Nấm hương

Là loại phổ biến nhất với người Việt. Nó có vị ngon và thơm dậy mùi khi chế biến món ăn. Nhưng nấm hương lại chỉ để được tối đa trong 7 ngày.

Nếu bạn không bảo quản đúng cách thì chưa đến 7 ngày nấm hương đã bị hỏng. Cách tốt nhất là khi mua về chớ rửa ngâm nước nấm hương mà dùng vải ẩm sạch để lau hết bụi bẩn trên bề mặt nấm. Sau đó, cho nấm vào báo sạch và gói kín rồi bảo quản ở nơi khô ráo.

Nấm mỡ

Loại nấm này có chân và nhiều người thường để cả chân vì nghĩ còn gốc nấm sẽ giữ được lâu hơn. Thực tế, nếu bạn để phần chân thì vi khuẩn phần chân nấm dễ leo vào nấm, vì thế hãy cắt bỏ phần chân nấm. Tiếp theo là gọt hết lớp vỏ bên ngoài nấm, có thể thái nhỏ hoặc để nguyên cây.

Cuối cùng là cho vào túi và hút chân không. Hoặc có thể cho vào túi zip và đẩy hết không khí ra ngoài.

Nếu bảo quản theo cách này bạn có thể trữ được nấm mỡ trong tủ đông tối đa 30 ngày.

Nấm bào ngư

Thời gian sử dụng của nấm bào ngư chỉ tối đa 30 ngày. Nhưng để bảo quản nấm trong 30 ngày đó, bạn cũng phải làm theo mẹo sau để nấm vẫn giữ được độ tươi và ngọt.

Đầu tiên, cắt bỏ hết phần chân và tách nhỏ các cây nấm. Đun sôi nước và thả nấm vào cùng một thìa muối.

Đun khoảng 15 giây thì vớt nấm ra để khô ráo nước. Cho vào túi buộc kín để ngăn đá, ăn trong 30 ngày.

Nấm kim châm

Nấm kim châm là loại có hạn sử dụng tùy thuộc vào nhiệt độ bảo quản. Nếu để nhiệt độ bình thường thì nấm chỉ dùng được trong 1-3 ngày.

Nhưng nếu để ở nhiệt độ 1-5 độ C thì nấm kim châm có thể dùng được trong 45 ngày.

Nấm rơm

Thời gian sử dụng của nấm rơm chỉ 4 ngày và phải để ở nhiệt độ 10-15 độ C. Bạn có thể sơ chế để bảo quản được nấm trong 2 tuần.

Đầu tiên chần nấm qua nước sôi 2 phút và vớt ra thả vào bát nước đá lạnh. Để cả bát nấm này vào ngăn mát, khi dùng thì vớt ra.

Hoặc bạn có thể luộc nấm qua nước sôi có pha thêm thìa muối, sau đó cũng vớt ra và thả vào bát nước đá lạnh và vớt ra khi nước tăng nhiệt độ.

Pha nước muối loãng với nồng độ mặn khoảng 20% và cho nấm vào ngâm ngập nước. Đậy kín lọ này có thể dùng trong 2 tháng. Nhớ là khi nước ngả màu đục hoặc mốc thì thay nước muối khác.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn