Hiện nay, nhiều cửa hàng trên thị trường đã giới thiệu rầm rộ các loại tiền ngoại dành để lì xì cho Tết Nguyên Đán 2016. Vì là năm Bính Thân, nên năm nay hình ảnh những chú khỉ được in khá nhiều trên các loại tiền.

Khảo sát giá bán một số loại tiền từ các nước như Indonesia, Costa Rica, hay tiền kỉ niệm của Australia và đặc biệt là đô la Mỹ cho thấy giá bán của các loại tiền này khá cao.

Theo giá trên một số website bán tiền lì xì trong nước, giá tiền USD có in hình con khỉ được bán ra với giá cao gấp 5-10 lần giá trị thực và gấp từ 2-3 lần so với giá các loại tiền này ở các shop bán hàng trực tuyến của nước ngoài.

Theo đó, giá của một đồng 2 USD được in ấn riêng cho các nước châu Á trong dịp Tết của Bộ Tài chính Mỹ được rao bán trên mạng dao động 400.000-450.000 đồng một tờ.

Tờ tiền 2 đô in hình chú khỉ được bán với giá 500.000 đồng

Tờ tiền 2 đô in hình chú khỉ được bán với giá 500.000 đồng (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, với phiên bản khác là tờ 2 USD in hình khỉ mạ vàng có giá đắt hơn, từ 450.000 đồng tới 500.000 đồng một tờ. Trong khi đó, đồng tiền kỷ niệm Tết Bính Thân của Australia bán giá 150.000 đồng/tờ.

Chủ website tienlixitet.com bán tiền lì xì Tết  tại Hà Nội cho biết: “Tiền USD có in hình con khỉ vàng đã về Việt Nam theo đường xách tay được gần 1 tháng. Nhưng vì số lượng có hạn chỉ khoảng 50 tờ nên giá tờ USD in chú khỉ màu vàng có giá khá đắt - 500.000 đồng/tờ, gấp hơn 10 lần giá trị quy đổi”.

Tiền lì xì ngoại được rao bán trên mạng

Tiền lì xì ngoại được rao bán trên mạng

Một số loại tiền thật của các nước có in hình con khỉ cũng được săn lùng và bán trên mạng như tiền của Úc hay tiền của Indonesia. Với giá khá cao, trong đó có đồng 500 Rupiah của Indonesia giá 25.000 đồng và đồng 5.000 Colon của Costa Rica giá 650.000 đồng. Mức này cao hơn từ 2,5- 30 lần mệnh giá của đồng tiền, dù đã được nhiều cửa hàng đặt khuyến mại.

Tiền Indonesia được bán với giá mềm (Ảnh: Internet)

Tiền Indonesia được bán với giá mềm

Tiền Indonesia được bán với giá mềm (Ảnh: Internet)

Một tờ tiền tương đối màu mè là tiền Úc 50 Numismas in hình chí khỉ đầu chó đang giơ những chiếc nanh sắc nhọn cũng nằm trong bộ lì xì hình con khỉ năm nay. Giá của tờ tiền này từ 120.000-150.000 đồng/tờ. Đây là loại tiền mà chính phủ Úc cho in lưu niệm để phục vụ nhu cầu lì xì tết lấy may cho các nước ăn tết âm lịch Châu Á.

Tiền Úc khá màu mè nhưng vẫn được săn đón

Tiền Úc khá màu mè nhưng vẫn được săn đón (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đồng xu vàng của Úc mặt trước của đồng tiền là hình nữa hoàng Elizaeth II. Mặt sau của mỗi đồng xu là một con khỉ trường thành. Còn cây đào là biểu tượng của tuổi thọ và sự bất tử. Đồng xu được rao bán với giá 400.000 cặp/xu bạc, 600.000 cặp/xu vàng.

Tiên xu do Úc sản xuất

Tiên xu do Úc sản xuất (Ảnh: Internet)

Theo một số dân buôn, việc nhiều chủ quán cho biết tờ tiền 2 USD bị khan hàng là thủ thuật găm hàng chờ giá cao, bán kiếm lời. Lúc này, chưa phải là cao điểm mua tiền lì xì, giao dịch chủ yếu là dân buôn với nhau, ôm hàng lớn để phân phối lại. Cao điểm bán lẻ tiền lì xì sẽ rơi vào khoảng  2 tuần trước năm mới.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam