Neu Campus Planning

Hai trường đại học đứng đầu là Oxford, ngôi trường này đã dẫn vị trí đầu trong 2 năm liên tiếp. Theo sát là Cambridge đứng vị trí thứ 2, năm ngoái trường này chỉ đứng thứ 4.

Đại học Cambridge đã vượt lên bởi thu nhập và chất lượng nghiên cứu của trường tăng rõ rệt. Thu nhập của trường đại học ở Mỹ giảm lần lượt là 23% và 24%, trong khi đó, Cambridge và Oxford lại tăng lần lượt là 11% và 24%.

Trường ĐH Oxford đứng đầu bảng. Ảnh: Indiatimes.

Trường ĐH Oxford đứng đầu bảng. Ảnh: Indiatimes.

Các tiêu chí để xếp hạng bao gồm giảng dạy, nghiên cứu, chuyển nhượng kiến thức, thành tích, đánh giá quốc tế và thu nhập.

Hai ngôi trường lớn của Anh xếp vị trí đầu và hai của bảng này cho thấy, nước Anh gần như đã hoàn thành tốt lĩnh vực giáo dục, dù trong bối cảnh nguy cơ Brexit khiến các sinh viên khó đi và đến du học.

Gần ¼ ngân sách nghiên cứu của Cambridge đến từ quỹ hỗ trợ của EU. Trong khi năm qua nước Anh tự tách khỏi EU nhưng ngôi trường vẫn giữ được vị trí đáng gườm khiến đội ngũ giáo viên của trường hết sức vui mừng.

Đồng hạng 3 là 2 trường của Mỹ gồm Viện Công nghệ California và Đại học Stanford. Viện Công nghệ California (thường gọi Caltech) là cơ sở nghiên cứu và giáo dục khoa học, kỹ thuật nổi tiếng thế giới. Còn Standford lại là một trong những trường có khuôn viên rộng nhất ở Mỹ và là một trong các đại học uy tín nhất thế giới. 

Năm nay, các trường đại học của Úc và Hoa Kỳ đứng top đầu nhưng năm tới khả năng sẽ tụt hạng bởi dưới quyền quản lý của ông Trump, sợ rằng sẽ bị sụt giảm mức thu nhập nghiên cứu.

Standford là ngôi trường rộng bậc nhất thế giới.

Standford là ngôi trường rộng bậc nhất thế giới. Ảnh: Neu Campus Planning

Úc vẫn duy trì thứ hạng tương đối ổn định. Nếu chính phủ có kế hoạch giảm ngân sách khoảng 2,5% đối với ngành giáo dục trong năm tới thì có thể vị trí các trường đại học cũng sẽ bị đẩy xuống.

Vẫn “trung thành” với vị trí thứ 6 là Đại học Harvard (Mỹ). Ngôi trường Ivy League danh giá này đã đào tạo ra các sinh viên xuất sắc, với hơn 45 người đạt giải Nobel, 48 người giành giải Pulitzer và nhiều người làm lãnh đạo quốc gia.

Các trường đại học châu Á lại có những bước tiến triển mới khi ĐH Bắc Kinh đã leo lên tận 5 bậc so với năm trước để có vị trí 27.

ĐH Thanh Hoa ở Bắc Kinh cũng đã vượt vị trí cũ 5 bậc lên thứ 30, vượt qua Đại học Melbourne, Học viện công nghệ Georgia, Anh.

Cả hai trường đại học danh tiếng này của Trung Quốc có tiến bộ về giảng dạy và nghiên cứu trong năm nay.

Trường đại học hàng đầu châu Á là trường ĐH Singapore tăng 2 bậc lên thứ hạng 22. Tổng thống nước này, ông Tony Tan Keng Yam cho biết rất vui mừng và hãnh diện vì đại học nước mình được sự tín nhiệm của toàn cầu.

Dưới đây là bảng xếp hạng top 10 các trường đại học tốt nhất thế giới:

2018  2017 Trường Đại học Quốc gia
1 1 Đại học Oxford Anh
2 4 Đại học Cambridge Anh
3 2 Học viện Công nghệ California  Mỹ
3 3 Đại học Stanford Mỹ
5 5 Học viện Công nghệ Massachusetts Institute of Technology Mỹ
6 6 Đại học Harvard  Mỹ
7 7 Đại học University Mỹ
8 8 Đại học Hoàng gia London Anh
9 10 Đại học Chicago Mỹ
10 9 Học viện Công nghệ ETH Zurich  Thụy Sĩ
10 13 Đại học Pennsylvania Mỹ

Theo Mi Trần/Reatimes