Vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ 6 tấn thức ăn hỗn hợp cho lợn có chứa chất tạo nạc, nhãn hiệu F-09S của công ty TNHH Thiên Nam tự chế biết đang trên đường đi tiêu thụ.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an TX Đông Triều tiến hành kiểm tra xe ô tô mang BKS 29C-21756, do Lý Văn Thuỷ, là Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiên Nam điều khiển. 

Được biết, công ty Thiên Nam có trụ sở tại TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do Đỗ Thị Thuỳ làm Giám đốc, đã tự ý mua chất tạo nạc Salbutamol (được cho là chất cấm dùng trong chăn nuôi) tại chợ thị xã Từ Sơn về pha trộn với thức ăn hỗn hợp sau đó đóng bao rồi đem bán cho cửa hàng Hằng Hà (tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Tại thời điểm kiểm tra, số thức ăn hỗn hợp trên không xuất trình được giấy tờ hợp pháp. Trước đó, vào ngày 30/12/2015, Công ty TNHH Thiên Nam còn giao bán cho cửa hàng Hằng Hà gần 1 tấn thức ăn hỗn hợp hiệu F-09S, trong đó cửa hàng đã bán được 4 bao cho người dân tại TX Đông Triều.

quang ninh: thu giu 7 tan thuc an chua chat tao nac hinh 0
ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ toàn bộ số thức ăn hỗn hợp trên, đồng thời đã gửi mẫu đến Viện công nghệ thực phẩm để giám định chất lượng, nhằm làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, ngày 20/1, Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra đột xuất 2 cơ sở giết, mổ heo tại khu phố 4, phường Tràng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và xác định đây là những cơ sở giết mổ heo lậu.

Khi lực lượng chức năng vào kiểm tra cơ sở của ông Nguyễn Năng Tưởng và Nguyễn Trọng Ninh (tại khu phố 4, phường Trảng Dài), cả chủ 2 cơ sở này đều không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến việc thành lập lò giết, mổ heo; không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch đối với số heo đã được mổ thịt và hàng chục con heo đang nhốt tại đây.

Trong quá trình giết mổ heo, các cơ sở này đều không đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trong khi đó, Phòng Kinh tế TP Biên Hòa cho biết, đơn vị hiện đang tạm giữ khoảng 1.825 con heo của 3 trại chăn nuôi trên địa bàn bị phát hiện có sử dụng chất cấm.

Vào thời điểm trung tuần tháng 1, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Biên Hòa lấy 20 mẫu thịt heo tại các trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố để kiểm tra chất cấm thì phát hiện ra 3 mẫu của 3 trang trại dương tính với chất cấm.

Trong đó, gồm trang trại của bà Nguyễn Thị Lan, khu phố 7 (phường Long Bình) có tổng đàn 400 con; bà Lai Thị Vui, tổ 11, khu phố 4 (phường Trảng Dài) có tổng đàn 725 con và trang trại của ông Nguyễn Văn Gang, ấp Thiên Bình (xã Tam Phước) có tổng đàn 700 con./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam