Ở ghép cùng chủ: thường được các bạn nữ ưu tiên lựa chọn

Ưu điểm:

- Ở chung với chủ nhà nên nhiều trường hợp các bạn được chủ nhà thương như con em trong nhà, đối xử rất tốt. Với bữa cơm gia đình thì các bạn sinh viên sẽ nguôi nỗi nhớ gia đình.

- Do những người cho thuê phòng trọ, nhà có không gian rộng nên cho thuê để kiếm thêm thu nhập nên điều kiện vật chất khá đầy đủ.

-  Ở chung với chủ nên không gian sống cũng thoải mái, rộng rãi và thoáng mát hơn. Đôi chỗ có ban công, vườn tược…

- An ninh được đảm bảo cũng như các vấn đề phát sinh trong phòng trọ được xử lí đơn giản, dễ dàng hơn.

- Nhiều chỗ sẽ có ban công, sân chơi, chỗ để xe thuận tiện, thậm chí là cả vườn tược…

Phòng trọ chung chủ có điều kiện vật chất khá đầy đủ.

 Nhược điểm:

- Ở chung với chủ nhà nên các bạn phải chuẩn bị trước tinh thần là sẽ bị chủ cho thuê nhà trọ ý kiến về cách sống, cách đi đứng phải giữ kẽ.

- Giờ giấc sinh hoạt phải theo chủ nhà. Không được tự ý đi quá khuya hay đi qua đêm.

- Giá cả tùy thuộc vào cơ sở vật chất của từng nhà. Tuy nhiên vẫn không thấp hơn những dạng khác. Muốn tiết kiệm tiền nhà thì phải chịu ở ghép chung với nhiều người nên sẽ mất tự do cá nhân.

- Về vấn đề an toàn, nếu gặp chủ nhà tốt bụng thì không sao. Và ngược lại, lỡ gặp chủ nhà xấu tính thì lại rất nguy hiểm.

Nhà trọ tự quản lý

Có hai loại nhà trọ là nhà trọ khép kín và không khép kín. Loại khép kín sinh hoạt sẽ thoải mái thuận tiện nhưng giá sẽ cao hơn. Loại không khép kín thì ngược lại.

Ưu điểm: ở xóm trọ nên thường rất đông vui, mọi người trong xóm có thể đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như học tập. Nếu chọn ở đây thì nên chọn những xóm có quy mô vừa đủ khoảng chục phòng, nên có các sinh viên khóa trên để học hỏi kinh nghiệm. Giá cả phải chăng hơn, việc đi lại, sinh hoạt cũng tự do thoải mái hơn.

Nhược điểm: do xóm có nhiều người nên đôi khi xảy ra mâu thuẫn, phiền lòng. Cơ sở vật chất thường không tốt bằng ở chung với chủ. Đặc biệt điện nước ở đây giá khá cao so với giá chính thức của nhà nước. Vấn đề an ninh cũng không đảm bảo bằng ở chung với chủ.

Một kiểu khu nhà trọ tự quản lý.

Ký túc xá

Ưu điểm: giống như xóm trọ ở đây cũng rất đông vui. Chi phí thuê phòng rất thấp so với hai loại phòng trọ trên. Gần gũi các bạn trong lớp, khoa, trường, tiện lợi trong việc trao đổi, giao lưu, học tập, rèn luyện cách sống.

Dễ dàng nhận biết được các thông tin cần thiết của lớp, khoa, trường do kênh thông tin "truyền miệng", thuận tiện việc sắp xếp thời gian, công việc của mình phù hợp, có thay đổi cũng kịp.

Mọi người quan tâm đến nhau, khi ốm đau, bệnh tật thì mọi người để ý đến, sẽ chia sẻ, giúp đỡ. Có sân thể thao, bạn sẽ tập luyện cùng mọi người thường xuyên, có nhiều người chơi thể thao cùng rất tốt.

Hầu hết kí túc xá của các trường đại học đều nằm trong khuôn viên của trường. Chính vì vậy, các bạn sinh viên sẽ rất thuận tiện cho việc đến trường. Các bạn sẽ không phải gặp cảnh giao thông tắc nghẽn vào những khung giờ cao điểm, cũng không phải hứng chịu bụi đường.

Ngoài ra thời gian tiết kiệm được nhờ việc đi lại bạn có thể ôn lại bài cũ trước khi đến lớp hoặc đọc trước những bài hôm nay sẽ học…Và bạn cũng sẽ không quá ngại việc đến trường vào những ngày trời mưa to, bão lũ.

Bên cạnh đó, vì mỗi phòng KTX sẽ có từ 6 đến 10 người. Mỗi người có thể đến từ những vùng miền khác nhau nên không trách khỏi những mâu thuẫn, bất đồng. Khi đó việc tìm cách giải quyết những bất đồng ấy sẽ giúp bạn nâng cao được kĩ năng sống cho mình. Cũng như rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Hơn nữa, việc sinh sống và làm việc tập thể không chỉ có ở thời sinh viên mà ngay cả khi đi làm cũng thế. Cho nên những kinh nghiệm sống tập thể trong thời sinh viên sẽ giúp bạn biết cách cư xử, giao tiếp tốt hơn trong những môi trường tương tự sau này.

Ngoài ra việc ở chung với nhiều người cũng giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình.

Ở phòng ký túc xá, mọi người quan tâm đến nhau, khi ốm đau, bệnh tật thì mọi người để ý đến, sẽ chia sẻ, giúp đỡ.

Nhược điểm: Dễ mất cắp, trộm vặt, thậm chí là tài sản có giá trị (điện thoại, máy tính, tiền bạc, đồ cá nhân cũng mất...) mà thường rất ít khi tìm ra được thủ phạm.

Phải điều tiết, thay đổi cách sống, lịch sinh hoạt cá nhân của bạn phù hợp với nhiều người và thường bị quản thúc, rồi hay phải trực ca phiền phức. Có thể dẫn đến một số xung đột không cần thiết, đặt biệt là người khác không có hiểu tâm trạng của bạn.

Phòng ốc chật hẹp, mỗi người có một "giang sơn" là một chiếc giường. Khi cần không gian riêng (nhất là khi bạn yêu) thì rất khó.

Các ký túc thường cấm việc nấu ăn nên phải ăn ngoài, vừa tốn vừa không đảm bảo. Nếu nấu trộm thì phải cẩn thận không nguy cơ bị tịch thu “tang vật” rất cao và còn bị phạt dọn vệ sinh nữa.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam