Taxi Uber kết nối khách hàng với tài xế qua trên ứng dụng Uber được cài đặt trong điện thoại thông minh, là dịch vụ đi xe được hoan nghênh rộng khắp trên toàn thế giới. Kể từ khi được thành lập vào năm 2009, đến nay, Uber đã "đổ bộ" tới 60 quốc gia trên toàn thế giới. 

Trong khi Taxi Uber tuyên bố "An toàn là ưu tiên số 1", thì các nhà lập pháp và quan chức chính phủ các nước lại thường xuyên phải lên tiếng chỉ trích về độ an toàn thật sự của dịch vụ này. 

Taxi Uber kết nối khách hàng với tài xế qua một ứng dụng  trên điện thoại thông minh. Ảnh: Thestar.

Taxi Uber kết nối khách hàng với tài xế qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ảnh: Thestar.

Từ khi Taxi Uber đi vào hoạt động cho đến nay đã vấp phải không ít thị phi, hàng loạt các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các vụ tài xế Uber quấy rối tình dục, cưỡng hiếp khách hàng nữ ở khắp nơi, như ở ngay tại nước Mỹ (California, Washington D.C., Illinois, Texas, Florida, Massachusetts và một vài bang khác), ngoài ra còn có các vụ cáo buộc tương tự ở: Anh, Pháp, Úc, Ấn.

Ở Ấn Độ, sau vụ tài xế Uber đánh đập, cưỡng hiếp một nữ khách hàng ở Delhi tháng 12 năm ngoái, chính quyền địa phương đã cấm Uber trong vài tháng. 

Talal Ali Chammout - một tài xế Uber 56 tuổi đã bị bắt 
vì tội quấy rối tình dục một khách hàng. Ảnh: WFAA.

Talal Ali Chammout - một tài xế Uber 56 tuổi đã bị bắt vì tội quấy rối tình dục một khách hàng. Ảnh: WFAA.

Theo Reuter đưa tin ngày 27/08, vụ gần đây nhất xảy ra vào khoảng 2 tuần trước ở Thành Đô (Tứ Xuyên - Trung Quốc). Một phụ nữ 42 tuổi đặt một chiếc xe vào lúc 2h đêm.

Gã tài xế đã dừng xe tại một đường hầm trong thành phố, bất ngờ dùng dao uy hiếp và cướp của bà 780 đô la. Sau đó hắn lái xe ra ngoài thị trấn, thực hiện hành vi đồi bại, chụp hình bà và cảnh cáo rằng nếu bà báo cảnh sát hắn sẽ tung những bức ảnh này ra. 

Thông tin này đã làm dấy lên mối lo ngại về sự không an toàn khi đăng kí gọi dùng dịch vụ thuê xe thông minh qua Uber vốn có ưu điểm là sang chảnh, nhanh, rẻ nhưng lại nằm dưới sự quản lý hết sức lỏng lẻo này.

Tài xế taxi bỏ xe xếp hàng dài gây tắc nghẽn giao thông ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)
để “bỏ phiếu bày tỏ sự bất mãn” đối với Uber vào ngày 10/08/2015. Ảnh: Telegraph.

Tài xế taxi bỏ xe xếp hàng dài gây tắc nghẽn giao thông ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) để “bỏ phiếu bày tỏ sự bất mãn” đối với Uber vào ngày 10/08/2015. Ảnh: Telegraph.

Trước những vụ việc đang hủy hoại tiếng tăm của Taxi Uber, thêm vào đó, việc Uber dễ dàng giành được khách hàng nhờ những ưu điểm của nó đã khiến cho các hãng taxi khác phải “tỏ thái độ ra mặt”, Uber đang phải đối mặt với những thách thức về pháp lý ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Hành động quá khích của các tài xế khi bị tài xế Uber giành mất khách hàng. 
Ảnh: Minh họa.

Hành động quá khích của các tài xế khi bị tài xế Uber giành mất khách hàng. Ảnh: Minh họa.

Theo Shanghailist đưa tin, Trung Quốc "thẳng tay đàn áp" Uber, họ đã mở cuộc vây ráp ở hai trụ sở của Uber ở Quảng Châu và Thành Đô để điều tra xem liệu có phải nó đang hoạt động một cách bất hợp pháp hay không.

Ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã kêu gọi luật pháp phải thắt chặt hơn nữa những hãng taxi không có giấy phép, đặc biệt là ám chỉ đến các loại ứng dụng như Uber./.

Nguyên Hương / Theo Ngày nay Online