Dưới đây là bài thuốc giải rượu rất hiệu quả của Đông y mà bạn cần biết:

Bài 1: thổ phục linh 20g, cát căn 20g, đậu xanh 25g. Tất cả cho vào ấm, đổ 2 lít nước nấu sôi trong 15 phút, để nguội hẳn rồi mới uống. Mỗi lần uống 1 bát, uống 2 - 3 lần liền.

Bài 2: biển đậu 20g, kim ngân hoa 16g, cà gai leo 20g, rau má 20g. Cho các vị vào ấm, đổ 2 lít nước, sắc uống. Uống lúc nguội, 2 - 3 lần liền.

Bài 3: lá đỗ ván, lá sắn dây, rau má, lá đinh lăng mỗi thứ 30g. Đổ nước 2 lít sắc uống, uống lúc nguội 2 - 3 lần liền.

Canh đậu xanh rất tốt cho người say rượu

Bài 4: cát căn 20g, biển đậu 20g, thổ phục linh 20g, cúc hoa 12g, đinh lăng 16g, đan bì 12g, chi tử 12g, hoài sơn 16g, chỉ xác 10g, cam thảo 12g, ngũ gia bì 16g, rau má 20g, mã đề thảo 16g, rau dấp cá 16g. Sắc uống trong ngày.

Bài 5: lá dong 60 - 80g. Lá dong rửa sạch cắt ngắn, nấu nước cho bệnh nhân uống. Tác dụng giải rượu rất hiệu quả.

Bài 6: canh đậu xanh, tía tô: đậu xanh xay để cả vỏ 50g, lá tía tô 20g. Hai thứ nấu thành canh, ăn vài lần sau khi đã dùng rượu, kiêng ra gió. Nếu trời lạnh cần ủ ấm cho bệnh nhân.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài thuốc giải rượu sau cũng rất có hiệu quả:

Cách giải rượu bằng nước ép rau muống

Uống nước ép rau muống cũng chữa được ngộ độc rượu. Rửa sạch 500g rau muống tươi (loại rau sạch) giã nát, vắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày sẽ giải được ngộ độc và khỏi say rượu.

Cách giải rượu bằng cà chua

Một cốc nước ép cà chua sẽ kịp thời bổ sung các nguyên tố cali, canxi, natri… cho cơ thể khi say rượu.

Cà chua cũng là cách giải rượu. Uống rượu say bị nôn không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn các nguyên tố cali, canxi, natri… Cách giải ngộ độc rượu đơn giản, dễ làm nhất là uống một cốc nước ép cà chua chín. Trong cà chua có nhiều nguyên tố nói trên sẽ kịp thời bổ sung cho cơ thể.

Giải rượu bằng nước bưởi

Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi ép cũng có tác dụng làm tỉnh rượu và giải ngộ độc rượu.

Cà phê đậm đặc

Uống cà phê là cách giải rượu đơn giản nhưng hiệu quả. Người say rượu, bia thường ngủ mê mệt. Lấy nước sôi pha một cốc cà phê đặc cho uống, một lúc sau sẽ tỉnh rượu. 

Chè xanh

Cho người say rượu uống một cốc chè xanh pha đặc cũng sẽ giải ngộ độc rượu rất tốt. Vì trong chè xanh có chất axít tanic khử được chất cồn trong rượu. 

Cháo nóng nấu loãng

Cho người say rượu uống một bát nước cháo nóng, nấu loãng sẽ hết say, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa, là cách giải rượu bia hay đúng không nào?

Nước mía ép

Khi say rượu chỉ cần uống một cốc nước mía ép sẽ có tác dụng giải rượu nhanh chóng nhất.

Gừng tươi

Thái một củ gừng tươi khoảng 60 gram thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Vị gừng nóng (có tác dụng chống say rượu, vì gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để có thể hấp thụ nhanh và giúp giải say rượu.

Gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể.

Gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể.

Tuy nhiên, những cách thức trên chỉ giúp người say tỉnh táo nhanh chóng chứ không làm giảm đi tác hại của rượu với cơ thể. Vì vậy, mỗi người nên tự biết “tửu lượng” của mình và uống rượu ở một chừng mực nhất định, không nên để say, làm mất tự chủ. Bên cạnh đó, sau khi uống rượu, bia, người uống không nên tự điều khiển ô tô hoặc xe máy, tốt nhất là nhờ bạn bè, người thân đưa về hoặc đi taxi về nhà./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam