Ancan: Là thuốc hay thực phẩm chức năng?

Ancan là một sản phẩm thuộc bản quyền sản xuất của Công ty Cổ phần Triệu Sơn - Triso (Địa chỉ: 69 Phạm Tuấn Tài, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Nhà máy sản xuất: CTCP Đầu tư và sản xuất Âu Cơ (Địa chỉ: Lô A2CN1, CCNTT vừa và nhỏ Từ Liêm, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Thành phần của Ancan bao gồm:

  • Curcumin (500mg) - tinh chất của củ nghệ vàng
  • Pycnogenol (60mg)
  • Cao trà xanh (100mg)
  • Cao xạ đen(200mg)
  • Cao rau má (100mg)
  • Cao linh chi (100mg)
  • Selen (10mcg)
  • Piperin (Bioperin 5mg)
  • Các vitamin B1, B5, B6 (0,5mg; 3mg; 0,5mg)

Để nhận biết Ancan là dòng sản phẩm nào thì chúng ta cần nắm rõ khái niệm "thuốc" và "thực phẩm chức năng" (TPCN).

Khái niệm Thuốc được quy định trong Luật Dược năm 2005 như sau: Thuốc chữa bệnh là chất hoặc hỗn hợp chất dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể. Thuốc chữa bệnh bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế, trừ TPCN. (Luật Dược - 2005).

Còn tại Thông tư số 08-TT-BYT ngày 23/8/2004, quy định: Với tác dụng bổ sung vi chất và các yếu tố có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzym, probiotic, prebiotic và chất có hoạt tính sinh học khác, TPCN được coi là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người. TPCN có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.

Ancan được giới thiệu là có thành phần có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư...

Như vậy, với những thành phần và chức năng cơ bản của mình thì Ancan chỉ được coi là 1 loại TPCN.

Tuy nhiên, trên website ancan.com, đơn vị sản xuất lại không hề nói rõ về điều này, chỉ khi khách hàng đặt câu hỏi "Ancan là thuốc hay thực phẩm chức năng" thì doanh nghiệp này mới "lấp lửng" trả lời: "Ancan đăng ký là thực phẩm chức năng, tuy nhiên nó là bài thuốc nam dược đặc trị các bệnh lý về khối u và ung thư. Hàng ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi nhờ Ancan...".

Trong khi đó, tại fanpage của Ancan trên Facebook, doanh nghiệp đã không ngần ngại khẳng định: "Việt Nam sản xuất thành công thuốc PHÒNG UNG THƯ" và tiếp đó là hàng loạt thông tin giới thiệu, quảng cáo cho sản phẩm Ancan.

Ancan chỉ là một loại TPCN nhưng trong các quảng cáo, doanh nghiệp lại nhắc đến Ancan như một loại thuốc: "Việt Nam sản xuất thành công THUỐC phòng chống ung thư? Hay chăng, đó chỉ là một chiêu trò "giật title câu view" của người làm quảng cáo và không liên quan gì tới doanh nghiệp?

Quảng cáo của sản phẩm Ancan trên facebook

Giá bao nhiêu cho 1 liều "thần dược"?

Theo giới thiệu, sản phẩm Ancan được Bộ Y tế chứng nhận và cấp phép số 261/ATTP-XNCB vào tháng 8/2012.

Tuy nhiên, khi PV tiến hành tra cứu Số đăng ký 261/ATTP-XNCB của sản phẩm TPCN An Can tại Website của Cục An toàn thực phẩm thì sản phẩm này chưa được cấp giấy phép quảng cáo.

Trong khi đó, đơn vị sản xuất lại không ngừng đẩy mạnh phát triển hoạt động tư vấn qua trang mạng xã hội facebook cũng như trên chính website ancan.com. Sau những lời có cánh về sản phẩm và công năng hơn cả một loại "thần dược", các bác sỹ, nhân viên tư vấn của Ancan không quên nhắn nhủ người bệnh gọi điện tới số điện thoại A, B để nhận được tư vấn miễn phí và phù hợp nhất.

Công dụng của Ancan được kể tới vô biên, từ tăng sức đề kháng, giúp ăn ngủ tốt, phòng ngừa ung thư, hỗ trợ giảm thiểu các nguy cơ gây ra khối u và ung thư do tác nhân oxy hóa, bảo vệ tế bào lành, giảm tác dụng phụ của quá trình hoá trị, xạ trị,...

Giá mỗi hộp Ancan là 1.250.000 đồng cho 60 viên nang với thành phần là "những thảo dược quý trong nước" như: Curcin, piperine, linh chi, trà xanh, rau má... Điều này có nghĩa là mỗi viên nang Ancan có giá gần 21.000 đồng. 

Phải chăng "Có bệnh thì vái tứ phương" nên Ancan đang múa kiếm trước mắt người bệnh khi "hét" giá một hộp thuốc với 60 viên nang chứa tinh bột nghệ, trà xanh, rau má, hồ tiêu, linh chi... lên tới cả triệu đồng?

Các tư vấn viên của Ancan cho hay: Khi bắt đầu dùng Ancan nên uống theo liều uống làm quen: 3-4 ngày đầu là 2-4 viên/ngày, chia làm 2 lần (sáng 2 viên, chiều 2 viên) hoặc 3-6 viên/ngày cho bệnh nhân nặng, sau đó dùng theo hướng dẫn của từng loại bệnh.

Đối với người có nhiều bệnh, và bệnh nặng, để uống Ancan có tác dụng cần uống theo liệu trình: Mỗi liệu trình cần dùng từ 3 - 6 tháng, mỗi tháng từ 3-4 hộp; cần dùng 1-2 liệu trình.

Như vậy, để hoàn tất 1 liệu trình "chữa ung thư" cùng với Ancan người bệnh cần phải bỏ ra số tiền từ 4.000.000 - 8.000.000 triệu đồng cho 3 đến 6 tháng dùng sản phẩm. 

Nhìn vào thành phần của Ancan với Curcumin (Nghệ vàng), Pycnogenol (Thông biển, Hạt nho), Linh chi, Trà xanh, Rau má, Xạ đen, Hồ tiêu... có thể thấy đây hầu hết là những loại dược liệu phổ biến trong tự nhiên, nhưng sau khi được Triso "hô biến" thành "thần dược" thì những dược liệu này đã có giá tận ...trên trời.

Chưa dừng lại ở đó, trên website kinhdoanhvatiepthi.vn, TPCN Ancan còn được giới thiệu là "Chế phẩm phòng ngừa ung thư đầu tiên trên thế giới, được TRISO đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất.

ANCAN là sự kết tinh của các bài thuốc bí truyền của dân tộc; thành phần có trong ANCAN đều được chiết xuất từ những thảo dược quý trong nước: Curcumin (Nghệ vàng), Pycnogenol (Thông biển, Hạt nho), Linh chi, Trà xanh, Rau má, Xạ đen, Hồ tiêu,… có tác dụng phòng ngừa sự phát triển của khối u và ung thư; được bộ Y tế chứng nhận và cấp phép theo số 261/ ATTP – XNCB vào tháng 8/2012.

Sự ra đời của ANCAN đánh dấu bước phát triển đột phá của nền y học dân tộc nước nhà trong việc phòng ngừa ung thư cho toàn nhân loại."

Liệu chăng công ty Triso đang quá "ảo tưởng" về chức năng của sản phẩm Ancan và xem nhẹ tính mạng người bệnh khi đảm bảo đem đến một "chế phẩm phòng ngừa ung thư đầu tiên trên thế giới" chỉ từ tinh bột nghệ, linh chi và rau má?

Theo An Nhi/Gia đình Việt Nam