Mới đây nhất, vào ngày 15/7/2015, anh Phan Văn Hưng, trú tại Thịnh Liệt, Hà Nội đã liên hệ với phóng viên để cung cấp thông tin phát hiện chai nước trà xanh C2 mà anh mua tại một đại lý gần nhà cho con trai uống thì phát hiện ra dị vật màu trắng nhầy, nổi lềnh bềnh bên trong.

“Theo thói quen và do thời tiết nóng nực của Hà Nội, ngày 13 tháng 7 vừa qua, trên đường đi làm về tôi ghé quán tạp hóa bên đường mua 2 chai Trà xanh C2 với giá 6.000 đồng/chai và mang về nhà cho con uống. Nhưng thật bất ngờ và sợ hãi khi tôi rót chai trà xanh ra cốc thì trong ly trà đồng thời xuất hiện "dị vật" màu trắng như cao su”, anh Hưng cho hay.

Cũng theo lời kể của anh Hưng, không chỉ chai trà xanh anh đã mở xuất hiện "dị vật" mà chai còn lại anh vừa mua cũng chứa "dị vật" tương tự. "Dị vật" phát hiện trong chai Trà xanh C2 này có màu trắng với kích thước to hơn ngón tay cái.

Theo quan sát của phóng viên từ những hình ảnh và video anh Hưng cung cấp thì chai Trà xanh C2 chứa "dị vật" được sản xuất tại Công ty TNHH URC Hà Nội có địa chỉ tại huyện Thạch Thất – Hà Nội. Toàn bộ phần vỏ của chai nước vào phần nắp đây không hề có biểu hiện khác lạ thể hiện đã bị tác động từ ngoài.

Bản thân anh Hưng cũng khẳng định, từ lúc mua cho đến thời điểm làm việc với phóng viên chưa có bất kỳ tác động nào đến chai nước. Hai chai C2 này có ngày sản xuất in trên vỏ chai là 06/04/2015 và hạn sử dụng đến ngày 06/04/2016. Công ty URC cũng đang triển khai chương trình khuyến mãi tặng iPhone 6 cho khách hàng đối với sản phẩm Trà xanh C2.

Được biết, sau khi phát hiện dị vật trong chai C2, anh Hưng đã liên hệ với Công ty URC để phản ánh. Sau đó Công ty URC Hà Nội đã cử nhân viên gặp anh Hưng và ngỏ ý dùng 5 thùng trà xanh C2 khác để đổi lấy chai C2 có dị vật kia…

“Tuy nhiên tôi không đồng ý với cách giải quyết của Công ty URC, vì để những sản phẩm kém an toàn như vậy tràn lan trên thị trường thì không chỉ gia đình tôi mà nhiều người sử dụng khác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự an toàn. Từ trước đến giờ con trai tôi đã uống rất nhiều nước C2 mà khi đó tôi vắng nhà. Liệu con tôi đã từng uống phải dị vật hay chưa vì cháu còn nhỏ. Liệu sức khỏe và trí tuệ của con trai tôi có bị ảnh hưởng gì không”, anh Hưng lo lắng chia sẻ.

Anh Hưng trình bày với PV

Trao đổi về vụ việc này, Luật sư Vũ Quốc Bình, Đoàn Luật sư Hà Nội tư vấn: Với những vụ việc nêu trên, khách hàng có thể báo ngay cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhờ cơ quan này làm sáng tỏ bản chất vụ việc để góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng nói chung. Khách hàng cũng có quyền cung cấp thông tin đến báo chí để xác minh thực tế vụ việc.

Luật sư Bình cũng cho biết: Trong trường hợp người tiêu dùng đã gọi điện thoại báo cho công ty và công ty cử người đến làm việc thì cần mời người làm chứng cho việc trao đổi, thỏa thuận giữa hai bên. Yêu cầu bồi thường của người dân phải dựa trên các thiệt hại thực tế và đương nhiên là không được hù dọa. Nội dung thỏa thuận phải đúng pháp luật.

Không thể thỏa thuận “mua sự im lặng” mà phải thỏa thuận theo hướng “bàn giao chứng cứ để đưa đi giám định, xác định nguyên nhân lỗi”. Hình thức thỏa thuận phải bằng văn bản, địa điểm công khai (tại trụ sở công ty, tại trụ sở chính quyền). Không nên chọn các địa điểm như quán nước… vừa không nghiêm túc, vừa dễ bị gài bẫy.

“Những vụ việc như có ruồi, gián, dị vật trong thức ăn, nước uống không phải hiếm ở Việt Nam và trên thế giới. Và chúng ta thấy trên thế giới có không ít trường hợp nhà sản xuất phải bồi thường cho người tiêu dùng một số tiền rất lớn để bù đắp “tổn thất tinh thần” khi vụ việc được đưa ra giải quyết tại các cơ quan pháp luật.” – Luật sư Bình chia sẻ.

Được biết, đây không phải là lần lần đầu tiên chai Trà xanh C2 của URC bị phát hiện có dị vật. Ngày 14/4/2015 vừa qua, anh Phan Quốc Phúc, chủ một tiệm tạp hóa ở ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng đã phát hiện một chai C2 có chứa những vật thể “gây kinh hãi”.

Anh Phúc cho biết, trong lúc đưa những chai nước ngọt C2 Ô Long vừa được mở từ thùng các-tông ra bỏ vào trong tủ lạnh thì anh giật mình khi thấy một chai loại 500ml (sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam, địa chỉ nhà máy đặt tại KCN Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu bất thường. Quan sát kỹ anh Phúc thấy chai nước đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai trong khi vẫn còn hạn sử dụng và chưa có dấu hiệu tác động từ bên ngoài.

Trước đó, tháng 3/2015, anh Thạch Ngọc Tuấn (trú tại phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) phát hiện trong một chai nước được cho là có nhãn C2 có 5 con ruồi bên trong. Sau khi truyền thông đưa tin, đại diện nhà sản xuất là Cty TNHH URC Việt Nam đã đến làm việc với khách hàng này. Nhưng điều bất ngờ là sau buổi làm việc này thông tin được nhà sản xuất đưa ra là khách hàng Tuấn đã vô tình hủy mất sản phẩm được cho là mắc lỗi nên không có căn cứ để kiểm định về chất lượng.

Quy định Pháp luật hiện hành cho phép các bên thương lượng để giải quyết vấn đề. Theo Điều 30, 31 và 32 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền thương lượng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (gọi tắt là nhà sản xuất).

Thương lượng là một trong nhiều phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến nhà sản xuất để thương lượng khi cho rằng quyền lợi hợp pháp của mình bị xâm phạm. Nhà sản xuất có trách nhiệm tiếp nhận, thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Kết quả thương lượng thành được lập thành văn bản, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sâu về vấn đề này và rất mong nhận được các thông tin liên quan từ độc giả./.

Minh Tư / Theo Ngày nay Online