Hàng loạt tài khoản visa Vietcombank bỗng dưng bốc hơi

Chị Nguyễn Hồng Nhung, 27 tuổi (Hà Nội) cho biết, ngày 1/8/2018, chị nhận được tin nhắn thông báo thẻ visa Vietcombank bị trừ 1VND, và cho biết thẻ được sử dụng tại trang web: personalized-ceramics.com kèm thông tin tại Lake Elsinore US (Mỹ) với số tiền 00USD. 

"Tôi lập tức nhận ra sự bất thường từ tin nhắn này vì lúc đấy tôi không hề sử dụng thẻ nhưng chưa kịp làm gì thì ngay sau đấy tôi bị trừ 9 triệu đồng. Tôi đã nhanh chóng gọi số hotline Vietcombank nhưng phải gọi đến lần thứ hai và đợi mãi mới có người nghe. Đáng buồn là trong lúc tôi đợi đến lúc có nhân viên tổng đài nghe điện thoại để khoá tài khoản thì tài khoản của tôi đã bị trừ tiếp 15 triệu đồng và 9 triệu lần thứ 2. Tổng cộng là 33 triệu đồng", chị Nhung chia sẻ. 

Thông báo

Thông báo trừ tiền của Vietcombank gửi đến chị Nhung ngày 1/8/2018. 

"Các giao dịch trừ tiền đều ghi nội dung là quảng cáo facebook nhưng trên thực tế tôi không hề sử dụng dịch vụ này. Bản thân tôi cũng viết email gửi facebook và được xác nhận là không hề phát sinh giao dịch nào với facebook", chị Nhung chia sẻ. 

"Sau đấy nhân viên có hỏi tôi mấy câu hỏi thủ tục là tôi có cho ai mượn thẻ và lộ thông tin ở đâu không, nhưng tôi khẳng định thẻ của mình vẫn trong ví và thẻ tôi có miếng dán sticker để che code (mã CVV - mã an ninh đằng sau thẻ) nên không có chuyện có người nhìn thấy và nhớ được".

Chị Nhung cũng khẳng định bản thân là người am hiểu công nghệ, đã dùng thẻ nhiều năm nên rất ý thức việc tự bảo quản thẻ và bảo vệ thông tin thẻ rất tốt. "Không có chuyện tôi vào website không rõ nguồn gốc hay điền thông tin thẻ tín dụng trên mạng", chị Nhung nhấn mạnh.

Điều đáng nói là không chỉ chị Nhung, mà chị Trang (Hà Nội) cũng rơi vào trường hợp tương tự khi tiền trong tài khoản của chị đột ngột "bốc hơi" hơn 27 triệu đồng, cũng vào ngày 1/8/2018.  

"Khoảng 20:13 ngày 1/8/2018 tôi đột ngột bị trừ tiền trong thẻ Vietcombank bằng giao dịch ở Southern Railway Web. Đây là 1 website tôi không biết và chưa từng thực hiện bất cứ 1 giao dịch nào tại đây", chị Trang cho biết. 

Dù đã có thông báo khóa thẻ do phát sinh giao dịch nghi ngờ nhưng chị Trang

Dù đã có thông báo khóa thẻ do phát sinh giao dịch nghi ngờ nhưng chị Trang "vẫn kịp" mất tới 27 triệu đồng.

Cũng theo chị Trang, ngay trước tin nhắn báo trừ tiền, chị nhận được 1 tin nhắn báo khoá thẻ vì lý do phát sinh giao dịch rủi ro của ngân hàng Vietcombank nhưng vẫn bị mất tiền.

"Sau khi thẻ của tôi bị khoá, vẫn có ai đó thực hiện giao dịch 3 lần tiếp theo trong ngày 1/8 nhưng vì lý do thẻ đã khoá nên giao dịch không thực hiện được", chị Trang cho biết.

Trước đấy ít ngày, anh Vũ Thanh Tùng cũng trở thành nạn nhân của vụ "hack" tiền khi 2 lần bị trừ tiền trong thẻ visa Vietcombank dù bản thân không hề sử dụng.  

"Ngày 26/7/2018 , tôi đã bị rút mất số tiền hơn 7,1 triệu đồng. Trước đó vài phút là giao dịch trị giá vài chục nghìn cùng sử dụng để mua hàng trên trang web: www.linkdin.csg. Tôi đã hỏi lại các nhân viên ngân hàng và được cho biết số tiền của tôi được sử dụng để mua hàng bên Mỹ".

Đáng lưu ý, anh Tùng là một lập trình viên, có hiểu biết và ý thức rất cao về công nghệ, bao gồm cả việc bảo vệ máy tính khỏi các loại mã độc, virus, không cung cấp thông tin thẻ visa một cách thiếu thận trọng.

"Tôi không để lộ thông tin thẻ visa của mình với bất kì ai, đặc biệt là ở Mỹ. Thẻ visa của tôi chỉ được sử dụng để giao dịch với Google và Amazon mà tôi tin tưởng tuyệt đối 2 tập đoàn này không sử dụng thẻ của tôi vào mục đích xấu. Bản thân thẻ visa này cũng được sử dụng để giao dịch với họ 5 năm nay mà không có bất kì vấn đề gì xảy ra", anh Tùng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về nguy cơ máy tính nhiễm mã độc, anh Tùng cho biết: "Bản thân tôi là 1 lập trình viên, nên luôn có ý thức bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất. Khả năng tôi bị nhiễm virus, malware ... là điều khó có thể xảy ra. Máy tính tôi sử dụng là Mac OS, đây là hệ điều hành có tính bảo mật rất tốt".

Như vậy, trong cả ba trường hợp kể trên, các khách hàng đều là người trẻ, am hiểu công nghệ và có ý thức bảo mật thông tin thẻ, bảo mật máy tính ở mức độ cao. Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu không phải nguyên nhân từ khách hàng thì đâu là khe hở để hacker thổi bay tiền từ tài khoản của các khách hàng Vietcombank. 

Phần tiếp theo: Tài khoản visa bốc hơi hàng loạt, Vietcombank hành xử như thế nào? 

Hoàng Ngân/Reatimes.vn