Như các báo Tuổi Trẻ, Lao Động, Zing đưa tin, TP.HCM đã tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc quận Phú Nhuận, đang được Tập đoàn NovalandNVL triển khai dự án.

Hiện nay 7 khu đất này đang được Tập đoàn Novaland đầu tư triển khai các dự án về cao ốc văn phòng, thương mại, dịch vụ officetel, căn hộ. Cụ thể:

Khu đất số 8 Hàng Minh Giám (dự án Garden Gate); Khu đất số 38 Trương Quốc Dung, P.8, Phú Nhuận (diện tích 4.300m2, dự án Newton Residence.); Khu đất 128 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận (diện tích 4.300m2, dự án Orchard Garden); Khu đất 130-132 Hồng Hà, P.9, Phú Nhuận (diện tích 9.196m2, dự án Orchard Park View); Khu đất 119 Phổ Quang, P.9, Phú Nhuận (diện tích 15.028m2, dự án Golden Mansion); Khu đất 146 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Phú Nhuận (diện tích 4.680m2, dự án Kingston Residence); Khu đất 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (diện tích 4.647m2, dự án The Prince Residence).

TP.HCM: Cư dân lo lắng trước thông tin tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa - Ảnh 1Các dự án tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất

Các khu đất nằm này ở phường 8 và 9 của quận Phú Nhuận. Các dự án này phần lớn đã được đưa vào sử dụng trong năm 2018.

Đối với dự án số 8 Hoàng Minh Giám cũng được Novaland hợp tác phát triển với một doanh nghiệp Nhà nước khác. Hiện tại, trên khu đất này là khu thương mại, dịch vụ, văn phòng, officetel và căn hộ của Công ty CP Nova Festival.

Nova Festival là pháp nhân được thành lập giữa Công ty TNHH MTV du lịch Thanh niên Việt Nam (quản lý và sử dụng lô đất) và Novaland. Hiện nay dự án được đưa vào sử dụng với tên thương mại Garden Gate. Tuy nhiên, khu đất này vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tháng 5/2018, Kiểm toán Nhà nước kết luận tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất đối với một số dự án không đúng đối tượng, không thuộc danh mục di dời, không thuộc trường hợp giao chỉ định theo các quyết định của Thủ tướng.

Hai năm trước, vào tháng 5/2016, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa thay mặt UBND TP ký quyết định cho phép chuyển mục đích để Công ty cổ phần Nova Festival thực hiện dự án, một động thái được Sở TN-MT TP cho rằng chưa phù hợp với chủ trương của Bộ Tài chính.

Thậm chí Bộ Tài chính cũng có công văn khẳng định khu đất trên thuộc đối tượng phải rà soát và thuộc đối tượng Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng.

TP.HCM: Cư dân lo lắng trước thông tin tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa - Ảnh 2Một trong 7 dự án của Novaland phát triển bị dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất

 UBND TP cũng giao các sở, ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý đối với cơ sở nhà đất, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, quá trình thực hiện di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị của các doanh nghiệp tại các địa điểm nêu trên.

Đồng thời các sở, ngành rà soát toàn bộ pháp lý hồ sơ, để tham mưu đề xuất UBND TP xử lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và điều kiện theo quy định pháp luật. Nếu thuộc trường hợp phải báo cáo trình Thủ tướng, các sở cũng được giao dự thảo văn bản để UBND TP trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Trước những thông tin tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất trên, cư dân của các dự án trong tình trạng rất hoang mang không biết như thế nào, vì đa phần các dự án đã hoàn thành xong và cư dân đã vào ở. Một số dự án đã cấp sổ hồng cho cư dân.

TP.HCM: Cư dân lo lắng trước thông tin tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa - Ảnh 3Cư dân dự án Orchard Garden nhận sổ hồng

Chia sẻ của một số cư dân đang sở hữu căn hộ tại chung cư Garden Gate cũng khẳng định chưa hề nghe thông tin từ chủ đầu tư về việc dự án gặp vấn đề pháp lý. Cư dân chỉ biết thông tin qua báo chí, tuy nhiên thực hư thế nào đang chờ thông báo từ chủ đầu tư Tập đoàn Novaland.

Về phía Tập đoàn Novaland nhà triển khai các dự án cho biết: Sẽ thông tin cụ thể hướng xử lý việc này đến toàn thể cư dân của 7 dự án trên nhằm tránh gây hoang mang cho khách hàng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Theo baodansinh.vn