Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, tính tới tháng 11 năm nay, XK tôm sang Trung Quốc chỉ tăng trong tháng 1 và 3, các tháng còn lại XK đều giảm ở mức 2 con số. Mười một tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường ghi nhận mức giảm mạnh nhất về NK tôm Việt Nam trong tốp các thị trường chính NK tôm của Việt Nam. XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 449,8 triệu USD, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2017.

trung quoc dung thu 4 trong cac thi truong xuat khau tom cua viet nam
Hình minh họa.

Trung Quốc giảm mua vào vì tồn kho nhiều từ năm ngoái và giá tôm giảm nên thị trường này tạm dừng trước khi thực hiện các đơn hàng lớn. Hơn nữa, Trung Quốc ngày càng xiết chặt hoạt động XNK qua đường tiểu ngạch nên hoạt động XNK tôm sang Trung Quốc cũng có phần bị ảnh hưởng.

Trong 10 năm (2008-2017), XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng tốt, năm sau cao hơn năm trước. Trung Quốc là thị trường tôm có sức tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường chính NK tôm của Việt Nam trong giai đoạn này.

Về sản phẩm, tỷ trọng tôm sú XK sang Trung Quốc luôn cao nhất so với tôm chân trắng và tôm biển. Tính tới tháng 11 năm nay, trong tổng cơ cấu sản phẩm tôm XK sang Trung Quốc, tôm chân trắng chiếm 30,8% trong khi tôm sú chiếm 64,7%. XK tôm sú sang Trung Quốc 11 tháng đầu năm nay tăng 14% trong khi XK tôm chân trắng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 6 trên thế giới, chiếm 3,5% tổng NK tôm của toàn thế giới năm 2017. Nhu cầu NK tôm để tiêu thụ trong nước và chế biến tái XK của Trung Quốc vẫn ổn định. Tôm vẫn luôn là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong các hội chợ triển lãm về thủy sản ở Trung Quốc.

Việt Nam đứng thứ 8 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 1,8%. Trên thị trường Trung Quốc, Việt Nam còn phải cạnh tranh với các đối thủ ở châu Á như Thái Lan chiếm thị phần 16,1%, Ấn Độ chiếm 9,7%, Indonesia chiếm 2% năm 2017.

Xét về giá NK, trên thị trường Trung Quốc, giá NK tôm từ Ấn Độ và Indonesia luôn cạnh tranh nhất. Giá NK trung bình từ Thái Lan cao nhất, giá giá tôm Việt Nam đứng thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh giá với các nhà cung cấp châu Á trên thị trường Trung Quốc.

Tùng Linh

 

Theo tbck.vn