Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Áp lực nhà ở đang đè nặng lên nhiều đô thị tại cácquốc gia phát triển trên thế giới, và các kiến trúc sư đang chạy đua để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Một trong những ý kiến được đề xuất là cải tạo các bãi đậu xe cao tầng thành khu chung cư.

Chỉ riêng ở Mỹ, có tất cả 500 triệu chỗ đậu xe lớn nhỏ cho dân số 326 triệu người, chiếm tổng diện tích gần 648.000ha. Trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng xe hơi ở Mỹ đang giảm, đề xuất cải tạo những bãi đậu xe này thành khu chung cư thật sự có khả năng thành hiện thực trong tương lai gần.

Đã từ lâu, các bãi đậu xe cao tầng mang tiếng phá vỡ cảnh quan đô thị. Chúng được ví như những bộ xương bằng bê tông nặng nề nhưng trống rỗng, chiếm dụng khoảng đất quý giá của cây xanh (ngoài tòa nhà để xe, một bãi đậu xe cao tầng còn cần hệ thống đường nhựa chạy xung quanh để nối với đường chính).

Vì vậy, ngoài việc giải quyết vấn đề thiếu chỗ ở, những tòa chung cư cư cải tạo từ bãi đậu xe cao tầng cũng sẽ góp phần làm đẹp khung cảnh xung quanh.

Trong một vài năm gần đây, các kiến trúc sư quốc tế đã nhiệt tình theo đuổi ý tưởng này. Công ty kiến trúc LMN (Mỹ) đang trong quá trình cải tạo một bãi đậu xe bỏ hoang ở Seattle thành tòa nhà cao tầng.

Cùng với các tầng hiện có, những tầng được xây thêm sẽchia ra làmmột khu chung cư, một khu cho thuê văn phòng, một khách sạn, và hàng loạt các cửa hàng bán lẻ. Dự tính của LMN, công trình nãy sẽ có tuổi thọ từ 50 đến 100 năm.

Chính bản thân các bãi đậu xe sắp được xây dựng cũng đang được thiết kế để theo kịp xu hướng trên. Công ty kiến trúc Gensler (Los Angeles, Mỹ) mới đây vừa cho ra mắt một mẫu thiết kế bãi đậu xe tích hợp trung tâm thương mại.

Trong khi những tầng trên mặt đất sẽ vẫn là bãi đậu xe, hai tầng nhà dưới đất sẽ được sử dụng làm trung tâm thương mại có đầy đủ các tiện ích như cửa hàng, phòng gym, rạp chiếu phim.

Mô hình của Gensler

Mô hình bãi đậu xe kết hợp trung tâm thương mại của Gensler

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là vượt qua được các rào cản về kỹ thuật và tài chính. Các kiến trúc sư và nhà thầu sẽ phải đối mặt với một loạt các khó khăn lường trước được, ví dụ như việc đảm bảo độ bền của công trình, bình thường thì do xe hơi không quá nặng nên các tầng của bãi đậu xe được xây dựng dưới mức tiêu chuẩn an toàn dành cho con người. Ngoài ra còn có việc thiết kế hệ thống nước, điện; quy hoạch không gian xanh;...

Trước tình hình xe hơi đang dần nhường chỗ cho người đi bộ, xe đạp, và các phương tiện xanh khác, đã đến lúc các kiến trúc sư nghiên cứu việc thổi làn gió mới vào những bãi đậu xe cao tầng. Đã có những tiền lệ rất thành công trong việc cải tạo những công trình công năng thành nhà ở, và không có lý do gì mà chúng ta không làm được như vậy với bãi đậu xe. 

Theo Reatimes.vn