Không có gì là nội bộ cả

Những ngày gần đây, Hà Nội đang xôn xao với phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong cuộc họp của Bộ GTVT diễn ra vào ngày 15/10 về việc “xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.

Theo Đất Việt, trong diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết: “Trong buổi họp sáng ngày 20/10, tất cả đại diện của các bến xe và các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội không có ai phản ánh, đưa ra ý kiến về việc tiêu cực chạy lốt mất 600 triệu đồng. Việc mua bán nội bộ chuyển nhượng của các doanh nghiệp với nhau thì sở không quản lý được”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ: “Riêng chỉ có một mình ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, ông ấy có nghe thấy nhiều thông tin muốn chạy lốt vào bến Mỹ Đình mất 600 triệu đồng.

Nhưng khi tôi đề nghị ông Lập cung cấp thông tin thì ông Lập không đưa ra được bằng chứng. Sau đó ông Lập nói lại đây là anh em nói chuyện nội bộ với nhau thôi. Tôi nói với ông Lập trong lúc này không có câu chuyện nội bộ gì cả”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng cho biết: “Ông Lập là người cung cấp thông tin rằng có hai nhà xe Nguyên Oanh và Phú Quý của Nghệ An có tăng thêm xe vào bến Mỹ Đình, nên mới có chuyện tiêu cực chạy lốt”.

Chia sẻ thêm ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng: "Qua báo cáo của các doanh nghiệp vận tải, các bến xe, tôi thấy rằng việc nhắn tin chưa chính xác, chưa được xác minh thì cần phải nghiêm túc xem xét. Không phải có số điện thoại của Bộ trưởng là mình cứ nhắn tin bừa, nhưng đến lúc gọi lại thì lại tắt máy. Người nhắn tin cho Bộ trưởng phải có trách nhiệm với những thông tin của mình".

Vị Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội, tỏ ra rất bức xúc về việc có nhiều số điện thoại rác nhắn tin cho lãnh đạo, gây nhiễu thông tin và làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Linh nói: “Qua buổi họp tôi có thể khoanh vùng được ai là người cung cấp thông tin và không thể để chuyện hôm nay nhắn tin, ngày mai nhắn tin là không được, làm rối loạn quản lý nhà nước”.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội

Vừa truy vừa xin ý kiến

Sở GTVT Hà Nội hiện đang "truy" người nhắn tin cho Bộ trưởng Thăng trong khi cách đó mấy hôm, ông Linh cho biết: Sau cuộc họp ngày 15/10, song song với việc gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin cụ thể thì lãnh đạo Sở cũng trực tiếp lên gặp và xin ý kiến của Bộ trưởng Thăng.

"Theo Bộ trưởng cho biết thì, thông tin về việc chạy lốt xe vào bến xe Mỹ Đình này được một người nói từ khi ông mới về nhận nhiệm vụ tại Bộ Giao thông vận tải.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin mà Bộ trưởng đưa ra tại cuộc họp vào ngày 15/10, Sở đã lập tức chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chức năng tiến hành rà soát kỹ càng, cụ thể, chi tiết vấn đề này để có báo cáo gửi UBND TP và Bộ trưởng.

Nhưng với tư cách là người quản lý trực tiếp khu vực này, tôi khẳng định là không có chuyện chạy một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất từ 500 - 600 triệu đồng", ông Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng đề cập đến câu chuyện lợi ích nhóm đang xảy ra hiện nay giữa các bến xe ở Hà Nội.

“Có người đã lợi dụng mối quan hệ và những yếu tố khác để điều chỉnh cơ chế chính sách để phục vụ cho một nhóm lợi ích nhỏ. Nhóm lợi ích nhỏ ở đây chính là các bến xe”, ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không có chuyện thanh tra, công an vào cuộc điều tra, xác minh chuyện 500 – 600 triệu đồng/lốt xe như một số báo đưa tin.

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm lên tiếng

Tại cuộc họp do Sở GTVT Hà Nội chủ trì tổ chức hôm 20/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm là người duy nhất nói rằng có nghe được dư luận về việc chạy 500-600 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, để có một lốt xe.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm

“Tôi vừa nói xong thì anh Nguyễn Hoàng Linh hỏi lại ngay là có bằng chứng không? Tôi nói rằng không có bằng chứng, bởi đây là thông tin tôi nghe được từ các nhà xe, người lái xe, quản lý doanh nghiệp vận tải. Tôi quản lý ở bến xe, không phải người đi mua lốt nên tôi chỉ nghe câu chuyện như vậy thì nói ra trong cuộc họp theo yêu cầu trao đổi, phản ánh thông tin khách quan của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội mà thôi” - ông Lập kể chia sẻ trên 

Theo ông Lập, Hà Nội đã có quy hoạch rất rõ ràng, khoa học về luồng tuyến vận tải. Những xe chạy về các tỉnh phía Nam thì tập trung ở Bến xe Giáp Bát, Lương Yên, Nước Ngầm; những xe đi tới các tỉnh phía Bắc thì tập trung ở Bến xe Mỹ Đình; đi các tỉnh Đông Bắc Bộ thì phải đăng ký hoạt động ở bến xe Lương Yên, Gia Lâm.

“Tuy nhiên trong giai đoạn 2007-2013 đã xảy ra chuyện các tuyến xe chạy về các tỉnh phía Nam lẽ ra phải đăng ký hoạt động ở Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên lại được cấp lốt ở Bến xe Mỹ Đình. Và từ đây bắt đầu râm ran hình thành thị trường chuyển nhượng, chạy lốt xe về Mỹ Đình. Theo tôi nghĩ người báo tin cho Bộ trưởng Thăng vừa qua cũng muốn nói tới câu chuyện ở giai đoạn này chứ không phải hiện giờ. Tôi nghĩ rằng không nên truy tìm xem ai là người nhắn tin “tố” sự việc này tới Bộ trưởng Thăng. Điều quan trọng bây giờ Sở GTVT Hà Nội cần phải là làm sao để ngăn chặn, triệt tận gốc thực trạng đáng buồn đó”- ông Lập nói.

Liên quan đến vấn đề lốt xe, ông Lập nêu một bất cập: bến xe Mỹ Đình đang quá tải, nhưng Nước Ngầm thì mới khai thác được 1/3 công suất được duyệt theo thiết kế.

“Tôi sẵn sàng miễn phí 1 năm cho những doanh nghiệp vận tải khác chuyển xe về đây, từ năm thứ 2 trở đi chỉ thu phí bằng bến xe Mỹ Đình. Nói vậy để thấy rằng nếu cứ để cơ chế quản lý như hiện nay, cho phép xe khách chạy xuyên tâm thành phố, bắt khách dọc đường thì chỉ cần bắt được 2 khách thôi, người ta vẫn muốn hoạt động ở bến xe Mỹ Đình hơn. Bởi đón được 2 khách đó đã bằng tiền chúng tôi miễn phí rồi”- ông Lập nói.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Gia đình Việt Nam