Tính đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 96 hộ, thuộc 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam). Tại 5 tỉnh là Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình và Hà Nam, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên cả lợn rừng. Hiện đã có hơn 2.300 con lợn phải tiêu hủy với trọng lượng hơn 172.500 kg.

Hiện chính sách hỗ trợ tiêu hủy đang ở mức 27.000 - 38.000 đồng/kg, nhưng thủ tục hành chính lại rất phức tạp khiến người chăn nuôi chậm nhận được tiền. Tỉnh Hưng Yên kiến nghị cần nâng mức hỗ trợ theo giá thị trường mới có thể ngăn chặn tình trạng người dân bán chạy lợn.

tro gia bang 70 gia thi truong tranh nguy co lay lan dich ta lon chau phi
Trợ giá cao sẽ giúp người dân không bán chạy lợn.

Chính việc người dân bán chạy lợn dẫn đến nguy cơ dịch lây lan.Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức cho biết: “Cần lưu ý là dịch tả lợn châu Phi chỉ gây bệnh trên lợn, không lây trên người, nhưng các hình thức lây khá đa dạng như vận chuyển, tiếp xúc, thức ăn, nước uống, vật tư, động vận trung gian…

Dịch không lây qua người nên nhiều hộ dân bán chạy, bán chui. Ngày 1/2 xảy ra tại Trung Nghĩa, Hưng Yên, đến ngày 27/2 dịch xảy ra ở 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh thành phố, là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hoá, Hà Nam…Tổng lợn mắc bệnh hơn 2.400 con, tổng trọng lượng trên 172 tấn, gây hậu quả nghiêm trọng cho các hộ chăn nuôi lợn ở các tỉnh…

Về giải pháp khắc phục, khu trú, giảm thiệt thại, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong Chỉ thị 04 của Thủ tướng vừa qua đã có các kế hoạch hành động chi tiết, trong đó Bộ NN&PTNT kiểm tra thực tế xuống tận cơ sở ở 6 tỉnh thành, trực tiếp kiểm tra quyết liệt cùng các địa phương thực hiện các phương án.

Nhưng hiện nay, có 2 bất cập trong triển khai phòng chống dịch. Thứ nhất, vừa rồi thực hiện nhập các đơn vị tại các huyện, dồn thú y với bảo vệ thực vật là một trung tâm dịch vụ. Như vậy khiến lực lượng giám sát dịch bệnh khó khăn, ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức phòng chống dịch nói chung và dịch tả lợn châu Phi nói riêng… Ngoài ra, theo Nghị định 02 thì mức đền bù là 38.000 đồng, nhưng ở nhiều địa phương lại thực hiện đền thấp hơn, trong khi đó thủ tục tương đối phức tạp nên nhiều tháng sau mới thu được tiền. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều hộ gia đình bán chạy chui, gây ra dịch bệnh.

Thông tin thêm về việc chống dịch bệnh châu Phi, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ NN&PTNT trình Chính phủ theo hướng sửa Nghị định 02, giá bằng 70% giá trị trường, nhưng phải cải cách hành chính, giá sao cho cho người dân tự giác, người dân báo tiêu huỷ, nếu rẻ quá không hỗ trợ thiệt hại được cho dân. Hiện Chính phủ đang làm quy định thủ tục.

Trên thế giới hiện có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị dịch tả châu Phi, trong đó Trung Quốc có 110 ổ dịch, 28 tỉnh, thành phố có gần 1 triệu lợn bị tiêu huỷ. Nhiều nước chăn nuôi châu Âu cũng có, Nga thiệt hại gần 1 tỷ USD, Mông Cổ có 10 ổ dịch tại 6 tỉnh.

Minh Dương

Theo tbck.vn