Nóng tại các đô thị vệ tinh

Vừa qua, trước thông tin một số huyện đã được TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương chuyển thành quận vào năm 2020, giá các sản phẩm bất động sản ở những khu vực này đã tăng lên nhanh chóng. Nhiều dự án đô thị mới cũng chuẩn bị triển khai. Điển hình phải kể đến Đông Anh là địa bàn có vị trí chiến lược trên trục cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, một số huyện ngoại thành khác cũng đã được TP chấp thuận đầu tư các “siêu dự án” như ở huyện Gia Lâm có khu đô thị Gia Lâm rộng 420ha, huyện Thanh Trì có Khu đô thị Thanh Trì diện tích 31ha.

Ở khu vực phía Đông và phía Bắc Hà Nội như Đông Anh, Gia Lâm, hạ tầng kỹ thuật phần lớn đều được đầu tư mới, tiện ích, hiện đại nên giá trị các sản phẩm bất động sản cũng được kích thích tăng giá. Theo số liệu từ thống kê CBRE Việt Nam, tính đến hết quý III/2018, 70% các sản phẩm bất động sản được thanh khoản đều thuộc những dự án nằm ở khu vực phía Tây và Nam, thuộc các huyện Hoài Đức, Thanh Trì...

Tương tự, tại khu vực phía Tây, tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động sẽ trở thành tuyến giao thông quan trọng nối các huyện lân cận như Hoài Đức, Đan Phượng với khu vực phía Tây và Tây Nam của Hà Nội. Việc huyện Hoài Đức được phê duyệt lên quận cũng sẽ đưa địa bàn này trở thành khu trung tâm tài chính - kinh tế mới của Thủ đô trong tương lai.

Hà Nội là một trong những thị trường đầu tàu có sức hút lớn về đầu tư.

Hà Nội là một trong những thị trường đầu tàu có sức hút lớn về đầu tư.

Còn tại phía Nam, khu vực tập trung các công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật đầu mối của quốc gia và Thủ đô, được định hướng phát triển các cơ sở công nghiệp quy mô vừa và nhỏ, các trung tâm dịch vụ, thương mại, đào tạo, tạo vành đai công viên, cây xanh sinh thái và nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời cũng là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội vừa gửi tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000. UBND TP hướng tới Hòa Lạc là đô thị vệ tinh lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô Hà Nội. Trong những năm tới, khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư trong dài hạn cho dự án được hậu thuẫn từ những nhân tố tích cực là đòn bẩy tiềm năng cho phát triển bền vững.

Theo nhận định từ đơn vị nghiên cứu Savills Việt Nam, nếu nhìn ở góc độ tích cực thì đây là cơ hội phát triển cho các khu đô thị vệ tinh. Khi quỹ đất sạch ở trung tâm cạn kiệt thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ chạy ra những thành phố vệ tinh để tìm cơ hội. Các khu vực này có lợi thế quỹ đất còn dồi dào và giá rất rẻ. Hơn nữa, đối tượng khách hàng mà các doanh nghiệp này hướng đến là giới trẻ với tích lũy có hạn, những người chấp nhận đi xa một chút hàng ngày, thậm chí có thể di chuyển từ các tỉnh lân cận đến các thành phố lớn.

Lượng khách liên tục “đổ” về Hà Nội

Theo ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, năm 2018, ngoài khách hàng là người nước ngoài giao dịch tăng đột biến, khách ngoại tỉnh cũng chiếm tới 30% lượng cầu của Hà Nội. Trong khi nguồn cung chung cư đang dồi dào thì lượng khách hàng ngoại tỉnh sẽ là đối tượng tiềm năng để hấp thụ hết nguồn cung đó.

Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc sống ngày càng phát triển, hằng năm có hàng tăm nghìn sinh viên ra trường, trong số này phần lớn ở lại thành phố lớn và hàng năm Hà Nội cũng đón hàng trăm nghìn sinh viên nhập học, nguồn cầu về nhà ở liên tục gia tăng.

Ảnh 2: Ông Nguyễn Văn Đính Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng: “Tiềm năng đầu tư để lướt sóng kiếm lời từ thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay là ít, nhưng đầu tư để kinh doanh và phục vụ cho con cái học hành, làm việc thì khá nhiều. Thị trường có sự giao thoa, nhà đầu tư bất động sản Hà Nội đi đầu tư sinh lợi ở các tỉnh, còn khách hàng ngoại tỉnh về Hà Nội mua nhà có nhu cầu sử dụng thực. Thế nên, lượng hấp thụ nguồn cung sẽ có sự tăng trưởng, nhưng không có sự đột biến”.

Do đó, dự báo về nguồn cung bất động sản Hà Nội năm 2019, thị trường sẽ đón nhận một loạt các sản phẩm chủ yếu của các ông lớn như Vingroup, Contrexim, FLC ở Gia Lâm, Nam Từ Liêm và Hoài Đức… Các dự án này đều tung ra các gói sản phẩm từ trung bình đến cao cấp, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội, nhận định: “Tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội những tháng cuối năm là đòn bẩy cho thấy những mảng sáng của thị trường năm 2019 và trong tương lai gần. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, thị trường 2019 nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng sẽ phát triển trong ổn định, không có dấu hiệu tăng trưởng nóng cũng như sẽ không xuất hiện bong bóng bất động sản”.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh quỹ đất nội đô rất hạn hẹp thì giải pháp phát triển khu đô thị vệ tinh đang được xem là lời giải cho bài toán quỹ đất của thị trường bất động sản. Bên cạnh ưu điểm về vị trí và tiện ích thì sống tại các đô thị trung tâm thành phố, hằng ngày người dân phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước, stress…

Hơn nữa, thành phố chật chội, thiếu không gian vui chơi cho trẻ em, thư giãn cho bản thân và cũng không phải là nơi lý tưởng để an dưỡng khi lớn tuổi. Với cùng mức đầu tư như vậy, các gia đình hoàn toàn có thể sở hữu một nền biệt thự với diện tích 400 - 500m2 hoặc căn nhà phố có diện tích 100m2 tại các khu đô thị vệ tinh.

Nắm bắt được xu hướng này, những tên tuổi lớn như Nam Cường, Hải Phát, Vingroup... đã đẩy nhanh thực hiện các dự án cao ốc và biệt thự, nhà phố góp phần thay đổi bộ mặt của cả một vùng ven đô.

An Yên

Theo Reatimes.vn