Ăn uống vô độ

Dù độc thân hay đã có gia đình, chắc chắn ngày nghỉ bạn chỉ muốn nằm dài trên giường và bỏ qua chuyện nấu nướng. Giải pháp nhanh nhất của mọi người hầu như là gọi đồ ăn nhanh hoặc ra ngoài ăn tại nhà hàng.

Hậu quả là, chế độ ăn của bạn bị ảnh hưởng. Việc phá vỡ chế độ ăn uống lành mạnh có thể hủy hoại nỗ lực giảm cân, đồng thời khiến cơ thể tích tụ nhiều calo.

Ngủ nướng

Nhiều người tận dụng ngày nghỉ để ngủ bù hay xem tivi, đọc sách báo cả ngày. Cách này chỉ đúng phần nào khi cơ thể có sự mệt mỏi quá lớn, còn với những người mệt ít hơn, nghỉ thụ động như thế không phục hồi được.

Nằm quá lâu ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, giảm lượng máu lưu thông, khiến chân tay bị tụ huyết, gia tăng quá trình lão hóa.

Hơn nữa, ngủ quá nhiều dẫn đến đồng hồ sinh học loạn nhịp, khiến cơ thể mệt mỏi hơn, sự sinh trưởng và phát triển của các tế bào trong cơ thể, cũng như các tế bào thần kinh bị hạn chế, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch.

Dồn việc nhà vào ngày nghỉ

Thay vì lên kế hoạch làm hàng tá công việc lặt vặt trong nhà vào ngày nghỉ, bạn nên tập thói quen dành khoảng 30 phút mỗi buổi tối để giặt giũ, mua sắm đồ dùng hay vệ sinh nhà cửa. Hãy để thời gian cuối tuần tham gia các hoạt động thú vị và bổ ích.

Việc bỏ phần lớn thời gian ngày cuối tuần để làm việc nhà sẽ làm cho bạn cảm thấy uể oái, không còn hứng thú làm việc khi bước sang tuần mới.

Tranh thủ làm việc

Rất nhiều người không thể bỏ thói quen làm việc cố nốt dư thừa của ngày thứ Sáu hoặc làm trước việc của thứ Hai. Thói quen này rất có thể biến họ thành người lơ là, không quan tâm đến gia đình và bạn bè.

Vì thế, giải quyết công việc trước ngày nghỉ nếu quá nhiều việc thì chỉ nên dành tối đa 30 phút, sau đó tạm gác lại.

Tập thể dục bù

Mọi người có xu hướng kéo lại sức khỏe của những ngày làm việc trong tuần bằng cách tập thể dục hăng hái cuối tuần. Sai lầm nghiêm trọng, cả tuần không khởi động khiến cơ bắp không quen và đau nhức.

Nếu cuối tuần thực sự là lựa chọn duy nhất để tập luyện, chỉ nên để đổ chút mồ hôi nhẹ, tức là với vận động thời gian và cường độ vừa phải.

Vui chơi thả ga

Kỳ vọng quá nhiều vào một kỳ nghỉ sau thời gian làm việc mệt mỏi; không có kế hoạch sắp xếp hợp lý giữa nghỉ ngơi, việc nhà, việc cơ quan hoặc cố gắng theo đuổi những kế hoạch vui chơi, du lịch quá khả năng về thời gian, sức khỏe, điều kiện tài chính… cũng khiến cơ thể gánh chịu những tác động không tốt, dễ đau dạ dày, béo phì và nhất là không đạt được mục đích nghỉ ngơi.

Theo Thanh Vân/Reatimes