Vay tiêu dùng: Thủ tục nhanh chóng, đáp ứng rộng rãi nhu cầu chung

Nhu cầu vay vốn để sửa nhà, đầu tư hay mua sắm các thiết bị, vật dụng gia đình vẫn luôn “nóng” và thường nhật đối với mỗi người.

Hiểu được tâm lý này, những hình thức cho vay lãi suất cao, “tín dụng đen” đã phát triển và ngày càng nở rộ khi “tiền đẻ ra tiền” với kẻ cho vay, còn người đi vay lại đang từng ngày gò lưng trả lãi lẫn gốc.

Nhiều lúc gia đình có việc, cần vay 5, 10 triệu mà không hỏi được ai. Vay ít như thế thì chẳng thể ra ngân hàng, mà lại cần gấp. Vì thế mà đành đi vay lãi cao.” – Anh Lại Thế Mạnh, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang chia sẻ.

Anh Mạnh cho hay: “Biết là lãi suất cắt cổ nhưng mình đang có việc cần thì cũng đành cắn răng mà vay để lo cho xong công việc rồi lãi lời tính sau.

Chính vì tâm lý như vậy mà nhiều người dân đã tìm đến “tín dụng đen” như một giải pháp cuối cùng.

Cần phát triển mạnh vay tiêu dùng để đẩy lùi "tín dụng đen"

Tại nhiều tỉnh, thị xã, hình thức cho vay lãi suất cao đã có những thời điểm bùng nổ do nhu cầu vay vốn của chính những người dân nơi đây. Thêm vào đó, tâm lý e ngại khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng do nhiều thủ tục và thời gian giải ngân lâu cũng đã khiến các hoạt động cho vay lãi suất cao phát triển.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của vay tiêu dùng như một liều thuốc đánh vào “khối u” “tín dụng đen” khi mà lãi suất được đánh giá là phụ hợp với thị trường và nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước.

Với số dân trên 90 triệu người, thị trường đích của cho vay tiêu dùng đã và đang phát triển mạnh mẽ và nhận được sự đồng tình của xã hội do đáp ứng rộng rãi nhu cầu chung.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, đến nay, hoạt động cho vay tiêu dùng đã phát triển mạnh mẽ và có những bước tiến đáng ghi nhận.

Báo cáo của Công ty cổ phần Truyền thông Tài chính (StoxPlus) về thị trường tài chính tiêu dùng hay còn được biết đến với cái tên cho vay trả góp của Việt Nam cho hay: Tổng quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng năm 2013 đạt gần 188.000 tỷ đồng (khoảng 8,8 tỷ USD), mức tăng trưởng đạt trên 12% và chiếm 5,4% GDP.

Năm 2015, quy mô thị trường này đạt hơn 10 tỷ USD. Trong đó, Home Credit, FE Credit, HD Saison… đang là những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với đối tượng phục vụ chính là khách hàng dưới chuẩn cho vay của các ngân hàng.

Sự phát triển của loại hình cho vay tiêu dùng đã bước nào đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân. Song song với đó là việc đẩy lùi sự nở rộ của tín dụng đen, cho vay lãi suất cắt cổ.

Thuận tiện khi lựa chọn, thông tin rõ ràng

Phần lớn người dân sẽ nói không khi được hỏi về việc đi vay ngân hàng để đáp ứng các nhu cầu tài chính cần thiết trong gia đình. Những nguyên nhân được kể đến là vì suy nghĩ vay nợ ngân hàng và của các tổ chức tín dụng là xấu, phải làm rất nhiều thủ tục mới có thể vay vốn ngân hàng hay không biết mình có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng hay không,…

Do đó, nhiều người đã lựa chọn vay lãi cao, thủ tục nhanh gọn nhưng đi kèm với đó là mức lãi suất cắt cổ. Điều đáng nói, đó chính là thái độ và cách hành xử thô bạo của nhóm “tín dụng đen” khi người vay trả lãi chậm hay không có khả năng trả đủ tiền gốc.

Khi chọn vay “tín dụng đen” đồng nghĩa với việc người vay chấp nhận trả lãi theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng với con số lãi từ 3.000 - 10.000 đồng/triệu/ngày hoặc 5-7%/tháng.

Không ít trường hợp ban đầu chỉ vay vài triệu đồng nhưng không trả được lãi, dần dần số nợ lên tới cả trăm triệu đồng chỉ sau một năm.

Trong khi đó, nếu người dân lựa chọn vay tiêu dùng thì mỗi tháng người vay vừa thanh toán được tiền lãi và vừa trả được 1 phần tiền gốc với mức lãi suất dao động từ 1,42 – 2,96%/năm.

Trên thị trường hiện nay có một số tổ chức tài chính hoạt động dịch vụ cho vay tiêu dùng được ưa chuộng và lựa chọn, có thể kể đến như Home Credit.

Ưu điểm của loại hình này là khách hàng được tư vấn đầy đủ và chi tiết nhất về các khoản vay tiền, mua trả góp và về lãi suất cho vay. Mọi con số đều được công bố rõ ràng, rành mạch trên giấy tờ để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Thời gian để làm thủ tục cho các khoản vay, mua trả góp nhanh chóng chính là một ưu điểm nữa khiến người dân lựa chọn cho vay tiêu dùng tại Home Credit.

Ngoài ra, các công ty tài chính này hiện đang triển khai rất nhiều các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng nhân dịp tựu trường, thời điểm cuối năm hay ưu đãi cho nhóm khách hàng đặc biệt.

Có thể kể đến chương trình mua hàng trả góp của Home Credit với lãi suất 0%, ưu đãi cho sinh viên mua hàng trả góp…

Song song với đó, Home Credit đã có những hoạt động, hội thảo để giải đáp rõ hơn những thắc mắc của người tiêu dùng về mua hàng trả góp hay vay tiêu dùng để người dân không còn e dè khi vay từ các tổ chức tài chính và chủ động hơn khi có nhu cầu về tài chính.

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam