26 tuổi, anh Dũng đi làm được hơn 3 năm, mức thu nhập sau 3 năm cố gắng cũng chỉ quanh khoảng 9-10 triệu/tháng.

Chi trả các khoản từ thuê nhà trọ, ăn uống, đám cưới, đám ma, sinh hoạt,… mỗi tháng nếu cố tiết kiệm tôi chỉ giữ được 1-2 triệu, chưa kể nếu có việc phát sinh thì khoản tiền tiết kiệm nhỏ kia chẳng mấy chốc mà hết.

Dự định đổi xe máy cả 3 năm nay không biết sẽ thế nào nếu cứ chi tiêu kiểu này”, anh chia sẻ.

Anh cũng cho biết thêm, nhiều lần có ý định vay ngân hàng nhưng vì sợ thủ tục rườm rà, chứng minh thu nhập khó nên anh lại thôi.

Thủ tục vay đơn giản, kì hạn linh hoạt, xét duyệt nhanh chóng, không cần tài sản thế chấp... là những thế mạnh của vay tiêu dùng 

Hơn nữa, việc vay những khoản tiền vài chục triệu như anh tại các ngân hàng rất khó. Đa số ngân hàng hiện nay chỉ cho vay những khoản vay trên 100 triệu đồng, nếu muốn vay khoản tiền nhỏ khoảng vài chục triệu, người vay như anh cần sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng hoặc thấu chi từ tài khoản tiền gửi ở ngân hàng.

Nhưng vì thu nhập không đủ để làm thẻ tín dụng tại ngân hàng và hạn mức thấu chi không đủ để mua xe nên anh lại thôi.

Không chỉ riêng trường hợp của anh Dũng, nhiều người dân Việt Nam ở cả đô thị và nông thôn hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cũng chỉ vì thu nhập thấp.

Các đối tượng này đều có nhu cầu mua sắm nhiều vật dụng thiết yếu nhưng để cùng lúc bỏ ra một khoản tiền là điều bất khả thi.

Để vay được tiền từ ngân hàng, họ cần phải làm rất nhiều hồ sơ thủ tục chứng minh thu nhập của mình, như hợp đồng lao động, bản sao kê lương 3 tháng gần nhất, và hơn hết là thu nhập phải ở mức đủ cao để vừa trang trải cuộc sống hàng ngày, vừa trả lãi ngân hàng.

Do đó, sẽ cần phải có một tổ chức tín dụng đứng ra cho người thu nhập thấp như họ vay, vừa đảm bảo cho họ không bị rơi vào tình thế “đành” phải tìm đến vay tiền tại hai nguồn: Vay mượn từ người thân, bạn bè; hoặc vay “nóng” từ “tín dụng đen” vừa không khả thi, vừa không an toàn. Đó là các công ty tài chính tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, ngoài kênh vốn từ ngân hàng, các công ty tài chính ra đời đã góp phần giải quyết nhu cầu lớn về tín dụng tiêu dùng của người dân, nhất là những người không đủ điều kiện tiếp cận với vốn vay ngân hàng, những người có thu nhập trung bình và thấp.

Thực vậy, với đa dạng dịch vụ và phong phú về hình thức, từ dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, mua sắm đồ điện tử gia dụng đến cho vay tiền mặt tại quầy, cho vay du lịch trả góp, cho vay đám cưới, các tổ chức này một phần nào đó đã và đang giúp nhiều khách hàng cá nhân giải tỏa được “cơn khát” về nhu cầu mua sắm, đáp ứng cho cuộc sống hiện đại.

Thủ tục vay nhanh gọn, dễ dàng hơn khi vay tại ngân hàng, khách hàng không cần tài sản thế chấp, linh hoạt lãi suất với từng đối tượng vay, hoạt động này không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân, mà còn mang lại những tác động tích cực cho toàn xã hội.

Trở lại câu chuyện của anh Dũng, sau khi đắn đo và tìm hiểu tại nhiều ngân hàng, hỏi vay mượn cả bạn bè và người thân của mình không được, anh Dũng đã quyết định lựa chọn Công ty tài chính Home Credit để được hỗ trợ vay vốn.

Đăng ký mua chiếc xe SH Việt có giá gần 100 triệu, sau khi trả trước một khoản tiền nhỏ, hiện anh đã ký hợp đồng vay với kỳ hạn 12 tháng và số tiền anh trả hàng tháng là gần 4 triệu đồng.

Anh cho biết: “Trước khi vay, tôi đã tìm hiểu nhiều nơi, nhờ tư vấn của nhiều người. Cuối cùng tôi chọn Công ty tài chính Home Credit, dù biết rằng lãi suất ở đây có hơi cao hơn ngân hàng nhưng vì khoản vay nhỏ nên tính ra mỗi tháng không phải trả quá nhiều, lại tiện lợi, nhanh chóng nên tôi quyết định vay ở đây”.

Tâm sự của anh Dũng cũng là tâm sự và hoàn cảnh chung của các khách hàng thu nhập thấp khác sử dụng dịch vụ của những công ty tài chính tiêu dùng.

Theo thống kê, tính đến những năm gần đây, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam tăng trung bình 20,4%/năm, cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về chi tiêu, mua sắm.

Mặc dù tín dụng tiêu dùng mới chỉ chiếm khoảng 7,3% tổng dư nợ, tuy nhiên, dịch vụ này đang được dự báo sẽ ngày càng phát triển do nhu cầu tiêu dùng, mua sắm, chi tiêu của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là lớp đối tượng có thu nhập trung bình, ổn định và sinh sống tại các khu đô thị.

Theo Duy Phan/Gia đình Việt Nam