho rằng, hiện nay mới chỉ tiến hành giám định truyền tải điện năng, mà chưa giám định công suất truyền tải của lô hàng 414m dây cáp điện của Cadi-sun và lỗi phát hiện ở đoạn 10m dây không đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật theo quy định.

Lỗi bị hỏng lớp cách điện pha màu đỏ trong kỹ thuật sản xuất dây cáp điện là một lỗi không hề nhỏ. Trên thực tế, nếu những sản phẩm này được đưa vào sử dụng sẽ khó lường trước được những hậu quả nếu xảy ra tình trạng cháy, chập.

Đại diện Công ty Thành Nga cho biết, mặc dù chỉ mới giám định truyền tải điện năng và phát hiện 10m dây của Cadi-sun bị lỗi hỏng lớp cách điện nhưng nếu những lỗi kỹ thuật trong sản phẩm của Cadi-sun không kịp thời bị phát hiện thì hậu quả và thiệt hại của người sử dụng phải chịu sẽ vô cùng lớn.

Trước nội dung phản ánh trên, Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Thượng Đình - CADI-SUN Group cần nhanh chóng xem lại quá trình và kết quả sản xuất các sản phẩm dây cáp điện của mình để đảm bảo an toàn sử dụng theo quy định. Đồng thời trong việc khắc phục hậu quả sản phẩm bị lỗi đối với Công ty Thành Nga, cadi-sun cũng cần nhanh chóng giải quyết tránh việc khiếu nại kéo dài gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như gây thiệt hại kinh tế của các bên liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Minh Dương / Gia đình Việt Nam