Vụ hỏa hoạn thiêu rụi nhà thờ Đức Bà Paris đang gây chấn động toàn thế giới. Theo báo chí đưa tin, ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Hà Nội) tạo ra cột khói lớn, khiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến.

Nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. Đám cháy chỉ được khống chế lúc 0h ngày 16/4, một lính cứu hỏa bị thương nặng trong quá trình dập lửa.

Empty

Nhà thờ dù bị hư hại nhưng vẫn được bảo vệ tốt với 2/3 mái bị sập, cấu trúc chung cùng bảo vật đã giữ được nguyên vẹn.

 Tóm tắt diễn biến vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris (giờ địa phương)

- Vụ hỏa hoạn bắt đầu vào lúc 18h50 

- Lúc 20h ngọn tháp hình mũi tên và quả chuông trung tâm đã đổ sập trong lửa đỏ, hình ảnh chấn động này được truyền hình trực tiếp toàn thế giới.

- Khoảng 20h40 đã có khoảng 400 lính cứu hỏa có mặt.

- Lúc 21h02: Tổng thống Pháp, thủ tướng Pháp và thị trưởng thủ đô Paris có mặt tại chỗ, huy động mọi phương tiện để cứu hỏa.

- Đến 22h48: Thông tin về hai bảo vật vô giá của Nhà thờ Đức Bà Paris được cứu là vòng gai của Chúa và áo của thánh Louis.

- Lúc 22h51: Đội cứu hỏa nhận định đã có thể bảo vệ được kiến trúc chung, khống chế được lửa.

- Vào 23h10: Hồ sơ điều tra chính thức được Sở cảnh sát mở rộng, lập tức bắt đầu ngay trong đêm với lời kể nhân chứng của những thợ tham gia tu sửa Nhà thờ Đức Bà từ nhiều tháng nay, hiện vẫn là nhận định "sự cố ngoài ý muốn", chưa có kết luận gì hơn.

- Đến 23h35: Tổng thống Pháp thông báo trực tiếp "Điều tồi tệ nhất được tránh được dù kết quả không hoàn toàn như ý".

Theo thông tin lúc 23h28, nghĩa là gần 5 tiếng sau hỏa hoạn: Không có dân thường là nạn nhân hỏa hoạn, nhưng một người lính cứu hỏa bị thương nặng.

- 23h55 trên tweeter: «God bless the people of France», (Cầu Chúa phù hộ nhân dân Pháp) của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

57155581_10157145394423684_7209997776304734208_n

Vụ hỏa hoạn nhìn từ trên cao 

- Khoảng 01h sáng ngày 16/4: Các Quỹ, đặc biệt Quỹ Di sản quốc gia Pháp, kêu gọi vận động quyên góp để tu sửa và tái tạo lại Nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời cũng đưa ra lời cảnh báo mọi người không nên mù quáng đóng góp cho các tổ chức vô danh tận dụng cơ hội để kiếm tiền. Quỹ đầu tư Artemis đã tuyên bố đóng góp 100 triệu euros cho việc đại trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris.

- Lúc 02h00: Ngọn lửa hầu như đã được khống chế, với những hình ảnh bên trong Nhà thờ dù bị hư hại nhưng vẫn được bảo vệ tốt, với 2/3 mái bị sập nhưng cấu trúc chung, đặc biệt là phần mặt tiền, các khu hậu, một số tranh và vật dụng cùng bảo vật vô giá đã được cứu.

 Tổng cộng đến đêm, đã hơn 500 lính cứu hỏa được huy động.

Empty Empty

 Một số hình ảnh cập nhật phía bên trong nhà thờ sau đám cháy 

- Lúc 3h30, đội cứu hỏa Paris tuyên bố đã làm chủ và dập tắt được trận hỏa hoạn,

- Tháp Mũi tên cao 93m đã bị đổ và 2/3 mái bị sập nhưng toàn bộ cấu trúc, mặt tiền, khu hậu, 2 tháp chuông và những gì được coi như quí giá nhất như tranh, tượng... đã được cứu.

"Chúng ta sẽ dựng lại Notre-Dame" là tuyên bố tổng thống Emmanuel Macron

- Lúc 06h20: toàn bộ những tác phẩm nghệ thuật nằm trong phần “Kho báu” đều đã được đưa ra ngoài an toàn. Trung Tướng Gabriel Plus, phát ngôn viên của Lính cứu hỏa Paris cho biết. (Le Monde)

Sở cứu hỏa Paris không dùng máy bay, trực thăng để dập lửa vì cho rằng khối nước khổng lồ ập xuống từ phía trên có thể khiến công trình lịch sử này sụp đổ.

Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa

Theo Giadinhvietnam.com