Thư viện tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ

Thư viện có tên George Peabody được thành lập từ năm 1787, do KTS Edmund G Lind phối hợp cùng vị hiệu trưởng đầu tiên của trường.

Thư viện này nổi tiếng với kiến trúc ấn tượng. Toàn thư viện có 5 tầng chứa 30.000 tựa sách và ban công làm hoàn toàn từ sắt đúc được trang trí. Đứng ở bất kỳ góc nào ở ban công cũng có thể ngắm toàn bộ các tầng.

George Peabody không chỉ đơn thuần là một thư viện tổng hợp sách mà nó còn là nơi có thể tìm thấy những cuốn sách cổ có từ đầu thế kỷ XX gồm tất cả các lĩnh vực.

Thư viện Đại học Nghệ thuật Musashino, Tokyo

Thư viện này được ví như một công trình kiến trúc ấn tượng và một bảo tàng nghệ thuật đáo. Thư viện này được hoàn thành vào năm 2010, xây dựng trong vòng 2 năm.

Bên ngoài được thiết kế là kính chịu lực, bên trong lại toàn gỗ với mục đích thu hút ánh nắng mặt trời và giảm lượng diện năng tiêu thụ từ đèn chiếu sáng.

Dù chỉ có 2 tầng nhưng thư viện lại làm cho sinh viên có cảm giác thoải mái, không bị ngột ngạt khi bước vào đây.

Thư viện của ĐH Công nghệ Brandenburg, Cottbus, Đức

Công trình này đã được giải thưởng kiến trúc Pritzker năm 2001. Hình dáng toà nhà tạo cảm giác thích thú khi nhìn trực tiếp dù ngày hay đêm, trong khi không gian nội thất của nó tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn rộng.

Thư viện này khiến sinh viên rất thích thú bởi sự kết hợp khéo léo giữa kiến trúc và công nghệ đã tạo nên một không gian “ấm cúng” và cảm giác thực sự thoải mái trong khi vẫn có thể thoả mãn mọi khía cạnh xã hội.

Thư viện trường cao đẳng Trinity College Dublin, Ireland

Ngôi trường Trinity College nổi tiếng với lịch sử từ lâu đời và cũng nổi tiếng với thư viện rộng rãi, thoải mái như một nhà thờ.

Nằm trong khuôn viên của trường, thư viện nhuốm màu cổ kính quyến rũ. Hơn nữa, ở đây còn sở hữu 4 triệu đầu sách cùng các bản viết tay quý hiếm.

Thư viện này còn sở hữu căn phòng dài 65m (Long Room) nức tiếng, từng là hình mẫu cho đoàn làm phim Harry Potter khi dựng lên ngôi trường phép thuật Hogwarts, đảm bảo sẽ thu hút vô số du học sinh khi lần đầu đặt chân lên ngôi trường như bước ra từ truyện cổ này.

Thư viện Đại học Aberdeen

Thư viện này được hoàn thành năm 2012, có hình dáng bên ngoài là những hình khối ấn tượng nhưng sâu bên trong lại là những hình elip.

Kiến trúc trung tâm của thư viện là tầng hầm xoắn ốc kết nối tất cả 8 tầng. Kể từ khi hoàn thành, thư viện đã thu hút nhiều sinh viên và du khách đến đây hơn.

Thư viện Bodleian tại Đại học Oxford

Là một trong những thư viện lâu đời nhất ở châu Âu nhưng vẻ đẹp của nó không thua kém bất cứ một thư viện nào trên thế giới.

Kiến trúc tuyệt đẹp của thư viện luôn thu hút các nhiếp ảnh gia và các đoàn làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế nó đã được chọn làm bối cảnh chính của trường học Hogwart trong bộ phim Harry Potter và một số bộ phim khác nữa.

Thư viện cũng sở hữu một số lượng lớn những cuốn sách quý hiếm nhất thế giới. Tại đây, các sinh viên có thể được đọc bản gốc các tác phẩm văn học kinh điển của William Shakespeare, Kinh Thánh Gutenberg hay những cuốn sách kinh tế nổi tiếng của doanh nhân Adam Smith…

Thư viện Philological, ĐH Berlin

Được thiết kế bởi KTS nổi tiếng thế giới Norman Forster, thư viện của ĐH Berlin có hình bộ não con người với những góc cong và dốc rất đẹp.

Ngoài ra các tầm nền sáng trên trần đã được thiết kế làm mờ nhưng vẫn để cho ánh sáng lọt qua, cùng kết hợp với ánh sáng của đèn điện để làm tăng vẻ đẹp của các đồ nội thật bên trong.

Thư viện Biblioteca Joanina của Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha

Thư viện này hoàn thành năm 1728 sau 11 năm xây dựng vì thế kiến trúc của nó vô cùng tinh xảo, mang vẻ đẹp lộng lẫy như một cung điện.

Bên trong tòa thư viện có tất cả 3 phòng lớn được trang trí bởi các nghệ sĩ Bồ Đào Nha. Gian giữa trông như một nhà nguyện và bức chân dung của vua John V được đặt chính giữa.

Khắp nơi trên tường, trần đều được dát vàng và những kệ tủ gỗ được sơn đẹp một cách kỳ lạ.

Theo Mi Trần/Reatimes