Bạn gái 20 tuổi có nguy cơ mù mắt vì tiêm filler giá rẻ
Bạn gái 20 tuổi có nguy cơ mù mắt vì tiêm filler giá rẻ

Ngày 20/9 vừa qua, một nữ sinh 20 tuổi, trú tại Bình Dương chia sẻ, thấy trên mạng quảng cáo tiêm filler nâng mũi với giá hấp dẫn, hiệu quả nhanh chóng với chi phí chỉ khoảng 600.000 đồng, bạn trẻ này quyết định “cơ cấu” lại khuôn mặt, cụ thể là nâng mũi. 

Tuy nhiên, sau khi tiêm xong, đẹp đâu chưa thấy, mắt trái của bạn gái trẻ lập tức đau dữ dội, mờ dần, mũi - mắt thâm tím, biến dạng. 

Trước đó không lâu, khoảng tháng 7/2018, với mong muốn có sống mũi cao, cân đối với mặt, chị N.T.C.D. (30 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) tìm đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, nhân viên thẩm mỹ tiêm filler (loại hyaluronic acid) cho người phụ nữ này. 

Tuy nhiên chỉ ít phút sau khi tiêm, mi mắt trái chị sụp xuống, da vùng mũi và trán thâm đen và ngày càng lan rộng. Mắt trái chị D. dần yếu và mờ hẳn sau khi về nhà.

Sau đó, chị đến Bệnh viện Trưng Vương cầu cứu, tại đây, các bác sĩ Khoa Mắt của Bệnh viện chẩn đoán, mi, mắt, mũi của chị đang có dấu hiệu hoại tử. Riêng đôi mắt bị giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí mù loà. 

Cũng như chị D., với mong muốn có một chiếc mũi đẹp, chị N.T.T (30 tuổi, Hà Nội) tìm đến một nhân viên spa để tiêm filler vào vùng mũi (sử dụng loại Meline volume lidocain). Thế nhưng, đẹp đâu chưa thấy, sau tiêm vài giờ, vùng mũi của chị T. tím đen lại kèm đau tức nhẹ. Ngày hôm sau, vết bầm tím lan ra, lên tận hai cung mày. 

  Những ca biến chứng do filler trước nay không phải hiếm. Nhẹ là tụ bầm, nhiễm trùng, nặng có thể hoại tử và mù mắt
Những ca biến chứng do filler trước nay không phải hiếm. Nhẹ là tụ bầm, nhiễm trùng, nặng có thể hoại tử và mù mắt
 

Tất cả các bệnh nhân sau khi đến bệnh viện đều được các bác sĩ chẩn đoán chị bị tắc mạch do chất làm đầy gây tổn thương xuất huyết ở vùng tổn thương.

Nói về vấn đề nâng mũi gây mù mắt, bác sĩ Nguyễn Tiến Phúc - Phòng khám mắt EyeZone Hải Phòng cho hay, những chất filler là những chất tan chậm hoặc không tan trong mỡ và nước tiêm vào để nhằm thay đổi hình dáng của mô, tổ chức. Nếu tiêm nhầm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch dẫn tới rất nhiều biến chứng không chỉ tại chỗ mà có thể đe dọa tính mạng. 

“Riêng với bệnh nhân bị hỏng mắt, bệnh nhân được tiêm loại chất filler định hình có thể trong cơ thể từ 4 - 6 tháng.

Có năng bệnh nhân đã bị tiêm vào động mạch nuôi dưỡng khu vực tổ chức vùng mắt, dẫn tới nhãn cầu và mô tổ chức không được nuôi dưỡng gây ra hoại tử. Thậm chí là có thể tắc cả tĩnh mạch mắt trên và mắt dưới dẫn tới tăng áp lực nhãn cầu rất cao”, bác sĩ Nguyễn Tiến Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Phúc, khi tiêm chất làm đầy - filler, có một vấn đề cần phải nhìn nhận trên một mô tổ chức hoại tử rất dễ sinh ra các nối thông giữa động tĩnh mạch và huyết khối.

Chất filler có thể theo đó đi vào xoang tĩnh mạch hang, rồi tới tĩnh mạch màng cứng, sau đó đổ về tĩnh mạch cảnh trên, tiếp theo đổ về tĩnh mạch chủ trên vào tim rồi từ đó sẽ đi vào động mạch phổi. 

Hệ quả là có thể dẫn tới tắc động mạch phổi - một tình huống cấp cứu phức tạp. Một vấn đề nữa đó là filler hoặc huyết khối (nếu có) có thể gây tắc cả xoang tĩnh mạch não gây ra các bệnh cảnh nguy hiểm tại não.

Theo giadinhmoi.vn