Như thông tin trước đó đã đưa, ngày 16/5, Chủ tịch UBND xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa ký, ban hành thông báo về việc chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Dân Lý, gửi đến các trưởng thôn, các hộ giết mổ, kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn trên địa bàn xã .

Theo đó, Chủ tịch UBND xã Dân Lý yêu cầu: Nghiêm cấm các hộ vận chuyển, kinh doanh, giết mổ và các hộ chế biến từ thịt lợn. Đối với hộ giết mổ lợn và hộ kinh doanh sản phẩm từ thịt lợn phải ngừng hoạt động kinh doanh giết mổ, buôn bán tại chợ Thiều và bán lẻ tại các thôn kể từ ngày 16/5/2019 cho đến khi hết dịch được công bố của UBND huyện. Nếu hộ nào vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản để thu hồi, tiêu hủy và xử lý theo quy định của pháp luật...

 Dịch tả lợn Châu phi đã xuất hiện 26/27 huyện, thị thành phố

Dịch tả lợn Châu phi đã xuất hiện 26/27 huyện, thị thành phố

Ngoài xã Dân Lý, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Triệu Sơn cũng cấm bán thịt lợn tại chợ. Các địa phương cấm đều là những xã có dịch tả lợn châu Phi và xem việc cấm bán thịt lợn là một trong những biện pháp phòng, chống dịch lây lan. Nhưng biện pháp này là không đúng với chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với xã Dân Lý, yêu cầu xã này tháo dỡ lệnh trên. Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi Cục Thú y và chăn nuôi tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Sự việc diễn tại xã Dân Lý là do chính quyền xã không nắm rõ văn bản chỉ đạo và không hiểu đầy đủ văn bản chỉ đạo nên đã thực hiện sai cách chống dịch tả lợn châu Phi”.

Tiếp đó, mới đây huyện Quảng Xương cũng đã có đề nghị với tỉnh Thanh Hóa xin được dừng giết mổ lợn, bán thịt lợn tại các chợ ở địa phương. Mục đích, nhằm xem như đó là một trong những biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rất nhanh trên địa bàn huyện này.

Sáng ngày 28/ 5, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có chỉ đạo các địa phương đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi không được cấm người dân giết mổ, bán thịt lợn. Lợn trong vùng dịch, muốn được giết mổ, bán thịt thì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật để tránh lây lan dịch tả lợn châu Phi.

Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xã Dân Lý xóa bỏ lệnh cấm
Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xã Dân Lý xóa bỏ lệnh cấm
 

Đồng thời khẳng định, UBND tỉnh Thanh Hóa không đồng ý cho bất cứ địa phương nào dừng bán thịt lợn và khẳng định, việc dừng giết mổ buôn bán thịt lợn sẽ gây khó khăn cho các hộ dân trong việc tiêu thụ lợn đã đến kỳ xuất chuồng.

Riêng công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi thì phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để có biện pháp cụ thể đối với từng chuồng trại, từng hộ chăn nuôi… chứ không thể phòng, chống bằng cách cấm giết mổ, buôn bán thịt lợn.

Theo thống kê, tại Thanh Hóa tính từ ngày 23/02 đến ngày 27/5, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 1.586 hộ của 522 thôn, 191 xã, 26/27 huyện, thị, thành phố. Tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là 14.659 con lợn, tổng trọng lượng là 944.116,2kg.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/thanh-hoa-yeu-cau-cac-dia-phuong-khong-duoc-cam-ban-thit-lon-2019052810520876.htm

Theo Giadinh.net.vn