Những năm gần đây không ít địa chỉ quán nướng ngon, giá rẻ nổi lên tại Hà Nội. Địa chỉ tìm kiếm google, trên các trang mạng giới thiệu đồ ăn ngon không thể không nhắc tới các khu phố như: Mã Mây, Gầm Cầu, Lê Đức Thọ kéo dài, Lý Văn Phúc,…chuyên hàng quán đồ nướng đa dạng món ngon vào buổi tối.

Ngon, rẻ nhưng không bổ

Tại các hàng lớn, khách hàng phần lớn là người trẻ tuổi: sinh viên, người đi làm, nhân viên văn phòng. Giá cả tại đây phù hợp túi tiền phù hợp với túi tiền khách hàng, không quá 100.000 đồng/người với các món như: chân gà, tôm, mực, dạ dày, ngao, thịt bò,…có mùi hương thơm đặc biệt hấp dẫn.

Không chỉ có các cửa hàng có tiếng mới “ăn nên làm ra”, nhiều hàng vỉa hè, trước khu chợ, cổng trường tiểu học đông người cũng hút một số lượng lớn người mua. Đối tượng khách hàng tại đây đa dạng hơn với người đi chợ, học sinh, trẻ nhỏ. Không khó để nhìn ra rất nhiều quán hàng bày bán thịt xiên, chân gà, xúc xích, nem nướng,… bày bán ngay ngoài mặt đường bụi bặm với mức giá bình dân dao động từ 6.000 – 10.000 đồng/xiên.

Hình thức bắt mắt và hương vị thơm hấp dẫn - Ảnh: Ngân Chi

Khi được hỏi về giá cả, độ ngon miệng của người mua hàng phần lớn rất hài lòng với các hàng quán như trên. Tuy nhiên, khi hỏi về chất lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc thì nhiều người có bày tỏ e ngại nhưng cũng có người cho rằng “khuất mắt trông coi” nên chấp nhận điều đó. Một khách hàng Thanh Dương (Đống Đa) cho biết:  “Những hàng quán này vừa ngon lại rẻ thích hợp với người trẻ tụ tập ăn uống. Còn chất lượng thì ai cũng biết nó không tốt rồi nhưng tiền nào của ấy mà”.

Nguồn gốc xuất xứ mập mờ

Bàn về xuất xứ, mới đây nhất đầu tháng 5-2015, Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng chống dịch động vật tỉnh Bắc Giang kiểm tra ô tô BKS: 89C – 028, đã phát hiện một tấn nầm lợn chứa trong 20 thùng hàng, bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số hàng trên không có chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngày 21-5, thông tin từ Đội quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Ninh Bình cho biết, vừa phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang chiếc xe khách chở gần 600kg nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối.

Ngoài ra tại các cửa hàng khi được hỏi về các gia vị nướng mỗi chủ cửa hàng đều có một cách từ chối khéo léo phần lớn với lý do bí quyết của cửa hàng. Trong khi đó trên thị trường hiện nay xuất hiện các gói gia vị giá rẻ, không rõ nguồn gốc hoặc xuất xứ Trung Quốc. Chỉ cần một chút gia vị giá rẻ, các món ăn khi nướng sẽ đậm mùi tương tự gia vị tự nhiên.

Gia vị nhãn mác Trung Quốc - Ảnh: Một thế giới

Trước thực trạng trên có thể thấy, các cơ sở, hàng quán kinh doanh bất chấp sự an toàn cho khách hàng để kiếm lợi nhuận hàng ngày trong khi người bỏ tiền ra ăn lại mua thêm cả mối lo về sức khỏe. Với số lượng hàng quán mọc lên đầy dãy như hiện nay, các đơn vị cơ quan chức năng cũng khó có thể kiểm soát hết. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trước những món ăn giá rẻ, thơm ngon mắt nhưng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng./.

Ngân Chi / Theo Gia đình Việt Nam