Sâu răng

Sâu răng là bệnh thường thấy ở lứa tuổi trẻ thơ do bé chưa tự ý thức được phải răng miệng sạch sẽ.  Nguyên nhân khiến bé bị sâu răng chủ yếu do khi bé ăn các thực phẩm có chứa nhiều chất đường mà không vệ sinh răng sạch sẽ.

Sau khi ăn 15 phút, đường trong bánh kẹo sẽ chuyển hóa thành axit hữu cơ làm mất khoáng men răng dẫn đến sâu răng. Vì vậy, mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây sâu răng như bánh, kẹo, trà sữa, nước ngọt… để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ.

Giảm thị lực

Nguyên nhân trẻ thời nay bị cận thị nhiều không hẳn là do nhìn màn hình máy tính hay xem nhiều ti vi mà một phần là do ăn quá nhiều kẹo bánh.

Nguyên nhân là do sự tăng cường lượng đường trong máu sẽ làm giảm áp lực thẩm thấu chất dịch của cơ thể dẫn đến tầm nhìn giảm.

Gây béo phì

Bệnh béo phì khởi phát từ thói quen ăn uống không lành mạnh, bao gồm kẹo ngọt. Nguyên nhân do kẹo ngọt chứa nhiều đường, sẽ làm cạn kiệt vitamin trong cơ thể, giảm tiết nước bọt và gây khó tiêu.

Giảm sức đề kháng

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã cho rằng, đường làm giảm sức đề kháng của cơ thể vì nó cản trở hấp thu dưỡng chất cho cơ thể.

Hơn nữa, đường cũng làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, hẹn chế sản sinh bạch cầu và làm thay đổi các thành mạch máu dẫn đến đề kháng giảm.

Đó là nguyên nhân mà nhiều người ham mê đồ ngọt thường bị mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Dễ mắc dị ứng

Một nghiên cứu tại trường Đại học Mỹ cho rằng, những đứa trẻ ăn nhiều đồ ngọt dễ bị dị ứng hơn những đứa trẻ khác. Hơn nữa, bánh kẹo cũng ảnh hưởng đến chức năng của bạch cầu.

Vì nguyên nhân đó mà trẻ có thể dễ mắc các bệnh về da như dị ứng, nổi mẩn và giảm sức đề kháng.

Gây loãng xương, thiếu canxi

Không ai nghĩ ăn nhiều đồ ngọt sẽ mắc những vấn đề xương nhưng thực chất là vậy. Bởi trong quá trình chuyển hóa đường thì cơ thể phải tiết ra thật nhiều khoáng chất như kẽm, magie, natri… và đặc biệt là canxi.

Vì vậy, nếu ăn ngọt nhiều, cơ thể bé sẽ hao hụt lượng canxi. Mẹ nên hạn chế con ăn bánh kẹo hoặc bổ sung gấp đôi lượng canxi từ thực phẩm trong những ngày Tết.

 

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn