Máu nhiễm mỡ là gì?

Máu nhiễm mỡ còn được gọi là mỡ máu cao hay rối loạn chuyển hóa lipid máu. Bình thường trong máu của bạn sẽ có một tỷ lệ mỡ nhất định, được đánh giá qua chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid… Nếu các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì gọi là mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Trong đó, lượng cholesterol cao là chỉ số đặc trưng nhất của bệnh.

Cuộc sống hiện đại, số người mắc bệnh máu nhiễm mỡ có xu hướng trẻ hóa với số lượng ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, rất nhiều người hiện vẫn còn thờ ơ với bệnh mà không biết sức khỏe của mình đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Có một cách tự nhiên để điều chỉnh lượng cholesterol và triglyceride máu đó là việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống, những việc làm này không những làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn giữ cho mạch máu và cơ tim hoạt động tốt nhất có thể.

Thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát

Giảm chất béo bão hòa và chất béo trans (chất béo chuyển hóa). Các nguồn chất béo này thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, thức ăn nhanh, bánh nướng, các thực phẩm đóng sẵn và chế biến khác.

Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh, có trong dầu ăn ôliu hoặc dầu canola.

Ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Nếu phần lớn lượng calo của bạn được nhận từ những nguồn trái cây và rau quả sẽ làm cho bạn qua được cơn đói và giúp bạn tránh xa các lựa chọn không lành mạnh.

thuc pham nao giup giam mo mau tot
Ảnh minh họa

Uống rượu có kiểm soát, rượu có thể có nhiều calo, nhưng nghèo chất dinh dưỡng.

Tránh đường tinh luyện, thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến.

Sử dụng nguồn protein từ cá, khuyến cáo nên ăn cá hai lần một tuần. Các axit béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm mức triglyceride máu.

Ăn nhiều chất xơ. Chất xơ tăng cảm giác no và cũng giúp giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột.

Hạn chế cholesterol toàn phần dưới 200mg mỗi ngày.

7 thực phẩm giúp giảm mỡ máu tốt mà cần dùng tới thuốc:

1. Táo

Táo có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả, chất pectin phong phú trong táo là một loại chất xơ có thể tan trong nước, đồng thời kết hợp với acid trong mật, giống như bọt biển hấp thụ cholesterol dư thừa và giúp tẩy trừ nó ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Ngoài ra, chất pectin còn có thể kết hợp với các chất khác như vitamin C, đường để giảm thấp lượng cholesterol, từ đó tăng cường hiệu quả giảm mỡ máu cho cơ thể của bạn.

2. Rau diếp cá

Rau diếp là thức ăn có nhiều xenlulo có thể hạ lượng mỡ trong máu. Bản thân xenlulo không chỉ có tác dụng làm cho no bụng, mà còn giảm bớt việc hấp thu thức ăn và đẩy những “rác rưởi” trong ruột ra bên ngoài nhanh chóng. Bên cạnh đó chất này còn có tác dụng khử mỡ, phòng ngừa u ở ruột.

thuc pham nao giup giam mo mau tot

Hãy thường xuyên ăn rau diếp có thể phòng ngừa cao huyết áp, mỡ máu cao banh nhé!

3. Giá đỗ

Đỗ xanh là một trong những loại thực phẩm làm giảm cholesterol rất tốt, đặc biệt trong quá trình lên mầm trong đậu xanh chứa một lượng vitamin C có thể cao gấp 6,7 lần so với hàm lượng vốn có trong các loại đỗ xanh. Hàm lượng vitamin C có thể thúc đẩy cơ thể bài tiết cholesterol, đồng thời ngăn chặn cholesterol tích tụ lại trong thành động mạch.

Chất xơ trong giá đỗ xanh có thể giúp thanh trừ các chất cặn bã trong cơ thể hiệu quả, còn có thể kết hợp với cholesterol trong cơ thể và chuyển hóa cholesterol đó thành axit cholic bài trừ ra ngoài, vì vậy lượng cholesterol giảm thấp xuống.

4. Bí đao

Nghiên cứu chỉ ra rằng, bí đao không hàm chứa lượng chất béo, hàm lượng natri cũng rất thấp.

thuc pham nao giup giam mo mau tot

Trong bí đao còn có chất axit malonic, có thể hạ mỡ trong máu và khử chất mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả.

5. Lạc

Trong lạc chứa một lượng lớn sterol thực vật, đây là một loại hợp chất stero tồn tại phổ biến trong các loại thực phẩm có vỏ cứng như quả óc chó, hạnh nhân, vừng …có tác dụng cơ thể hạn chế hấp thụ lượng cholesterol, từ đó có thể giảm thấp mức cholesterol trong máu.

Ngoài ra, chất choline, lecithin có trong lạc làm cho cholesterol của cơ thể bị phân giải thành chất khác và bài tiết ra ngoài.

6. Nấm hương

Nấm hương có chất dinh dưỡng cực kỳ phong phú, là loại thức ăn quý mà bạn nên thêm vào thực đơn hằng ngày.

thuc pham nao giup giam mo mau tot

Nó có công năng của nhiều loại thuốc như tiêu mỡ, hạ huyết áp, chống u và chống lại các chất độc.

7. Mộc nhĩ đen (nấm mèo)

Mộc nhĩ đen có chứa chất keo giúp cho tràng vị có thể co bóp mạnh hơn, làm cho chất béo ở đường ruột bài tiết ra ngoài một cách dễ dàng.

Việc giảm bớt việc hấp thu chất mỡ trong thức ăn, có tác dụng hạ lượng mỡ trong máu, giúp phòng ngừa chứng béo phì.

Nên tránh những thực phẩm nào?

Biết được thực phẩm không nên ăn để giữ mức triglyceride trong tầm kiểm soát cũng quan trọng. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh khi muốn giữ triglyceride và cholesterol ở mức thấp.

Các sản phẩm thịt béo: Các loại thực phẩm này thường có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng mức triglyceride. Chúng bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn và sò ốc.

Thực phẩm chế biến: Các chất béo chuyển hóa cũng làm tăng mức triglyceride và nhiều thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông qua quá trình gọi là hydro hóa có lượng quá nhiều chất béo chuyển hóa.

Các nguồn gốc của các chất béo chuyển hóa bao gồm bơ thực vật, khoai tây chiên, bánh quy giòn và đồ tráng miệng như bánh nướng, bánh rán và bánh quy.

Các carbohydrate tinh chế: Carbohydrate tinh chế làm tăng lượng đường trong máu và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng nồng độ triglyceride.

Nguyễn Sinh (Tổng hợp)

Theo tbck.vn